Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những khoảnh khắc ấn tượng tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki

Trong lúc Tổng thống Putin được các nhà phân tích đánh giá là thắng lớn, sự thể hiện của Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan lại bị chỉ trích ở quê nhà.

Ông Trump nháy mắt với ông Putin trong cuộc gặp ở Phần Lan Một phóng viên phát hiện khoảnh khắc thú vị khi ông Trump nháy mắt với ông Putin, dù ngôn ngữ cơ thể của hai lãnh đạo thể hiện sự không thoải mái.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thủ đô Helsinki, Phần Lan, hôm 16/7 cho cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong ảnh, xe của Tổng thống Putin trên đường tới phủ tổng thống Phần Lan. Theo RT, đây là lần đầu tiên ông Putin mang siêu xe mới công du nước ngoài. Ảnh: Reuters.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 2
Tổng thống Trump đã có mặt tại đất nước Bắc Âu từ tối 15/7. Trước thềm cuộc gặp, ông lên tiếng cáo buộc cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là nguyên nhân làm quan hệ giữa Washington và Moscow giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Trong ảnh, tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân Melania Trump vẫy chào khi chiếc Không lực Một đáp xuống Helsinki. Ảnh: Epoch Times

.

hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 3
Tổng thống Trump và phu nhân trò chuyện với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và phu nhân Jenni Haukio tại Phủ tổng thống ở Helsinki trước thềm hội nghị. Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 4
Tổng thống Putin tới địa điểm họp trễ 30 phút so với dự kiến. Ông Trump đợi tại khách sạn và có mặt 10 phút sau khi ông Putin đến. Trong ảnh, hai nhà lãnh đạo gặp mặt chuẩn bị bước vào hội nghị. Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 5
Theo AP, mở đầu cuộc thượng đỉnh, ông Trump nói: "Tôi thực sự nghĩ rằng thế giới này cần thấy chúng ta chung sống hòa thuận". Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông hy vọng có "mối quan hệ đặc biệt" với người đồng cấp Putin. Trong ảnh, hai tổng thống bắt tay trước cuộc họp kín. Ảnh: Reuters.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 6
Cùng lúc cuộc gặp diễn ra, người dân Phần Lan đã xuống đường biểu tình phản đối. Tổng cộng khoảng 16 cuộc biểu tình đã diễn ra tại Helsinki trong hai ngày 15-16/7.  Lá cờ cầu vồng của người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) cũng xuất hiện để phản đối những chính sách với cộng đồng này tại Nga. Các cuộc biểu tình tập trung vào các vấn đề dân chủ, bình đẳng... mà người dân cho rằng hai nhà lãnh đạo đang né tránh. Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 7
Sau hơn 2 giờ họp kín, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã cùng các quan chức hai bên bắt đầu buổi ăn trưa làm việc. Trả lời báo chí sau khi bước khỏi phòng họp kín với Tổng thống Putin, ông Trump nói hai bên "đã có một khởi đầu tốt". Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 8
Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Putin cho rằng buổi đàm phán giữa hai bên thành công và đem lại nhiều kết quả. Ông Trump cũng khẳng định đã có ngày làm việc hiệu quả. "Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ gặp nhau lần nữa trong tương lai, một cách thường xuyên", Trump nói. Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 9
Tổng thống Mỹ không đưa ra lời chỉ trích nào nhằm vào người đồng cấp phía Nga. Theo Guardian, tổng thống Mỹ đã dễ dàng tin lời của ông Putin về cáo buộc Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử năm 2016. "Tôi xin nói rõ điều này. Tôi không thấy có lý do gì Nga phải chủ mưu những vụ tấn công",  ông Trump phát biểu. Tuy nhiên, những nhận định này "gây bão" tại Washington. Nhiều nhà bình luận cho rằng đây là màn trình diễn yếu kém nhất lịch sử của một tổng thống Mỹ trước một đối thủ nước ngoài. "Ông ấy đã nằm trong túi của Putin", John Brennan, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), chỉ trích. Ảnh: AFP.
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 10
Nhiều chuyên gia cho rằng ông Putin thắng lớn tại Helsinki vì cuộc gặp này cho thấy nước Mỹ sẵn sàng lắng nghe. "Đây là tổng thống Mỹ thứ 4 ông Putin gặp và đây cũng là hội nghị ông ấy mong đợi trong 18 năm qua", Alina Polyakova thuộc Viện Brookings nhận định. "Tổng thống Putin đã thể hiện mình và nước Nga là người dàn xếp giỏi cho hòa bình và cứu trợ nhân đạo". Ảnh: AFP. 
hoi nghi thuong dinh Trump - Putin anh 11
Tổng thống Putin thừa nhận muốn ông Trump đắc cử năm 2016 nhưng phủ nhận Moscow can thiệp tác động kết quả cuộc bầu cử. "Nước Nga chưa bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Mỹ, chứ đừng nói chi đến các cuộc bầu cử của họ", ông nhấn mạnh. Ông Putin cũng cho biết Moscow sẵn sàng cân nhắc dẫn độ 12 công dân mà tòa án Mỹ tuần qua truy tố về hành động can thiệp bầu cử năm 2016, với điều kiện Washington có hành động đáp lại tương xứng. Tại cuộc gặp, ông trao cho Tổng thống Trump quả bóng World Cup 2018. Trump nói rằng con trai ông sẽ thích món quà của nhà lãnh đạo Nga. Ảnh: Getty.
Trump, Putin lần đầu chính thức gặp nhau tại Phần Lan Tổng thống Trump và Tổng thống Putin có buổi gặp gỡ chính thức lần đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan và cả hai dường như tỏ ra khá căng thẳng.
Trump, Putin lần đầu chính thức gặp nhau tại Phần Lan Tổng thống Trump và Tổng thống Putin có buổi gặp gỡ chính thức lần đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan và cả hai dường như tỏ ra khá căng thẳng.

Trump bị chỉ trích 'yếu kém' trước Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump chịu nhiều chỉ trích sau cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì dễ dàng chấp nhận tuyên bố Moscow không can thiệp bầu cử 2016.

Tổng thống Putin thừa nhận muốn ông Trump chiến thắng năm 2016

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận muốn ông Donald Trump đắc cử năm 2016 nhưng phủ nhận Moscow can thiệp tác động kết quả cuộc bầu cử.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm