Đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer dịch chuyển thành 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% từ mảng nông nghiệp. Việc này sẽ giúp công ty đa dạng hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro từ thị trường.
Mở rộng trại heo lên 1 triệu con
Doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi là nông nghiệp nhằm cung cấp giải pháp chăn nuôi toàn diện gồm con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y - vaccine và trang trại, đồng thời phát triển mạnh lĩnh vực hàng tiêu dùng, hoàn thiện chuỗi 3F.
Nhà máy Anova Feed - thành viên của Nova Consumer. |
Ông Nguyễn Hiếu Liêm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer - chia sẻ: “Trong 3 năm tới, chúng tôi dự kiến 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ chạy tối đa công suất để cung cấp cho các trang trại mà Nova Consumer sắp phát triển. Nova Consumer sẽ hợp tác toàn diện với các công ty cung cấp con giống đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch,... không chỉ trong lĩnh vực cung cấp con giống mà còn là lai tạo, chuyển giao công nghệ, quy trình đào tạo, phối giống, quản trị trại giống...”.
Theo ông Liêm, sự hợp tác này sẽ giúp tạo ra con giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam; gia tăng sản lượng và chất lượng của con giống để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước; phát triển nền nông nghiệp bền vững; hỗ trợ đầu ra cho người nông dân và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Nova Consumer dự kiến mở rộng trại heo lên đến 1 triệu con trong tương lai. Theo kế hoạch, một phần doanh thu tăng lên này được ghi nhận trong năm 2022. Đây được xem là điểm sáng trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh vừa được đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua.
Đồng thời, biện pháp để doanh nghiệp ứng phó biến động giá đầu ra là tập trung kiểm soát chi phí đầu vào, nâng cao năng suất vật nuôi như số con cai sữa/nái mỗi năm, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn, tỷ lệ nuôi sống của heo thịt...
Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết trung bình trong cơ cấu chi phí của vật nuôi, thức ăn chăn nuôi chiếm 70%, thuốc thú y chiếm khoảng 5-6%. Trong khi đó, với hai yếu tố này, Nova Consumer đều tự chủ nên chi phí đầu vào thấp hơn thị trường 3-5%. Việc kiểm soát chất lượng nhờ đó cũng chặt chẽ và đạt hiệu quả kinh doanh tốt.
Mở rộng sang hàng tiêu dùng
Quý II năm nay, Nova Consumer sẽ hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods), qua đó sở hữu Công ty Anco Family Food. Đây cũng là doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị.
Từ quý III trở đi, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp sẽ được bổ sung từ mảng hàng tiêu dùng. Từ quý IV, dự kiến Nova Consumer mở rộng mảng trang trại heo, tiếp tục bổ sung vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất. Đây được xem là cơ sở vững chắc để doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Thương vụ cũng đánh dấu bước hoàn thiện của Nova Consumer vào chuỗi 3F (Feed - thức ăn chăn nuôi, Farm - nông trại, Food - thực phẩm) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.
Đây là chiến lược giúp Nova Consumer tự chủ được các yếu tố đầu vào, khép kín chuỗi sản xuất, tránh những tác động bên ngoài, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng đầu vào của vật nuôi, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra. Do mô hình sản xuất khép kín, Nova Consumer có thể tối đa hóa biên lợi nhuận, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác.
Nova Commerce đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 2.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm. |
Về lợi thế cạnh tranh, ban lãnh đạo cho biết Nova Consumer có nền tảng vững chắc trong mảng nông nghiệp, hội tụ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín; kiểm soát được rủi ro và chi phí đầu vào; tự chủ thuốc thú y và vaccine. Ngoài ra, doanh nghiệp còn hưởng lợi thế từ hệ sinh thái đa dạng của Tập đoàn NovaGroup.
Theo mục tiêu tới năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm nghìn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng từ 50 thương hiệu do Nova FnB vận hành ưu tiên nông sản Việt chất lượng cao, phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm.
Ngoài ra, còn có hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sống trên cả nước, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành; NovaTravel hướng đến phục vụ 500.000 lượt khách trong và ngoài nước…
Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, Nova Consumer cũng đóng góp vào các hoạt động kinh tế, đầu tư, phát triển bền vững như tuân thủ nghiêm quy định về bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên… Từ nay đến cuối năm 2022, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng hơn 5.000 lao động có tay nghề cao vào làm việc tại các cơ sở kinh tế, hơn 20.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng, đảm bảo thu nhập và chế độ phúc lợi tốt.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, Nova Consumer đề xuất chia cổ tức 20%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu, đánh dấu năm đầu tiên công ty trả cổ tức bằng tiền mặt. Ngoài ra, ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc phát hành 5% cổ phiếu thưởng.