Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kiến thức cơ bản khi chăm sóc lan

Lan là loài hoa đẹp nhưng khó chiều. Anh Phan Thanh Liêm - chủ hộ kinh doanh hoa kiểng Thiên Kiều - sẽ chia sẻ về quá trình chăm sóc loài cây này.

Theo anh Phan Thanh Liêm (Hộ kinh doanh hoa kiểng Thiên Kiều, Cao Lãnh, Đồng Tháp), nhiều loài lan dễ trồng, dễ chăm sóc, nhưng cũng không hiếm loại khó trồng và có tính khí khá đỏng đảnh. Anh chia sẻ: "Để cây phát triển tốt, chúng ta cần đảm bảo được các điều kiện thuận lợi, quan trọng nhất là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng".

Anh Liêm cho biết lan là loài cây ưa sáng. "Nếu thiếu nắng, cây lan có thể vươn cao nhưng ốm yếu và không mập, lá thường có màu xanh tối, dễ bị sâu bệnh tấn công. Nếu quá thừa nắng, cây dễ bị vàng lá và có nhiều vết nhăn. Hoa sẽ nở sớm khi cây còn nhỏ, dẫn đến việc hoa sẽ ngắn và kém phát triển" - anh nói.

Bên cạnh đó, người chơi lan cũng cần đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng. Lan cần một số chất như đạm, lân, kali, lưu huỳnh, magiê, và một số dinh dưỡng vi lượng như sắt, kẽm, mangan, bo... Do đó, người trồng cần chú ý theo dõi và bón phân định kỳ cho cây.

Hoa kieng Thien Kieu anh 3

Cây được chăm sóc đúng cách sẽ khỏe mạnh, phát triển nhanh.

Nguồn nước tưới cho lan cũng rất quan trọng. Nước cần sạch, không bị nhiễm phèn, mặn và tạp chất. Độ pH tốt nhất cho lan là khoảng 5-6. Người trồng nên tưới cây vào sáng sớm hay chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tưới quá nhiều nước, chỉ nên tưới tối đa một lần trong ngày vào buổi sáng, trước 10h. Đồng thời, bạn nên trồng lan trong chậu có lỗ, giúp cây thoát nước, tránh bị thối rễ.

Cây sinh trưởng tốt nhất trong môi trường độ ẩm 40-60%, nên người trồng cần có một máy đo độ ẩm. Những ngày thời tiết nắng nóng, bạn nên để lan để chỗ râm mát và phun sương. Nếu ngày trời quá ẩm, nên cho cây vào phòng có máy hút ẩm, giữ ở mức 60%.

Người trồng cũng cần thường xuyên cắt tỉa cành, lá, hoa đã úa, rửa lá và loại bỏ các loại sâu bệnh, giữ vệ sinh cho cây hoa phát triển tốt nhất.

Anh Liêm chia sẻ: “Những kỹ thuật chăm sóc lan tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ cũng như tình yêu và tâm huyết của người trồng. Tôi luôn cố gắng nhân giống và sưu tầm các loài lan đẹp, cũng như sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với những người có cùng chung đam mê trên toàn quốc”.

Hoa kiểng Thiên Kiều

Địa chỉ: Ấp 3, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Hotline: 0789929779

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm