Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngân hàng miễn phí giao dịch ATM

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho thu phí giao dịch nội mạng kể từ ngày 1/3, nhưng nhiều nhà băng vẫn tiếp tục miễn phí.

Những ngân hàng miễn phí giao dịch ATM

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho thu phí giao dịch nội mạng kể từ ngày 1/3, nhưng nhiều nhà băng vẫn tiếp tục miễn phí.

Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Quốc tế Việt Nam (VIB) cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 ATM trên cả nước đã áp dụng từ tháng 6/2012. Theo đó, các khách hàng mở mới tài khoản thanh toán tại VIB sẽ được miễn phí rút tiền tại tất cả ATM của các ngân hàng nội địa trong 6 tháng đầu kể từ ngày đăng ký. Từ tháng thứ 7 trở đi, nếu duy trì số dư trung bình tài khoản tháng trước từ 500.000 đồng trở lên, khách hàng sẽ tiếp tục được miễn phí.

VIB tiếp tục duy trì chính sách miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 ATM trên cả nước.

Với các khách hàng hiện hữu, VIB đã áp dụng chính sách miễn phí trong thời gian 6 tháng cuối năm 2012 và từ tháng 1/2013, khách hàng sẽ tiếp tục được rút tiền miễn phí nếu duy trì số dư trung bình tài khoản tháng trước từ 500.000 đồng trở lên.

Ngân hàng TMCP phát triển Mê Kông (MDB) hiện là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á sử dụng thẻ ATM ghi nợ nội địa xác thực bằng vân tay, khách hàng không cần nhớ password để sử dụng thẻ. Vì password độc nhất và an toàn nhất chính là vân tay của khách hàng, điều này đảm bảo an toàn và tiện lợi tuyệt đối cho người sử dụng so với các loại thẻ khác.

MDB nhìn nhận việc đầu tư vào kênh giao dịch ATM là một cách tiết giảm chi phí cho ngân hàng và phục vụ thiết thực cho khách hàng sử dụng thẻ.

“Mặc dù chi phí vận hành của chiếc thẻ này cao hơn nhiều so với các loại thẻ khác, nhưng chúng tôi vẫn không thu bất kỳ loại phí rút tiền nội, ngoại mạng, truy vấn số dư, in sao kê… của khách hàng khi sử dụng” - ông Tay Han Chong - Tổng giám đốc MDB cho biết.

Nói thêm về việc này, ông Tay Han Chong cho hay: có lợi thế hợp tác cùng đối tác chiến lược nước ngoài là công ty đầu tư tài chính Fullerton - 100% vốn của tập đoàn Temasek thuộc Chính phủ Singapore, MDB đã và đang áp dụng các chuẩn mực quốc tế vào sản phẩm và dịch vụ để phục vụ cho khách hàng của mình. Vì vậy, MDB nhìn nhận việc đầu tư vào kênh giao dịch ATM là một cách tiết giảm chi phí cho ngân hàng và phục vụ thiết thực cho khách hàng sử dụng thẻ. Vì khách hàng không phải mất công đến tận ngân hàng để giao dịch mà có thể tiếp cận tài khoản của họ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu khách hàng cảm thấy tiện lợi. Về mặt xã hội sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại của khách hàng. Riêng đối với MDB, ngân hàng sẽ tiết kiệm được chi phí giao dịch tại quầy (chi phí thủ tục giấy tờ, in ấn, thời gian nhân viên, mạng lưới…).

Với phương châm sự hài lòng của khách hàng được đặt lên trên lợi nhuận Viet Capital Bank tiếp tục duy trì chính sách miễn phí cho chủ thẻ Viet Capital E-Plus bao gồm: phí thường niên, rút tiền mặt, chuyển khoản nội bộ, in sao kê, kiểm tra số dư tài khoản tại các máy ATM thuộc hệ thống của Viet Capital Bank trên toàn quốc, rút tiền tại 14.000 máy ATM của 39 ngân hàng thuộc liên minh Smartlink. Nếu khách hàng sử dụng thẻ Viet Capital E-Plus, phí rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác sẽ được Viet Capital Bank trả thay chủ thẻ.

Tương tự, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank) cũng khẳng định chưa thu phí ATM nội và ngoại mạng đối với các chủ thẻ. Hiện tại, mọi giao dịch rút tiền ATM ngoại mạng (ngoại trừ tại ATM của ngân hàng ANZ, HSBC và Citibank) đều được miễn phí. Chủ trương hiện tại của ngân hàng là sẵn sàng bù lỗ để mở rộng khách hàng. Mọi chi phí tại các giao dịch của khách hàng hiện nay đều do ngân hàng chịu.

Ông Dương Ngọc Minh - quyền Giám đốc Trung tâm Thẻ, ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) cho biết, hiện tại ngân hàng đang bàn bạc các phương án để đưa ra biểu phí phù hợp. Tuy vậy, với đặc thù là ngân hàng có nhiều tổ chức đăng ký trả lương qua thẻ cho nhân viên nên DongA Bank sẽ xem xét để thu phí thấp hơn cho các đối tượng này. Đồng thời nếu chủ thẻ có số lần rút quá ít trong vòng 1 tháng, ngân hàng cũng sẽ không trừ phí. Hiện tại DongA Bank đã phát hành khoảng 6 triệu thẻ ATM. Theo ông Minh, từ trước đến nay, ngân hàng này không tính phí rút tiền nội mạng. Và trong thời gian đầu thu phí vào tháng 3 tới, mức phí cũng sẽ thấp hơn so với mức tối đa 1.000 đồng theo quy định của Ngân hàng Nhà nưỡ.

“Việc thu phí cũng sẽ tính toán dựa trên sự hài hòa giữa lợi ích của khách hàng và khó khăn của ngân hàng, do đó, sẽ không thu nhiều để khách hàng phải bức xúc” - ông Minh nói. Theo ông Minh, việc phát triển thẻ nhắm tới việc khách hàng sẽ sử dụng thêm các tiện ích khác của ngân hàng, do đó sẽ không đặt phí làm trọng tâm.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn - Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank), cho biết hiện tại khách hàng dùng thẻ ATM của Nam Á không bị thu phí khi rút tiền mặt, kể cả nội và ngoại mạng. Việc khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt cũng rất quan trọng nên NamA Bank quyết định không thu phí giao dịch ATM như một giá trị cộng thêm để thu hút khách hàng.

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng TMCP lớn cũng cho biết, ngân hàng đang nghiên cứu, phân tích tình hình thu phí ATM thời gian qua, để chuẩn bị cho việc thu phí theo quy định của Ngân hàng Nhà nước sắp tới. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, sẽ xem xét để giảm phí hoặc miễn đối với các đối tượng không giao dịch nhiều với thẻ. Ví dụ sẽ miễn phí rút tiền nội mạng đối với 5 giao dịch đầu tiên của tháng, sau đó mới thu phí nhưng với mức hợp lý.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Bạn có thể quan tâm