Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mạng xã hội dành cho người yêu sách

Một người yêu sách luôn có nhu cầu chia sẻ, tìm kiếm, thảo luận về sách. Dựa trên mong muốn đó, các công ty công nghệ đã cho ra đời những nền tảng như: Goodreads, Litsy...

nguoi yeu sach,  book lover,  sach hay,  mang xa hoi hay,  mang xa hoi 2023,  mang xa hoi sach anh 1

Người yêu đọc sách có nhu cầu kết nối, chia sẻ về tác phẩm mình yêu thích. Ảnh: Pexels.

Trên thế giới hiện nay, các nền tảng mạng xã hội dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, mạng xã hội còn có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.

Các nhóm đọc sách trên mạng xã hội thường tạo ra những thử thách chẳng hạn số sách bạn đọc được nhiều nhất trong một năm nhiều nhất là bao nhiêu, cuốn sách yêu thích của bạn là cuốn sách yêu thích của ngôi sao giải trí nào... Những hoạt động trực tuyến giới thiệu sách mới, bình chọn sách hay cũng được tổ chức tại đây.

Goodreads

nguoi yeu sach,  book lover,  sach hay,  mang xa hoi hay,  mang xa hoi 2023,  mang xa hoi sach anh 2

Goodreads là nền tảng mạng xã hội giúp người đọc theo dõi các cuốn sách đang thịnh hành. Ảnh: Business Insider.

Goodreads khởi đầu là một nền tảng đánh giá sách trên các lĩnh vực từ nghệ thuật, kinh tế, triết học cho đến truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa. Sau đó, đơn vị phát triển website đã thêm các tính năng kết nối, trao đổi, liên lạc giữa các tài khoản với nhau để nó trở thành một mạng xã hội. Goodreads có thể giúp người đọc theo dõi được những cuốn sách trên xu hướng, đề xuất một số cuốn sách mới thuộc thể loại người dùng yêu thích. Nền tảng này còn có thể theo dõi, xây dựng và phát triển thói quen đọc cho người sử dụng.

Thông qua Goodreads, người dùng có thể tham gia một số buổi thảo luận của các câu lạc bộ sách nước ở nước ngoài. Trong một số dịp đặc biệt, những câu lạc bộ này có thể mời một số tác giả đến giao lưu trực tuyến với các thành viên. Giao diện của Goodreads khá thân thiện và không tốn nhiều thời gian để người sử dụng làm quen.

Litsy

nguoi yeu sach,  book lover,  sach hay,  mang xa hoi hay,  mang xa hoi 2023,  mang xa hoi sach anh 3

Giao diện của Litsy được cộng đồng người yêu sách cho rằng khá giống với một phiên bản khác của Instagram. Ảnh: Humtech.

Litsy được mệnh danh là “Instagram” của những người yêu sách. Đây là nền tảng cho phép người đọc có thể tương tác được với tác giả thông qua các bài đăng, bài đánh giá. Một trong những điểm nổi trội của Litsy so với các nền tảng khác là việc trích dẫn lại các cuốn sách được sắp xếp vào mục riêng.

Tại mục “Quote” người sử dụng có thể thấy những trích dẫn hay được các tài khoản khác rút ra được sau khi đọc xong một cuốn sách. Không chỉ vậy, Litsy cho phép người sử dụng tìm kiếm theo chủ đề với cơ chế hashtag. Chẳng hạn, nếu cần tìm kiếm các bình luận về cuốn Night in Rodanthe, người đọc chỉ cần gõ đúng tên sách và để hashtag ở trước. Kết quả tìm kiếm sẽ cho ra một loạt bình luận có liên quan đến chủ đề này.

Litsy là một không gian mở cho phép người sử dụng xây dựng kho sách của mình và chia sẻ nó với những người khác thông qua công nghệ lưu trữ đám mây. Litsy không theo dõi thói quen đọc nhưng nó thúc đẩy bạn chia sẻ và phát triển cách bạn vận dụng những nội dung rút ra được từ cuốn sách.

LibraryThing

LibraryThing là một thư viện ảo cho phép bạn lập danh mục những cuốn sách bạn sở hữu, đã đọc hoặc muốn đọc. Cũng giống các nền tảng mạng sách khác, bạn có thể xếp hạng, để lại đánh giá và tổng hợp các thẻ.

Bạn cũng sẽ tìm thấy thông tin về các tác giả yêu thích của mình. Bạn chia sẻ càng nhiều đánh giá, trang web sẽ đề xuất cho bạn chính xác hơn. Bạn có thể để lại một số bình luận giúp người khác cải thiện tủ sách của mình. Cùng đó, bạn có thể gia nhập các nhóm dựa trên điểm chung cùng thích một cuốn sách.

TikTok (BookTok)

Trên nền tảng TikTok hiện nay, một bộ phận những người sáng tạo nội dung bắt đầu đưa ra video đánh giá sách, thảo luận về văn học.

Họ sẽ trích dẫn những câu nói hay trong cuốn sách hoặc nêu ra những nhận định của mình. Cộng đồng người sáng tạo nội dung về sách còn được gọi là "BookTokers".

Các thể loại mà họ tập trung trải rộng từ tiểu thuyết dành cho giới trẻ, giả tưởng, lãng mạn cho đến các cuốn sách khoa học, kiến thức xã hội. Một số video BookTok đã lan truyền nhanh chóng và đây là lý do tại sao cộng đồng có được lượng người theo dõi khổng lồ. Khi mọi người giới thiệu sách thông qua cộng đồng BookTok, một số sách đã đạt doanh số bán hàng đáng kể. Nhiều cuốn đã lọt vào danh sách bán chạy nhất.

nguoi yeu sach,  book lover,  sach hay,  mang xa hoi hay,  mang xa hoi 2023,  mang xa hoi sach anh 4

Cộng đồng làm Booktok ngày càng mở rộng trên nền tảng Tiktok. Ảnh: DW.

Reddit

Reddit là một nền tảng tuyệt vời cho bất kỳ cộng đồng nào. Có những chuyên mục với hàng triệu thành viên sẵn sàng thảo luận và giới thiệu sách. Những thứ bạn quan tâm có thể được tìm kiếm một cách dễ dàng. Ví dụ: Nếu một người thích thể loại vũ trụ, giả tưởng, những gì người đó cần làm là tìm một chuyên mục dành riêng cho những cuốn sách thuộc thể loại đó.

Người dùng có thể tham gia bao nhiêu chuyên mục tùy thích, theo dõi các cuộc thảo luận, bình luận, chia sẻ bài đăng... Một số chủ đề Reddit có đề xuất hàng tuần, danh sách sách mọi người đang đọc và câu lạc bộ sách.

Các mạng lưới gây ra sự bất bình đẳng

Toàn cầu hóa có ý nghĩa khá khác nhau đối với việc phân phối thu nhập và tài sản bên trong nhiều quốc gia.

Con ngựa hóa rồng trong đời sống cung đình Huế

Trong 12 con vật cầm tinh cho 12 con giáp, ngựa xuất hiện nhiều trong đời sống văn hóa nghệ thuật ở Huế, có lẽ chỉ sau rồng - đứng đầu trong tứ linh và là biểu tượng của thiên tử.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm