Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần xuất hiện hiếm hoi của đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Từ khi kết hôn năm 2012 đến nay, phu nhân Ri Sol Ju chỉ sánh bước cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một số sự kiện văn hóa.

Bà Ri xuất hiện lần đầu tiên bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong bức ảnh được công bố tháng 7/2012 khi họ xem ban nhạc Moranbong nổi tiếng trình diễn tại thủ đô Bình Nhưỡng. Cũng trong tháng này, truyền thông Triều Tiên cho biết Kim Jong Un và Ri Sol Ju đã kết hôn. Tuy nhiên, những thông tin khác về cuộc hôn nhân vẫn không được hé lộ, CNN đưa tin.


Trong bức ảnh công bố tháng 5/2013, bà Ri cùng chồng dự buổi trình diễn văn nghệ của Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng. Các nhà quan sát chưa thể xác định vai trò của bà Ri trong chính phủ Triều Tiên dù truyền thông nước này từng gọi đệ nhất phu nhân là “đồng chí”.

Cuối năm 2014, vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới dự sự kiện tại Hội trường Văn hóa Bình Nhưỡng. Diễn viên là gia đình các binh sĩ quân đội Triều Tiên.

Ngày 17/12/2014, ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju cùng các quan chức Triều Tiên tới lăng Kumsusan nhân kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố chủ tịch Kim Jong Il.

Bà Ri xuất hiện cùng chồng và hàng loạt quan chức thuộc Ủy ban Văn hóa, Thể dục và Thể thao nhà nước Triều Tiên.

Vào tháng 12/2014, Ri Sol Ju ngồi bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un trên khán đài một sân vận động. Tuy nhiên, người ta không thể xác định vì sao họ hò reo cổ vũ. Các nhà quan sát cho rằng, ông Kim và vợ đang xem một trận đá bóng hoặc theo dõi màn trình diễn của các tàu lượn hiện đại thuộc câu lạc bộ hàng không Bình Nhưỡng.

Trong lần xuất hiện gần nhất hôm 13/4, bà Ri Sol Ju đứng bên lãnh đạo Triều Tiên trên sân vận động Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. KCNA không nói nhiều về bối cảnh đệ nhất phu nhân tái xuất sau một thời gian dài vắng bóng trên các phương tiện truyền thông.

Triều Tiên thay đổi nhân sự trong Ủy ban Quốc phòng

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/4 đưa tin Bình Nhưỡng vừa thay thế một thành viên của Ủy ban Quốc phòng (NDC).


Hồng Duy

Ảnh: KCNA

Bạn có thể quan tâm