Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lý do nên dùng thử smartphone trước khi mua

Để không gặp phải những phiền toái không đáng có khi mua smartphone, người dùng nên dùng thử sản phẩm trước khi sử dụng.

Trong bối cảnh thị trường tràn ngập smartphone kém chất lượng như hiện nay, người dùng càng thêm đau đầu khi phải lựa chọn. Hơn nữa rất nhiều sản phẩm trong quá trình sử dụng không phù hợp với nhu cầu hay gặp lỗi gây nên những bất tiện, thậm chí là khó chịu. Những đặc điểm ấy thường khó nhận biết nếu bạn không được dùng thử trước khi mua hàng.

Tránh việc mua hàng lỗi, hàng kém chất lượng

Ở nhiều tỉnh thành nước ta, người dùng vẫn có thói quen mua smartphone qua các đại lý nhỏ lẻ. Bên cạnh việc bán sản phẩm mới, những đại lý này cũng thu mua máy cũ và dựng lại với lớp vỏ như mới. Một số cửa hàng lại nhập nguyên chiếc những sản phẩm làm nhái thương hiệu. nếu chỉ nhìn và sử dụng thử một cách qua loa sẽ rất khó để phân biệt.

Việc người dùng mua phải hàng dựng, hàng nhái là rất khó tránh khỏi bởi ngay cả dân trong nghề cũng khó phát hiện nếu không tháo bung sản phẩm. Không may mua phải loại hàng này, người dùng chỉ có thể mang đi bảo hành khi gặp phải trục trặc, lỗi chồng thêm lỗi mà không được đổi trả.

Tránh việc mua sản phẩm không phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trường hợp mua hàng chính hãng nhưng không hài lòng cũng không hề hiếm. Không ít người rất hào hứng mua smartphone sau khi nghe tư vấn của người bán hàng mà không dựa trên thói quen, nhu cầu sử dụng của bản thân hay có những đánh giá sai về sản phẩm. Chỉ ít phút trải nghiệm máy tại cửa hàng là chưa đủ để khách hàng chắc chắn về lựa chọn của mình.

Mua smartphone cách đây chưa lâu tại một đại lý điện thoại ở gần nhà, anh Phong (Trà Lộc, Hải Dương) cho biết: “Lúc đầu mua máy mình chỉ định chọn máy nào cấu hình cao hơn chút chứ không chủ định chọn máy nào. Nghe bạn bán hàng giới thiệu vài mẫu, mình chọn đại một chiếc nghe hấp dẫn nhất mà giá cũng vừa tầm. Mua về được vài ngày thì thấy màn hình máy to quá không cần thiết và lại vướng víu, camera nhiều chấm nhưng mình lại không cần, cái cần là tốc độ thì máy chỉ có chip lõi kép, thế là chán luôn, tiếc là họ không cho đổi máy”.

Một trường hợp khác, chị Minh (Hoàng Cầu, Thái Nguyên) đi mua máy cùng bạn trai ở một siêu thị điện thoại. Do không am hiểu về smartphone nên chị cho bạn toàn quyền quyết định, miễn sao máy dùng tốt. Tuy nhiên khi sử dụng, bản thân chị lại không thể làm quen với hệ điều hành Windowsphone ít tùy biến, hơn nữa thiết kế và camera của máy cũng bị nhiều bạn bè chê khiến chị chán máy ngay lập tức. Thế nhưng chị không thể đổi máy khác mà chỉ có thể bảo hành nếu có sự cố của hãng sản xuất.

Những hình thức dùng thử hấp dẫn ở Việt Nam

Hiện nay hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã có siêu thị điện thoại cũng như showroom chuyên biệt. Do vậy, thay vì đến những đại lý nhỏ lẻ, người dùng nên chọn những địa chỉ trên để loại bỏ hoàn toàn khả năng mua phải hàng kém chất lượng. Mặt khác, người dùng còn có cơ hội đổi trả máy nếu không hài lòng.

Qua khảo sát những chương trình đổi trả máy tại Việt Nam, hầu hết những siêu thị điện thoại lớn đều áp dụng tính phí tùy theo số ngày đổi trả, mức tối thiểu hiện nay là 10%. Tuy nhiên cũng có những showroom điện thoại có lối đi hoàn toàn khác, đơn cử như thương hiệu điện thoại Việt HKPhone áp dụng dùng thử máy miễn phí trong 3 ngày. Chương trình này đã được hãng áp dụng hơn 2 năm nay và mang đến cơ hội mua và đổi trả máy với đông đảo người dùng cả nước.

HKPhone áp dụng đổi trả miễn phí trong 3 ngày đầu.
HKPhone áp dụng đổi trả miễn phí trong 3 ngày đầu.

Nói về chương trình dùng thử này, ông Lê Hoàng Long (Giám đốc kinh doanh HKPhone) cho biết: “Sau hơn 2 năm áp dụng, HKPhone nhận thấy chính sách này hoàn toàn tối ưu cho người dùng. Tuy nhiên, lượng khách trả lại máy là rất thấp mà đa số chỉ tới để đổi sang một sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu”.

Khách hàng có thể dùng thử điện thoại HKPhone miễn phí 3 ngày trước khi mua một sản phẩm khác.
Khách hàng có thể dùng thử điện thoại HKPhone miễn phí 3 ngày trước khi mua một sản phẩm khác.

Hiên nay HKPhone đang áp dụng chính sách dùng thử miễn phí 3 ngày tại hơn 120 showroom của hãng với tất cả các sản phẩm. Các smartphone chủ lực của hãng hiện nay gồm RACER, RACER AIR và Revo LEAD8 đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Mức giá lần lượt cho 3 sản phẩm là 2,89 triệu, 4,45 triệu và 6,5 triệu đồng.

RACER AIR là một trong 3 sản phẩm chủ lực của HKPhone.
RACER AIR là một trong 3 sản phẩm chủ lực của HKPhone.

Trong số đó, RACER của HKPhone hiện đang là sản phẩm bán chạy trong tầm giá dưới 3 triệu đồng chạy vi xử lý lõi tứ. RACER AIR nổi bật với thiết kế Italy, cấu hình lõi tứ và Revo LEAD8 mạnh mẽ với chip 8 nhân hiếm hoi ở phân khúc tầm trung.

Chi tiết chính sách dùng thử 3 ngày miễn phí và chi tiết về các sản phẩm của HKPhone tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm