Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lầm tưởng trong việc sử dụng điều hòa mùa nóng

Sử dụng điều hòa để làm mát là nhu cầu của mỗi gia đình, nhất là trong mùa nóng.

Tuy điều hòa ngày càng trở nên phổ biến, không phải ai cũng dùng đúng cách để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bản thân, đồng thời kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Điều chỉnh nhiệt độ mức thấp nhất khi mở máy

Nhiều người cho rằng việc hạ nhiệt độ thấp nhất có thể khi vào phòng là cách giúp bản thân nhanh chóng tận hưởng bầu không khí mát lạnh, nhưng thực tế không như vậy.

Điều này không khiến điều hòa làm mát theo đúng nhiệt độ mà bạn mong muốn. Ngược lại, quá trình làm mát có thể còn lâu hơn, thậm chí gây hư hỏng thiết bị nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài. Bởi đây được xem là động tác thúc ép máy nén hoạt động quá công suất, ảnh hưởng đến độ bền của máy, khiến máy nhanh hỏng hơn.

LG anh 1

Theo chia sẻ từ ThS.BS Trần Quốc Khánh, nhiệt độ phòng hợp lý vào khoảng 26-28 độ C, vừa giúp cơ thể thoải mái, không ảnh hưởng đến sức khỏe, lại tiết kiệm điện.

Chưa kể việc nóng lòng điều chỉnh nhiệt độ thấp khi bạn vừa từ ngoài trở về nhà cũng gây tác động xấu đến sức khỏe. Theo ThS.BS nội trú Trần Quốc Khánh, thói quen này dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí có thể gây đột quỵ nhiệt.

Đối với trẻ em, người lớn tuổi có sức đề kháng kém, sự thay đổi đột ngột nhiệt độ từ môi trường bên ngoài và bên trong nhà khiến cơ thể khó thích nghi. Nằm lâu trong phòng lạnh kín có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm...

Bác sĩ Trần Quốc Khánh đặc biệt nhắn nhủ mọi người sau khi hoạt động thể thao nên ngồi nghỉ để cơ thể hạ nhiệt tự nhiên trong 30 phút rồi mới bước vào phòng có điều hòa hoặc đứng trước quạt. Ngoài ra, mọi người nên dùng khăn lau khô mồ hôi còn lại trên cơ thể và vùng đầu, cổ để ngăn ngừa nhiễm bệnh và tránh sốc nhiệt. Bác sĩ khuyến cáo các gia đình nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định, chênh lệch khoảng 7-8 độ C so với bên ngoài.

Tăng giảm nhiệt độ liên tục trong khi sử dụng

Một giải pháp truyền miệng được xem là có thể giúp tiết kiệm điện năng đáng kể trong mùa nóng là bật điều hòa đến khi cả căn phòng được làm mát rồi tắt đi, và sau đó lặp lại việc bật tắt như vậy khi cần.

Thực tế, cách sử dụng điều hòa này không những không giúp tiết kiệm điện, mà còn khiến chi phí tiền điện tăng vọt bất ngờ. Bạn hãy nhớ rằng, mỗi lần khởi động điều hòa, máy cần tiêu thụ một lượng điện năng lớn để kích hoạt máy nén vận hành và khởi động quạt để làm mát căn phòng. Việc tắt bật hay tăng giảm liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến quy trình hoạt động của thiết bị, giảm tuổi thọ của máy, đồng thời tiêu tốn nhiều điện năng.

Chỉ dùng một thiết bị làm mát

Một số người cho rằng không gian nhà cửa đóng kín đã an toàn vì không còn sự hiện diện của bụi bẩn và các loại vi khuẩn gây bệnh, nhưng thực tế không như vậy. ThS.BS Trần Quốc Khánh chia sẻ, mức độ ô nhiễm trong không gian nhà cửa thậm chí có thể cao hơn so với ngoài trời, đặc biệt là sự tồn tại của các loại bụi mịn/bụi siêu mịn mà mắt thường không thể nhìn thấy. Vì vậy, thiết bị làm mát và lọc khí kết hợp được xem là giải pháp lý tưởng giúp cải thiện chất lượng không khí bên trong không gian nhà ở.

LG anh 2

Tùy theo nhu cầu sử dụng, các gia đình có thể lựa chọn các dòng điều hòa LG khác nhau với những tính năng lọc khí chuyên biệt, giá thành phù hợp để nâng cấp chất lượng sống của mình.

Các dòng điều hòa làm mát và lọc khí được ưa chuộng hơn trong những năm gần đây, điển hình có thể kể đến LG DualCool. Điều hòa cao cấp LG DualCool APFUV với công nghệ lọc khí UVnano (diệt khuẩn bằng tia UV) tích hợp bên trong dàn lạnh có khả năng loại bỏ vi khuẩn tại quạt gió đến 99,99%, hạn chế đến mức tối thiểu các tác nhân gây ô nhiễm từ trong máy ra bên ngoài. Đồng thời, công nghệ lọc bụi mịn PM0.1 của dòng điều hòa này có thể gần như ngay lập tức trả lại bầu không khí mát lành, sạch khỏe cho không gian sống.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ thêm, với thói quen sử dụng điều hòa thường xuyên, người dùng nên chú ý vệ sinh thiết bị để tránh máy bị bám bụi, tồn đọng các loại nấm mốc, vi khuẩn tấn công vào cơ thể gây nên các bệnh như viêm mũi, viêm xoang, nghiêm trọng hơn là bệnh viêm phổi mạn tính.

LG anh 3

Lựa chọn lắp đặt một chiếc máy điều hòa lọc khí sẽ giúp gia đình yên tâm tận hưởng không gian mát lành.

Là màng lọc không khí của cơ thể, phổi vẫn không thể hoàn toàn chống cự sự hiện diện dày đặc của bụi mịn và các loại khuẩn bệnh trong không khí. Do vậy, việc làm sạch điều hòa, cụ thể là màng lọc điều hòa, được xem là cách chủ động bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ suy giảm chức năng lọc khí của phổi.

Màng lọc của điều hòa cần được vệ sinh trung bình 4 tháng/lần nếu sử dụng liên tục mỗi ngày và 6 tháng/lần nếu cường độ sử dụng ít hơn. Quan trọng hơn, người dùng cần lên lịch thay màng lọc định kỳ 12 tháng/lần để đảm bảo thiết bị hoạt động ở trạng thái tốt nhất, tiết kiệm các chi phí liên quan đến bảo dưỡng và sửa chữa.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm