Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của Andy Murray

Sáng 11/1, Andy Murray thông báo anh có thể sẽ giải nghệ ngay sau giải Australian Open. Ngôi sao người Scotland có một sự nghiệp thăng trầm và đầy khoảnh khắc đáng nhớ.

Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 1
Tháng 9/2004, Andy Murray giành chiếc cúp ở giải trẻ US Open. Một năm sau đó anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 2
Năm 2005, Murray bắt đầu thi đấu tại Wimbledon và 7 năm sau đó anh đã lọt vào trận chung kết. Toàn bộ hy vọng của vương quốc Anh đặt trên vai Murray bởi kể từ năm 1936, chưa có một tay vợt nam nào của vương quốc Anh giành được danh hiệu Grand Slam. Những giọt nước mắt của anh đã rơi sau khi thất bại trước Roger Federer.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 3
Tuy nhiên, chỉ sau đó vài tuần, Murray đã có sự trả thù ngọt ngào khi đánh bại Federer trong trận chung kết và giành tấm HCV Olympic London 2012.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 4
Vào tháng 9/2012, Murray lọt vào chung kết US Open. Trước trận đấu này, anh đã để thua 4 trận chung kết Grand Slam. Nhưng trong trận chiến chống lại Novak Djokovic tại sân Arthur Ashe Stadium, anh giành chiến thắng và có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 5
Một năm sau khi về nhì tại Wimbledon, Murray một lần nữa góp mặt trong trận đấu cuối cùng. Đối thủ của anh lần này là tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic. Murray thi đấu thăng hoa và đánh bại "Nole", kết thúc 77 năm chờ đợi của quần vợt Anh quốc.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 6
Sau khi vô địch Wimbledon, Murray đã chạy về phía đội ngũ ban huấn luyện của mình để cảm ơn và chia sẻ niềm vui. Nhưng anh đã quên ôm mẹ của mình. May mắn thay, đã có ai đó nhắc nhở trước khi anh quay trở lại sân.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 7
Năm 2015, Murray giúp đội tuyển quần vợt nam vương quốc Anh giành chức vô địch Davis Cup. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1936, quần vợt vương quốc Anh vô địch cúp đồng đội nam thế giới. Murray đã đánh bại David Goffin của Bỉ ngay tại sân khách. 
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 8
Vào "Ngày của cha" năm 2016, Andy Murray hạ gục Milos Raonic để trở thành tay vợt nam đầu tiên giành được 5 chức vô địch tại giải Queen's Club. Anh nói: "Tôi chắc chắn không thể đòi hỏi hơn cho kỷ niệm đầu tiên đáng nhớ trong Ngày của cha".
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 9
Tháng 7/2016, Murray lần thứ 2 vô địch Wimbledon với màn trình diễn tuyệt vời trước Milos Raonic. Anh là tay vợt nam đầu tiên của vương quốc Anh giành được 2 danh hiệu Wimbledon kể từ thời của tiền bối Fred Perry vào năm 1935.
Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 10
Tháng 8/2016, Murray đánh bại Juan Martin Del Potro để giành tấm HCV Olympic Rio. Anh trở thành tay vợt nam đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương tại Thế vận hội. Tại Olympic Rio, Murray được lựa chọn là người cầm cờ cho đoàn thể thao Anh quốc trong lễ khai mạc.

Nhung khoanh khac dang nho cua Andy Murray anh 11
Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, đến tháng 11 năm 2016, Murray trở thành tay vợt số một thế giới. Anh vô địch ATP Finals và kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới sau chuỗi 24 trận toàn thắng.

Cựu số 1 thế giới Murray có thể giải nghệ ngay sau Australian Open

Sáng 11/1, những giọt nước mắt của Andy Murray đã rơi sau khi anh thông báo Australian Open 2019 có thể là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp.





Tiến Đạt (Theo BBC)

Ảnh: Getty Images/PA

Bạn có thể quan tâm