Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mảnh đời bất định trong nội chiến Ukraine

Hàng nghìn gia đình ở miền Đông Ukraine phải rời bỏ quê hương vì cuộc nội chiến để tìm đến nơi ở mới, kéo theo những xáo trộn trong cuộc sống khiến họ phải vất vả thích nghi.

cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 1

Vợ chồng anh Sasha Dobyri (41 tuổi) và chị Marina (38 tuổi) là một trong những người bị xáo trộn cuộc sống do nội chiến ở Đông Ukraine.

Anh Sasha tự nhận gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở Ukraine. Họ từng sống ở thị trấn Charcizk, tỉnh Donetsk. Cách đây 2 năm, vợ chồng anh cùng 2 người con trai Kostya và Artyom, phải rời khỏi nhà để đi sơ tán. "Chúng tôi chẳng bao giờ biết được chúng tôi sẽ sống ở đâu. 2 năm trước, tôi không thể tiên đoán được sự chia ly này", Sasha nói.

cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 2
Vợ chồng Sasha và Marina tại nơi ở mới. "Việc phải rời bỏ nhà cũ không hẳn là cảm giác cô lập về thể chất hay phải chuyển đến sống trong một căn hộ nhỏ hơn. Điều khó khăn nhất chính là sự cô lập về cảm xúc. Chúng tôi cảm thấy rất cô đơn", Sasha nói.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 3
Căn hộ mà vợ chồng Sasha dọn đến sống nằm trong một chung cư cũ ở Kramatorsk. Tỉnh này đã tiếp nhận hơn 67.000 người chạy trốn cuộc nội chiến ở miền Đông.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 4
Bé Artyom, 10 tuổi, ngồi trong phòng riêng. "Mọi điều chúng tôi làm là vì muốn các con có một cuộc sống yên ổn", Sasha nói. "Cuộc chiến ngày càng ác liệt", người bố nhớ lại. Anh nói, thoạt đầu họ vẫn cố gắng bám trụ. "Chúng tôi còn nhà cửa, công việc và người thân, mẹ và bạn bè ở đây. Nhưng đến mùa hè năm 2014, khi xung đột giữa chính phủ và DPR trở nên quá rõ ràng và khó mà giải quyết, thì cuộc sống ở vùng xung đột ngày càng khó khăn hơn", Sasha nói.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 5
Bé Artyom tự chích insulin vào cơ thể. Sasha kể, các bác sĩ nói nguồn cung thuốc men từ chính phủ sẽ bị cắt từ năm tới. Vùng phân tuyến giữa Ukraine và DPR sẽ bị phong tỏa. Quyết định đi hay ở thuộc về gia đình họ. "2 con trai của tôi đều bị tiểu đường nên không thể thiếu insulin. Do vậy, chúng tôi quyết định dọn đến nơi ở mới tại Kramatorsk ở phía bắc Donetsk", Sasha nói.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 6
Kostya chơi trò chơi trên vi tính. "Chúng tôi lo lắng tâm trạng buồn bã vì phải rời nhà cũ và bạn bè sẽ khiến những đứa trẻ cảm thấy cô độc", người mẹ Marina nói. Cô cũng tự nhận gia đình may mắn vì tìm được một căn hộ có đầy đủ điều kiện sinh hoạt như điện, nước...
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 7
Một người phụ nữ đi ngang ngôi nhà bị trúng đạn pháo bay lạc trong nội chiến. Khoảng 1,4 triệu người dân Ukraine phải di dời khỏi khu vực miền Đông để tìm một nơi ở mới yên ổn hơn. Sasha lo lắng hơn về cậu con trai đang ở tuổi mới lớn có thể cảm thấy cô đơn do xung quanh rất ít bạn bè. "Kostya khá khép kín. Chúng tôi chỉ muốn các con được sống bình thường, với gia đình và bạn bè thân thuộc", ông bố Sasha nói.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 8
Trẻ con vui chơi tại một khu giải trí vắng khách ở Kramatorsk. Cô Marina chia sẻ, cuộc nội chiến cũng khiến tình cảm với một số người bạn sứt mẻ dần. "Chúng tôi không ủng hộ nổi dậy, nhưng nhiều người bạn của tôi thì đứng về nhóm ly khai. Nên tôi rút kinh nghiệm là chúng tôi sẽ không bao giờ bàn về chiến sự nữa. Chúng tôi cố gắng duy trì mối quan hệ", Marina nói.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 9
Cô Marina tô son trước khi đi làm. 2 năm trôi qua, gia đình Sasha vẫn cảm thấy khó khăn để thích nghi với nhịp sống mới ở một nơi hoàn toàn xa lạ và không người thân thuộc.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 10
Dù phải mất gần cả năm, Marina và Sasha đều tìm được việc làm mới. Cô dạy tại một trường tiểu học, nhưng vẫn luôn nhớ về ngôi trường cũ. "Việc ra đi là một quyết định khó khăn, đặc biệt khi phải chia tay các học sinh mà cô từng dạy ở Charcizk trong 5 năm. Khi đó, tôi gần như khóc mỗi ngày".
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 11
Còn Sasha tìm được việc ở một xưởng gần nhà. Gần như tất cả công nhân ở đây đều là những người phải di dời khỏi chỗ ở cũ do nội chiến. Theo UNDP, chiến sự ở Donbass khiến GDP năm 2014 của Ukraine bị giảm gần 3%.
cuoc song thoi noi chien o Ukraine anh 12
Tuy thay đổi dẫn đến nhiều khó khăn để thích nghi, vợ chồng Sasha và Marina đều động viên cố gắng mỗi ngày, vì tương lai của 2 người con Kostya và Artyon. Sau gần 20 năm chung sống bên nhau, Sasha và vợ tiếp tục nỗ lực dù tương lai sắp tới cũng như kết cục nội chiến vẫn còn bất định.

Liên minh Maidan tan rã, bi kịch của Ukraine

Việc cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từ chức phản ánh phần nào thất bại của Maidan, liên minh từng dẫn dắt các cuộc diễu hành ở Kiev cuối 2013 và đầu 2014.

Tong thong Putin den Crimea hinh anh

Tổng thống Putin đến Crimea

0

Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Crimea để kiểm tra tiến bộ dự án xây dựng 3 tỷ USD và bàn về các biện pháp thúc đẩy kinh tế tại bán đảo này.

Minh Anh

Ảnh: Washington Post

Bạn có thể quan tâm