Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Thái siết chặt vòng vây để tìm nhà sư tham nhũng

Các nhà sư và người tu hành không cư ngụ tại chùa Wat Phra Dhammakaya phải rời khỏi khu vực trước 15h ngày 19/2 dù chùa đã yêu cầu chính phủ dừng cuộc điều tra.

Hàng nghìn cảnh sát Thái vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng 4.000 cảnh sát Thái Lan vừa có cuộc bao vây và truy bắt sư trụ trì chùa Wat Dhammakaya ở thủ đô Bangkok vì cáo buộc tham nhũng sáng ngày 16/2.

Bangkok Post dẫn lời Giám đốc Cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI)  Paisit Wongmuang hôm nay cho biết các nhà sư và người tu hành không phải người của chùa phải rời khỏi đây theo đúng thời gian đã định để phục vụ việc truy tìm tung tích sự trụ trì. 

Những người trái lệnh của Hội đồng quốc gia vì trật tự và hòa bình (NCPO) Thái Lan nói trên sẽ phải phải đối mặt với hình phạt một năm tù giam hoặc khoản tiền phạt lên đến 20.000 baht (gần 600 USD).

bat giu su tru tri Thai bi to tham nhung anh 1
Sư trụ trì chùa Wat Phra Dhammakaya đang nằm trong diện truy nã của cảnh sát Thái Lan. Ảnh: Pongpat Wongyala.

Sau 15h, nhà chức trách sẽ kiểm tra nhận dạng của các nhà sư và những người sống ở chùa theo danh sách do nhà chùa cung cấp.

Theo ông Paisit, việc truy tìm sư trụ trì gặp nhiều khó khăn do ngôi chùa có diện tích lớn.

Cảnh sát không loại trừ trường hợp chính quyền địa phương sẽ cắt nước và điện bên trong chùa và cho biết họ đã chuẩn bị sẵn các biện pháp đối phó từ mềm mỏng đến quyết liệt.

Trong khi đó, đại diện nhà chùa đã lên tiếng yêu cầu chính phủ ngừng cuộc truy tìm nói trên, các nhà sư cũng cho biết họ không muốn rời khỏi chùa. Phra Sanitwong Wutthiwaso, người phụ trách truyền thông của chùa, cho biết lệnh phong tỏa khiến nhiều nhà sư không muốn tham gia vào các nghi lễ tôn giáo của chùa. Ông cũng yêu cầu chính phủ không cắt điện, nước của nhà chùa vì nhóm quản lý chùa đã tích cực phối hợp trong quá trình truy tìm sư trụ trì.

Nhà chức trách tiếp tục ngăn dòng người tu hành tiến vào trong chùa. Những người này phải ngồi cầu nguyện bên ngoài, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Cuộc đối đầu giữa nhà điều tra và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nổi tiếng ở Thái kéo dài nhiều tháng qua. Chính quyền quân sự chỉ vừa quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Trước đây, chính quyền thường ngại can thiệp vào những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Tuy nhiên, nhà sư Dhammachayo chịu nhiều chỉ trích vì cổ xúy quan điểm có thể dùng tiền dọn đường đến cõi niết bàn.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD. Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006.

Ngôi chùa quyền lực của sư Thái bị tố tham nhũng Chùa Wat Phra Dhammakaya có kiến trúc độc đáo và là nơi lưu giữ 300.000 bức tượng Phật mạ vàng ở Thái Lan.

Tung tích sư trụ trì vướng bê bối ở Thái vẫn là ẩn số

Cảnh sát đã phát hiện một đường hầm bí mật tại chùa Dhammakaya nhưng vẫn chưa tìm thấy sư trụ trì Dhammachayo, người đang đối mặt cáo buộc tham nhũng, rửa tiền.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm