Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những khoảnh khắc xúc động tại lễ tâm tang thiền sư Thích Nhất Hạnh

Bảy ngày qua, hàng trăm sư tăng, môn đệ và phật tử đã đến Tổ đình Từ Hiếu tiễn đưa Giác linh hòa thượng thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 1

Sáng 30/1, Ban giám tử cùng hàng trăm sư tăng, môn đệ đã rước tro cốt thiền sư Thích Nhất Hạnh về Tổ đình Từ Hiếu ở TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 2

Tang lễ thiền sư Thích Nhất Hạnh diễn ra trong 7 ngày, theo nghi thức tâm tang.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 3

Ban giám tử cho biết sau Trà Tỳ, tro cốt của ngài được đưa vào các hũ sành để các tăng ni làm lễ rước về chùa Từ Hiếu.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 4

Sau khi tiến hành các nghi thức cúng viếng của Phật Giáo, một phần tro cốt của ngài sẽ an vị tại Tổ đình Từ Hiếu, còn lại sẽ để tại các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới mà không cần xây bảo tháp.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 5

Ban giám tử cho biết việc để tro cốt ở nhiều nơi là thực hiện theo di nguyện của thiền sư, tạo điều kiện cho các môn đệ, phật tử trong và ngoài nước có thể đến thăm viếng ngài, chứ không nhất thiết phải đến tổ đình.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 6

Sáng qua, hàng nghìn sư tăng, môn đệ và phật tử đã đến Tổ đình Từ Hiếu để dự lễ cung tiễn thiền sư Thích Nhất Hạnh. Kim quan của ngài được rước từ tổ đình đến đài hỏa táng ở Công viên nghĩa trang Vườn Địa Đàng

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 7

Đoàn đưa linh cữu di chuyển khoảng 12 km, qua nhiều tuyến đường TP Huế. Hàng trăm phật tử, người dân địa phương đã đi theo đoàn xe tang.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 8

Khoảng 9h ngày 29/1, lễ Trà Tỳ chính thức bắt đầu. Sau đó, các sư tăng, phật tử ngồi thiền tâm niệm cúng dường.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 9
Thi thể thiền sư được thiêu trong khoảng 15 tiếng. Trong thời gian này, nhiều phật tử đã tạm nghỉ ở các lều bạt trong khuôn viên Vườn Địa Đàng.
Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 10

Thi thể thiền sư được thiêu trong đài hỏa táng làm bằng đất sét. Đài hỏa táng do các nghệ nhân của làng đúc đồng Phường Đúc làm trong nhiều ngày.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 11

Khoảng 3h sáng 30/1, thi thể thiền sư được hỏa thiêu xong. Khi cánh cửa lò hỏa táng mở ra, các tăng ni cùng người dân ngồi thiền xung quanh hộ niệm.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 12

Lễ tâm tang tổ chức theo hình thức khóa tu im lặng. Nhiều tăng ni, phật tử trong cả nước hộ niệm, đảnh lễ, nguyện cầu cho thiền sư.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 13

Theo ghi nhận của Zing, ngoài các sư tăng, môn đệ thì hàng nghìn phật tử trong và ngoài nước đã đến Tổ đình Từ Hiếu cầu nguyện cho thiền sư. Nhiều người trong số này đến từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt...

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 14

Số lượng người đông nên nhiều phật tử quỳ lạy ở phía ngoài để tỏ lòng thành kính đối với sư ông.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 15

Tăng ni đặt lễ vật ở Tổ đình Từ Hiếu để tỏ lòng thành kính đối với thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Thừa Thiên - Huế, là nhà sư, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Phật giáo có tầm ảnh hưởng quốc tế. Ngày 1/5/1966 tại chùa Từ Hiếu, thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ngài trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền).

Cung tuyên tiểu sử cho biết những năm tháng sống ở nước ngoài, thiền sư đã thành lập Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp và nhiều trung tâm tu học khác tại Mỹ, Đức, Hong Kong, Thái Lan.

Sau khi gặp biến cố về sức khỏe, thiền sư về nước tịnh dưỡng tại Tổ đình Từ Hiếu. Lúc 0h ngày 22/1, thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, trụ thế 95 năm.

Hoàn tất lễ tâm tang thiền sư Thích Nhất Hạnh

Sau 7 ngày tâm tang, tro cốt của thiền sư được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu cùng các Trung tâm Làng Mai trên thế giới.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Phạm Thắng - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm