Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kỹ năng không thể thiếu khi bạn trẻ quyết định khởi nghiệp

Để khởi nghiệp thành công, tạo dựng cho mình một sự nghiệp vững chắc, các bạn trẻ cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần và đủ nhất định.

Bên cạnh các điểm mạnh - yếu của cá nhân, thì việc chưa có kiến thức thực tế, nặng về lý thuyết; chưa mời được người hướng dẫn từ khối doanh nghiệp đúng với ngành nghề kinh doanh ở một số dự án,... là những thách thức đang đặt ra với không ít sinh viên.

Nhằm góp phần mang đến cho các bạn trẻ một góc nhìn toàn cảnh về những thách thức trên, cũng như trau dồi thêm kỹ năng cần thiết khi khởi nghiệp, chương trình huấn luyện chuyên môn cho sinh viên tham gia cuộc thi “Dynamic – Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” năm 2017 đã chính thức khởi động tại 4 khu vực: miền Bắc, miền Trung, TP.HCM và đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của cuộc thi “Dynamic – Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” do ĐH Kinh tế TP.HCM phối hợp cùng Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức.

Theo đó, 3 kỹ năng quan trọng khi khởi nghiệp đã lần lượt được các chuyên gia và sinh viên đặt ra để cùng thảo luận.

Chiến lược về sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm và dịch vụ là yếu tố cốt lõi của mọi doanh nghiệp. Sản phẩm tốt, dịch vụ chất lượng thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại. Bởi vậy, nếu không có chính sách và chiến lược cụ thể sẽ dẫn đến việc thiếu định hướng trong phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ quá trình phát triển chung của các startup.

Dynamic - Sinh vien nha doanh nghiep tuong lai anh 1
Sinh viên Dynamic thảo luận sôi nổi về kỹ năng xây dựng chiến lược sản phẩm tại Đại học Kinh tế TP.HCM.

Một chiến lược sản phẩm thông thường phải đề cập được các nguyên tắc, phương pháp cần thiết để thu thập thông tin; nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm sản phẩm mới, cũng như đưa sản phẩm mới, sản phẩm đã được cải tiến thâm nhập thị trường.

Trong buổi huấn luyện, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Suntory PepsiCo Việt Nam đã được đưa ra để sinh viên Dynamic cùng phân tích. Theo đó, mục tiêu cuối cùng của chiến lược này là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng và mang đến cho họ trải nghiệm phong phú. Đây cũng chính là “chìa khóa” nắm giữ trái tim khách hàng của một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

Chiến lược tiếp thị, marketing

Sau khi đã có được chiến lược phát triển sản phẩm, các nhà khởi nghiệp trẻ nên bắt tay vào xây dựng kế hoạch tiếp thị, marketing để đem sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.

Dynamic - Sinh vien nha doanh nghiep tuong lai anh 2
Anh Trịnh Việt Anh – Giám đốc marketing ngành nước giải khát không có ga của Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ về cách thức triển khai chiến lược tiếp thị, marketing sản phẩm tại Đại học Cần Thơ.

Chiến lược marketing phải bao gồm mục tiêu bán hàng, chiến lược định vị và các chiến thuật về sản phẩm, giá cả, phân phối. Khi xây dựng chiến lược và chiến thuật đó, các startup phải nghĩ tới những phản ứng có thể của đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu.

Kế hoạch gây quỹ, kêu gọi nhà đầu tư

Nguồn vốn là yếu tố quan trọng bậc nhất khi khởi nghiệp. Nếu các bạn trẻ có ý tưởng, quyết tâm và nhân lực thực hiện, nhưng không có vốn thì tất cả vẫn chỉ là hệ thống mơ hồ trên giấy.

Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết: “Hầu hết sinh viên Dynamic đã có kiến thức tổng quan về kinh doanh và nắm rõ dự án mà mình đang triển khai, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm khá tốt. Các bạn cũng rất năng động và sẵn sàng học hỏi và tiếp thu góp ý. Tuy vậy, kỹ năng phân tích tài chính và thị trường còn rất chung chung, kỹ năng giải đáp thắc mắc các quan ngại và thuyết phục hội đồng tham chất vấn vẫn còn là hạn chế lớn”.

Dynamic - Sinh vien nha doanh nghiep tuong lai anh 3
Anh Ma Xuân Toàn – Kế toán trưởng khu vực Me Kong của Suntory PepsiCo Việt Nam đã có những chia sẻ hữu ích về vấn đề này trong buổi huấn luyện tại Đại học Cần Thơ.

Để khắc phục điều này, đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam- đơn vị đồng tổ chức cuộc thi Dynamic 2017 đã đưa ra một số gợi ý. Theo đó, với đội ngũ startup gồm nhiều người trẻ, chưa có kinh nghiệm điều hành, việc mở rộng mạng lưới khởi nghiệp từ chính những mối quan hệ gần gũi, đáng tin cậy như gia đình, bạn bè sẽ là giải pháp đáng lưu tâm. Bên cạnh đó, việc tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cũng là cơ hội tốt để dự án startup được nhiều nhà đầu tư biết đến và rót vốn nếu nhìn thấy tiềm năng và tính khả thi.

Dynamic - Sinh vien nha doanh nghiep tuong lai anh 4
Tham gia các cuộc thi khởi nghiệp là cách làm hiệu quả để các bạn trẻ tiếp cận nhà đầu tư.

Ngoài 3 kỹ năng trên, các bạn trẻ cần phải tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ những dự án khởi nghiệp thành công khác. Cũng trong khuôn khổ chương trình huấn luyện, các câu lạc bộ sinh viên Dynamic trên cả nước đã tổ chức nhiều buổi chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc triển khai mô hình kinh doanh, những vấn đề cần lưu ý trong hoạch định chiến lược, cũng như tích cực trao đổi giữa các dự án để tìm ra điểm hạn chế và biện pháp khắc phục.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng và cũng không nhất thiết phải có đủ các điều kiện trên mới có thể khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu nắm chắc những kỹ năng này, khởi nghiệp viên có thể tự tin bắt đầu thực hiện ước mơ của mình.

Cuộc thi “Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” chính thức khởi động từ tháng 3 với nhiều hoạt động thiết thực như: cuộc thi lãnh đạo qua phần mềm ảo, tuyển dụng tình nguyện viên tham gia chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” - chương trình tuyên truyền giáo dục học sinh tiểu học về bảo vệ tài nguyên nước,… và mới đây nhất là chương trình huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên.

Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,5 tỷ đồng, cuộc thi thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia, cũng như thành lập được nhiều câu lạc bộ Dynamic tại các trường đại học lớn trên mọi miền đất nước. Thông tin chi tiết về các vòng thi sẽ được cập nhật liên tục tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm