Google đã phải cảnh báo người dùng không sử dụng website của họ để tìm MH370. Ảnh: New York Times. |
Ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã biến mất không dấu vết, mang theo toàn bộ 227 hành khách và 12 phi hành đoàn.
Là cuộc tìm kiếm máy bay mất tích có quy mô nhất trong lịch sử hàng không, song, không ai tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào. Điều làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu về sự biến mất của MH370.
Tròn 10 năm kể từ khi chiếc máy bay mất tích, hãy cùng nhìn lại những lần mảnh vỡ được tìm thấy bởi Google Maps.
Tháng 3/2014
Chỉ trong vòng vài ngày sau khi MH370 mất tích, các thám tử “nghiệp dư” bắt tay nhập cuộc điều tra và muốn tự mình tìm kiếm chiếc máy bay bằng hình ảnh vệ tinh từ Google Maps. Kết quả là rất nhiều người dân đã liên hệ với trang báo địa phương The Malaysian Star, tiết lộ rằng họ đã “tìm thấy” MH370 biến mất trên không trung.
Có người còn gọi điện và chỉ ra một địa điểm nào đó ở đảo Cầu Mã Thiên Lãnh, Côn Đảo, Việt Nam là vị trí của chiếc máy bay. Trong khi đó, một người khác lại gửi email tọa độ vị trí của chiếc máy bay mất tích gần Hồ Kenyir, bang Terengganu, Malaysia.
Các mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370, được trưng bày tại sự kiện tưởng niệm 10 năm vụ mất tích vào đầu tháng 3. Ảnh: Reuters. |
Google đã phải cảnh báo người dùng không sử dụng website của họ để tìm MH370. Đại diện phát ngôn hãng nhắc nhở mọi người rằng hình ảnh trên Google Maps không phải là hình ảnh vệ tinh theo thời gian thực. Chúng có thể được chụp vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi đăng tải trực tuyến.
"Những hình ảnh này đôi khi là ảnh chụp của của máy bay thường trên đường bay và không thể được coi là một địa điểm có thể xảy ra tai nạn", Google khẳng định.
Năm 2016
Điều tra viên nghiệp dư Ian Wilson tuyên bố ông đã phát hiện mảnh vỡ MH370 vào năm 2016. Hình ảnh này vẫn còn hiển thị trên Google Earth tận 3 năm sau. Ông khẳng định mảnh vỡ máy bay nằm sâu trong rừng rậm Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh 100 km về phía Tây Bắc.
Nói với Daily Star, Google cho biết hình ảnh này chỉ đơn giản là một chiếc máy bay được chụp trong chuyến bay bình thường. Nhưng Ian phản bác nếu đúng như vậy thì hình ảnh bản đồ đáng lẽ phải được cập nhật sau 3 năm và xóa ảnh chụp máy bay.
Nhiều người tin rằng chiếc máy bay đã rơi trong rừng rậm Campuchia, nhưng các mảnh vỡ của MH370 đã trôi dạt vào một số bãi biển. Ảnh: Reuters. |
“Tôi sử dụng Google Earth rất nhiều, đó là một phần công việc của tôi. Tôi đã nhìn thấy nhiều chiếc máy bay trong lúc đang làm việc và chúng không hề giống như vậy. Bạn không thể leo lên một ngọn đồi, rồi chỉ trỏ một chiếc máy bay bay ngang qua ngọn đồi. Nó trông như thể cả thân máy bay dán chặt vào ngọn đồ, còn đuôi thì lòi ra'”, Ian khẳng định.
Tháng 3/2016
Scott C Waring, người tự nhận là một “thợ săn” UFO tự nhận, cho biết ông có thể đã vô tình tìm thấy mảnh vỡ của MH370 khi đang săn lùng UFO.
Trong lúc đang lùng sục quanh Mũi Hảo Vọng, một bán đảo Nam Phi, để tìm kiếm UFO cũ vào năm 2013, ông phát hiện một “cái bóng” dưới nước có hình dạng giống một chiếc máy bay.
Scott cho biết bức ảnh trên Google Earth được chụp vào tháng 7/2015, trong khi MH370 biến mất vào tháng 3/2014. Do đó, ông cho rằng vì “dòng chảy của nước quá mạnh”, nên rất có khả năng mảnh vỡ đã trôi dạt theo hướng đó.
Nhưng Yahoo News chỉ ra Scott trước đây từng nhìn thấy những vật thể kỳ quái như một con gấu Bắc Cực trên Sao Hỏa và một con ốc sên trên Sao Diêm Vương. Vì vậy, khám phá của ông không được đánh giá cao về độ chân thực.
Tháng 3/2018
Làm việc trong lĩnh vực điều tra tai nạn hơn 25 năm, kỹ sư cơ khí Peter McMahon tin mình đã phát hiện ra mảnh vụn MH370 ở Ấn Độ Dương.
Sử dụng cả hình ảnh của Google Maps và NASA, ông cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống khu vực cách hòn đảo Round Island 10 dặm về phía nam, gần quốc gia Mauritius - một khu vực không nằm trong hoạt động tìm kiếm của các chuyên gia.
Người ta cho rằng đây có thể là mảnh vỡ MH370 ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Google Maps. |
Ông tin rằng mình đã phát hiện ra hai mảnh cabin dưới sóng biển. Sau khi gửi những phát hiện của mình cho Cục An toàn và Giao thông Australia, ông tuyên bố rằng họ thừa nhận rằng đó có thể là chiếc máy bay mất tích.
Nhưng phát biểu vào thời điểm đó, Peter nghiêng về giả thuyết rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ. Vị kỹ sư khẳng định nhà chức trách “không muốn nó được tìm thấy vì nó đầy lỗ đạn, việc phát hiện ra nó sẽ chỉ mở ra một cuộc điều tra khác”.
Tháng 8/2018
Một người giấu tên khác cho rằng ông đã phát hiện mảnh vỡ dưới nước ngoài khơi Indonesia. Nhưng sau đó, ông lại thừa nhận rằng đó có thể chỉ là hình ảnh một chiếc máy bay đang bay trên mặt nước.
Người ta cũng cho rằng đây có thể là MH370 ở ngoài khơi Indonesia. nhưng đó có thể đơn giản là hình ảnh một chiếc máy bay đang bay trên mặt nước. Ảnh: Google Maps. |
Người này đã tìm kiếm trên Google Earth quanh vùng biển ngoài khơi Padang - cách nơi MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur khoảng một giờ bay.
Theo The Mirror, người tìm kiếm cho biết: “Một số người sẽ nói rằng đó chỉ là một chiếc máy bay sắp hạ cánh bị vệ tinh bắt gặp, một số có thể cho rằng đây chỉ là một bài đăng không có thật. Nhưng hãy tưởng tượng chiếc máy bay hạ cánh nhẹ nhàng và chậm rãi trên mặt nước, trong vùng nước yên tĩnh nằm bên ngoài radar và chờ đợi đội cứu hộ đến”.
Tháng 10/2018
Nhà địa chất học John Guo tin rằng ông đã tìm thấy mảnh vỡ MH370 sau khi xác định được một đoạn “cây đổ” dài 600 m, cho thấy một chiếc máy bay phản lực từng xuất hiện trên chế độ xem vệ tinh của Google Map.
Ông có vẻ ủng hộ thuyết âm mưu của Ian Wilson về chiếc máy bay rơi trong rừng rậm Campuchia vào 2 năm trước.
Người ta cho rằng máy bay có thể đã rơi trong rừng rậm Campuchia. Ảnh: Google Maps. |
Ông cho rằng “khu vực bị phá hủy” rộng khoảng 45 m, đồng thời bác bỏ mọi lời phản đối. Nói với Express, ông khẳng định có bằng chứng rõ ràng trên mặt đất, cụ thể là rừng, chứng minh rằng chiếc máy bay phát hiện ở Campuchia không phải là những chiếc máy bay thông thường trong khu vực.
Trong một video trên YouTube, John nói: “Chiếc máy bay đã chặt đổ ngọn cây dọc theo đường đi của nó. Những cây bị chặt tạo thành vùng bị ngoại lực phá hủy. Chúng rõ ràng thấp hơn những cây rừng gần đó”. Khu vực ảnh hưởng dài khoảng 400-600 m và rộng 35-45 m. Hướng nghiền nát (hay hạ cánh) của máy bay là từ tây sang đông, ông cho biết thêm.
Chúng ta đã tìm thấy gì về máy bay MH370 mất tích?
Trong suốt nhiều năm qua, một số mảnh vỡ đã trôi dạt vào bờ biển xung quanh Ấn Độ Dương. Đáng chú ý, số sê-ri và các đặc điểm nhận dạng khác đã xác nhận chúng thuộc về MH370.
Mảnh vỡ đầu tiên được xác nhận được tìm thấy dạt vào bãi biển trên đảo Réunion vào tháng 7/2015. Nó được xác định là một mảnh cánh phụ, thuộc phần cánh máy bay dùng để tăng lực cản khi cất cánh và hạ cánh.
Mảnh vỡ màu trắng này được phát hiện ở Biển Đông và người ta cho rằng nó có thể thuộc về MH370. Ảnh: Leon McGowran. |
Vài tháng sau, vào tháng 12/2015, một mảnh kim loại dài hàng mét, được cho là đoạn yếm của đường ray, đã được tìm thấy ở Xai Xai, Mozambique.
Đến tháng 2/2016, bảng điều khiển đã được tìm thấy khi trôi dạt vào Vilankulo, cũng ở Mozambique. Một tháng sau, một mảnh vỏ động cơ Rolls-Royce được tìm thấy ở Vịnh Mossel, Nam Phi, và một mảnh nội thất của cabin chính được tìm thấy trên đảo Rodrigues ở Mauritius.
Vào tháng 6/2016, một mảnh cánh lớn đã được tìm thấy trên đảo Pemba ở Zanzibar, trong khi tháng 9/2016, các mảnh vỡ trôi dạt vào Sainte-Luce, Madagascar đã được tìm thấy nhưng không được xác nhận là của MH370.
Những nhà khoa học tiên phong
"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.