Các ngành công nghiệp phát triển hiện đại kéo theo sự xuất hiện của nhiều robot, người máy nhằm hỗ trợ hoặc thay thế con người trong sản xuất. Theo số liệu của Cơ Quan Quản Lý An Toàn và Sức Khỏe Lao Động (OSHA) vào năm 2014, đã có hơn 33 vụ tai nạn liên quan tới robot tại các nhà máy trong hơn 30 năm qua tại nước Mỹ.
Tháng 12/2001, tai nạn xảy ra tại một nhà máy phụ tùng xe hơi ở bang Ohio, Mỹ. Một người công nhân vào quét dọn trong buồng làm việc chưa khóa của một robot trong chuỗi sản xuất. Người công nhân vô tình bị chiếc máy kẹp cổ và ghì xuống vành bánh xe gây nghẹt thở và tử vong.
Robot ngày càng thay thế công nhân nhưng kèm theo đó là những rủi ro trong lao động. Ảnh: Robotics Trends. |
Vào năm 2006, tại nhà máy của công ty Thyssenkrupp Fabco ở bang Tennessee, Mỹ, xảy ra vụ việc khiến một nữ công nhân thiệt mạng. Khi đang điều khiển dây chuyền sản xuất, cô bị robot túm phía sau cổ và nhấn đầu vào một chi tiết vừa được hàn xong. Tuy được nhanh chóng đưa vào cấp cứu nhưng nữ công nhân không qua khỏi.
Cùng năm đó, một con robot đã bị kiểm tra lại phần mềm và bộ nhớ sau khi người ta phát hiện thi thể người công nhân bị kẹp chặt giữa cánh tay của nó và bộ khung robot khác.
Người công nhân làm việc tại nhà máy của Alliant Techsystem ở Virginia, Mỹ, được ghi nhận đã cố gắng với tay đến nút “khởi động lại” của robot này.
Dù các công ty vẫn áp dụng quy tắc an toàn và trang bị đồ bảo hộ cho công nhân, tai nạn vẫn có thể xảy ra nếu họ bất cẩn.
Mùa hè năm 2007, một công nhân ở Nebraska, Mỹ, nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng vùng đầu và ngực. Ông bị cánh tay của robot tháo gỡ vỏ CD đập vào người khi đang khắc phục sự cố cho nó.
Tuy nhiên, phải đến năm 2015, người ta mới bắt đầu lo ngại về sự phát triển của robot tự động hóa và ảnh hưởng của nó. Một công nhân 21 tuổi đang thực hiện lắp đặt robot vào hệ thống dây chuyền sản xuất của nhà máy Volkswagen tại Kessel, Đức, đã bị cánh tay robot bất ngờ đập vào ngực và ấn chặt vào miếng kim loại phía sau dẫn đến tử vong.
Dây chuyền lắp ráp tự động trong nhà máy Volkswagen. Ảnh: The Inquirer. |
Điều đặc biệt, công nhân 21 tuổi này được cho đang đứng ở vị trí an toàn, nơi để các kỹ sư điều khiển hoạt động của robot, khi vụ việc xảy ra. Volkswagen khi đó đã tiến hành rà soát tất cả robot của họ nhưng không tìm thấy bất cứ lỗi hay hỏng hóc nào, kể cả trên robot vừa gây tai nạn kia.
Mùa hè năm đó, một sự cố tương tự liên quan đến robot đã dẫn đến cái chết của nữ kỹ sư 57 tuổi Wanda Holbrook. Con robot trong vụ việc đã bất ngờ rời khỏi vị trí và ghì đầu người này xuống băng chuyền khiến cô chấn thương và tử vong.
Chồng của Wanda Holbrook đã đâm đơn kiện 5 công ty cung cấp robot là Prodomax, Flex-N-Gate, FANUC, Nachi, và Lincoln Electric, yêu cầu họ bồi thường về cái chết của vợ.
Theo Financial Times, ngành công nghiệp xe hơi đang chiếm phần lớn lượng robot trên toàn cầu. Do yêu cầu hoạt động nhanh, linh hoạt, hầu hết robot đều không có các rào cách an toàn. Người ta đã áp dụng các cảm biến chuyển động nhằm giúp chúng phát hiện con người lại gần, một số còn tự dừng hoạt động.
Sự phát triển mạnh mẽ của robot tự động đã làm nhiều công nhân "truyền thống" lo ngại họ có thể mất việc. Theo hãng Volkswagen, nguồn lực con người vẫn được tận dụng tốt vào những việc yêu cầu tay nghề cao, tỉ mỉ.