Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lý do khiến Leicester khó vô địch mùa này

Leicester City hiện dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, nhưng thầy trò HLV Ranieri không dễ giữ vị trí số 1 đến cuối mùa.

Theo nhiều chuyên gia giải Ngoại hạng Anh, Man City và Arsenal mới là những ứng viên sáng giá tranh chức vô địch dù họ cùng đang kém 3 điểm so với đội đầu bảng Leicester City. Có nhiều lý do khiến đoàn quân do huấn luyện viên (HLV) Claudio Ranieri dẫn dắt không được đánh giá cao nhất trong cuộc đua giành danh hiệu Premier League mùa này

Lịch thi đấu khó khăn

Leicester City thậm chí khó có thể giữ được ngôi đầu bảng ngay trong tháng 2, bởi họ lần lượt gặp những đối thủ rất mạnh là Liverpool tại King Power, sau đó là chuyến đi đến sân của Man City và Arsenal. Hai trong ba trận kể trên là cuộc đối đầu với những đối thủ trực tiếp tranh vị trí số một. Trong 3 vòng cuối mùa, họ liên tiếp gặp các đội bóng giàu tham vọng MU, Everton và Chelsea. Với lịch thi đấu không thực sự thuận lợi, Leicester City còn đứng trước nguy cơ rớt khỏi top 4 khá cao.

Leicester City sẽ phải vượt qua nhiều thử thách và áp lực nếu muốn duy trì vị trí trong nhóm đầu bảng xếp hạng. Ảnh: Getty Images.

Thiếu kinh nghiệm

Trong quá khứ, Leicester City chưa từng có mùa giải nào dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Danh tiếng và nguồn thu từ việc có mặt trong top 4 sẽ tạo ra áp lực lớn cho bất cứ đội bóng nào, dẫn đến việc thi đấu sa sút là chuyện hoàn toàn có thể. Và những đội bóng thiếu kinh nghiệm tranh vị trí trong nhóm đầu như Leicester City dễ gặp phải chuyện này.

Trước đây, đội bóng có chất lượng khá như Tottenham từng hơn Arsenal tới 13 điểm ở mùa giải 2010-2011, nhưng kết quả cuối cùng là không giữ được vị trí trong top 4 trước sự cạnh tranh của đối thủ cùng thành phố London. Ngoài ra, câu lạc bộ giàu truyền thống như Liverpool luôn nỗ lực vào nhóm giành quyền dự Champions League, nhưng số mùa giải thành công rất ít.

Hàng phòng ngự không chắc chắn

Leicester City dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ sự xuất sắc của hàng công. Họ ghi tới 42 bàn và chỉ kém thành tích của Man City (45 bàn). Tuy nhiên, đội chủ sân King Power hiện không sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn. Họ đã nhận tới 26 bàn thua sau 23 vòng đấu, chia đều cho sân nhà và sân khách. Trong top 5 đội đầu bảng, hệ thống phòng ngự của Leicester thiếu chắc chắn nhất. Đối với một ứng viên vô địch, đây là vấn đề lớn khi giai đoạn lượt về diễn ra căng thẳng và quyết liệt vào tháng 3 và 4, bởi đối thủ sẽ tạo ra áp lực lớn, kéo theo các trận đấu trở nên khốc liệt hơn.

Đội hình và chấn thương

HLV Ranieri phải xoay tua sử dụng đội hình nhằm giúp cầu thủ trụ cột có thời gian hồi phục thể lực. Ảnh: Getty Images.

Thời gian nghỉ ngơi cho cầu thủ giữa các vòng đấu là khá ngắn trong thời gian tới. Điều đó đòi hỏi Leicester City phải sở hữu đội hình có chiều sâu. Rõ ràng, vấn đề này thực sự nan giải đối với huấn luyện viên Claudio Ranieri. Trong tháng 3 và 4, ông phải xoay tua sử dụng cầu thủ nhiều hơn nếu không muốn những trụ cột mệt mỏi dẫn đến đánh mất phong độ và thậm chí phải vắng mặt vì dính chấn thương.

Trong tháng này, tiền đạo chủ lực của họ là Jamie Vardy đã không thể ra sân ở trận gặp Tottenham tại FA Cup do chấn thương háng. Nếu mất chân sút người Anh thời gian tới, hiệu quả ghi bàn của Leicester City sẽ bị ảnh hưởng lớn. Từ đầu mùa, Vardy là tiền đạo số một Premier League với 16 bàn thắng.

Nỗi lo trước những đối thủ mạnh

Thầy trò huấn luyện viên Ranieri đứng trước cơ hội lịch sử khi giúp Leicester City kết thúc mùa giải trong nhóm dẫn đầu, tuy nhiên, mục tiêu là không dễ, và vị thuyền trường giàu kinh nghiệm của họ cũng hiểu rõ điều này. Nhiệm vụ hàng đầu của Leicester có lẽ không phải giành chức vô địch, mà đảm bảo vị trí trong top 4 để dự Champions League mùa tới.

Không chỉ chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ Arsenal và Man City, Leicester sẽ còn gặp khó khăn khi đụng độ Tottenham. Lý do là muốn đảm bảo suất chính thức dự Champions League, Spurs cần có kết quả tốt khi gặp nhóm dẫn đầu. Ngoài ra, MU, Liverpool, West Ham và thậm chí Chelsea cũng sẵn sàng chiến đấu để vào top 4. Rõ ràng, Leicester City sẽ phải lo lắng khi cạnh tranh với nhiều đội bóng giàu tham vọng.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm