Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hình thức phản đối đáng sợ nhất thế giới (kỳ 2)

Một nghệ sĩ biểu diễn người Anh treo cơ thể bằng móc câu để phản đối việc khai thác vây cá mập, trong khi một học sinh Nhật tự sát vì kế hoạch đóng cửa trường học của chính quyền.

Treo cơ thể bằng móc câu để bảo vệ cá mập

Súp vi cá mập là món ăn mà nhiều người giàu ưa chuộng. Hàng triệu cá mập mất mạng mỗi năm để phục vụ nhu cầu ăn súp vi cá mập của con người. Song những ngư dân khai thác vây cá mập chỉ lấy vây và vứt toàn bộ xác cá mập xuống biển. Alice Newstead, một nghệ sĩ biểu diễn người Anh, sợ rằng cách khai thác đó sẽ khiến cá mập tuyệt chủng. Vì thế, từ năm 2008, cô quyết định phản đối nó bằng một hình thức mà không ai có thể tưởng tượng. Nữ nghệ sĩ vẽ cơ thể để ngoại hình của cô giống cá mập rồi đâm móc câu vào thịt ở hai bả vai.

Cô Alice Newstead treo cơ thể bằng móc câu để phản đối việc khai thác vây cá mập. Ảnh: zimbio.com

Với tư thế buộc và treo hai chân nhưng hai tay không bám vào bất kỳ vật nào, Alice để cơ thể treo lơ lửng trên không trong khoảng 15 phút trong mỗi lần biểu tình trước công chúng. Máu chảy ra từ các vết thương của cô trong mỗi lần cô treo cơ thể bằng móc câu. Nữ nghệ sĩ đã tới nhiều nơi trên thế giới - bao gồm Mỹ, Hong Kong - để thực hiện hình thức biểu tình kỳ lạ và đau đớn ấy, The Huffington Post cho biết.

Bất chấp cảm giác đau đớn trong mỗi lần treo cơ thể bằng móc câu, Alice Newstead đã tới nhiều nơi trên thế giới để bảo vệ cá mập. Ảnh: zimbio.com

Tự phá nhà để không phải nộp thuế

Vào năm 1978, người dân ở thành phố Fort Walton Beach, bang Florida, Mỹ sửng sốt khi chính quyền thành phố thông báo thuế bất động sản sẽ tăng gần gấp đôi. Họ muốn đề nghị Hội đồng thành phố xem xét lại thuế và phát động một chiến dịch nhằm gây sức ép với giới chức. Nhưng Larry Ford, một người bán xe hơi, nghĩ rằng một hành động điên rồ là cách duy nhất để Hội đồng thành phố thay đổi ý định.

Ảnh minh họa: blogspot.com

Ban đầu Larry thông báo ông sẽ đốt ngôi nhà gỗ 5 phòng ngủ trước sự chứng kiến của người dân để không phải nộp thuế bất động sản. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa không cho phép ông đốt nhà, bởi hôm đó thời tiết hanh, khô nên họ lo ngại đám cháy có thể gây nên những thiệt hại bất ngờ khác. Larry trèo lên một xe ủi mà một công ty thiết bị cơ giới cho ông mượn. Sau vài cú húc, ngôi nhà của Larry sụp hoàn toàn, AP cho hay.

"Các bạn nghĩ thế nào nếu tôi phải trả gần gấp đôi tiền thuế cho một ngôi nhà cũ nát như thế này? Lẽ ra chính quyền phải giảm thuế cho tôi thay vì tăng thuế", Larry bình luận sau khi phá nhà.

Những hình thức phản đối đáng sợ nhất thế giới (kỳ 1)

Người biểu tình tưới máu vào cổng tòa nhà chính phủ Thái Lan vào năm 2010, trong khi vài chục người tị nạn khâu môi để phản đối Bộ Di trú Australia vào năm 2002.

Lăn củ lạc bằng mũi tới dinh Thủ tướng

Với nhiều người, những khoản vay để trang trải việc học có thể trở thành thách thức to lớn. Mark McGowan, một cử nhân nghệ thuật tại Anh, là một trong số đó. Để phản đối những hình thức vay nợ của sinh viên, anh chàng nghĩ ra một cách độc đáo để thu hút sự chú ý của công chúng. Vào tháng 9/2003, Mark bắt đầu đẩy một củ lạc bằng mũi từ Đại học Goldsmiths ở London tới dinh Thủ tướng Anh ở số 10, phố Downing.

Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: blogspot.com

Mỗi ngày Mark đẩy củ lạc qua quãng đường khoảng 1.200 m. Sau 12 ngày, củ lạc tới dinh Thủ tướng Anh, BBC đưa tin.

Trong năm 2004, Mark lại tiếp tục gây sốc với màn kéo xe bus bằng ngón chân vào ngày 18/8/2004 để phản đối chiến lược giao thông của chính quyền thành phố. Chàng cử nhân, khi đó đã 38 tuổi, kéo chiếc xe 7,5 tấn trên một đoạn đường 30 m.

Học sinh tự sát để phản đối việc đóng cửa trường

Nhật Bản là đất nước mà tỷ lệ người dân, đặc biệt là thanh niên, tự sát khá cao. Áp lực thành công trong xã hội Nhật Bản rất lớn và trường học đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì thế, khi biết tin trường sắp đóng cửa và sáp nhập vào trường khác theo yêu cầu của chính quyền vào năm 2013, một học sinh 11 tuổi tại thành phố Daito, Nhật Bản tỏ ra tức giận. Lo ngại rằng việc đóng cửa trường có thể gây nên hậu quả tai hại cho nhiều học sinh, thiếu niên 11 tuổi nghĩ cậu phải làm gì đó để ngăn chặn quyết định của chính quyền.

Một xe bus ở Nhật Bản. Ảnh minh họa: blogspot.com

Ngày 14/2/2013, cậu học sinh nhảy ra phía trước một xe bus khi nó đang lao tới. Khi kiểm tra thi thể của cậu, cảnh sát phát hiện một tờ giấy. Cậu để lại dòng chữ sau trong tờ giấy: "Làm ơn ngừng kế hoạch phá và sáp nhập trường để đổi lấy cái chết của một người vô tội". Một số người kể cậu đã gửi tin nhắn tới điện thoại của mẹ trước khi tự sát. Trong tin nhắn thiếu niên nói rằng cậu rất yêu mẹ.

Cắt bộ phận sinh dục để phản đối hôn nhân sắp đặt

Trong những đất nước mà hôn nhân sắp đặt và sự phân chia tầng lớp xã hội còn rõ rệt, nhiều thanh niên không thể kết hôn với người yêu nếu hai người thuộc hai tầng lớp khác nhau. Vào năm 2009, một thanh niên 25 tuổi ở tỉnh Qena, Ai Cập muốn kết hôn với cô gái mà anh yêu. Nhưng gia đình ngăn cản vì cô gái kia thuộc tầng lớp thấp kém hơn anh. Họ muốn anh cưới một cô gái cùng tầng lớp mà họ chọn. Tuyệt vọng vì không thể thuyết phục gia đình thay đổi ý định, chàng thanh niên quyết định cắt bộ phận sinh dục vào ngày 31/5/2009, AP đưa tin. Người thân đưa anh tới bệnh viện, nhưng các bác sĩ không thể nối lại bộ phận sinh dục cho anh.

Trịnh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm