Bạn có thường xuyên kiểm tra điện thoại di động của mình không? Ngày nay, điện thoại di động trở thành vật bất ly thân con người, khi người dùng bước chân vào bất cứ đâu, nhiều khi sẽ chẳng ai nhận ra sự có mặt của bạn vì họ còn đang bận dán mắt vào màn hình chiếc smartphone.
Theo dự đoán của Cisco, dữ liệu di động toàn cầu vào năm 2018 sẽ vượt quá 15 exabyte mỗi tháng.
Dự báo về dữ liệu di động toàn cầu (Nguồn: Cisco) |
Tuy nhiên, dữ liệu di động dường như không an toàn đối với người dùng khi smartphone được sử dụng như một thiết bị theo dẽo mõi hành bạn sử dụng sau đó cung cấp dữ liệu cho nhà mạng. Theo nhà mạng Verizon, điều đó là hợp pháp vì những thông tin đó không tiết lộ danh tính của khách hàng, ngoài ra khách hàng có thể tùy chỉnh việc bảo mật thông tin ngay trên điện thoại – điều mà ít ai biết đến.
Giám đốc phụ trách mảng Marketing của Verizon, ông Bill Diggins trả lời : “Chúng tôi có thể phân tính những gì người dùng đang làm trên màn hình, bạn đang chơi game, chúng tôi sẽ biết bạn chơi game gì, bạn đang xem video trực tuyến? Chúng tôi biết bạn xem qua kênh nào. Bạn sử dụng mạng xã hội nào, có xu hướng sử dụng dịch vụ nhắn tin OTT nào? Chúng tôi đều biết”.
Việc giám sát và theo dõi khách hàng sử dụng dịch vụ di động đang là một vấn đề gây tranh cãi, liệu nó có hợp pháp hay không? Bằng việc phân tích thói quen sử dụng di động, họ đâu chỉ biết bạn làm gì, họ đi xa phân tích về sở thích cá nhân của bạn.
Ngoài ra, về mặt sức khỏe, nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại di động làm người dùng mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư não. Trong thực tế thì 35% người sử dụng smartphone khi họ đi ngủ, chủ yếu để vào mạng xã hội, xem thời tiết , video…
Nghiên cứu về nhóm tuổi đã cho thấy nhóm người dùng trẻ (có độ tuổi từ 18 – 25) có xu hướng dùng các thiết bị di động nhiều hơn, đây cũng là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
Ở Trung Quốc có một làn đường dành riêng cho những người 'nghiện' di động. |
Với xu hướng hiện nay, người dùng sử dụng di động không còn là “Outliers” (thuật ngữ trong thí nghiệm dùng để chỉ một vài giá trị khác biệt hoàn toàn giá trị trung bình và không được quan tâm). Các công ty di động đang dần chú trọng vào khâu phân tích thói quen của người dùng di động.
Ví dụ như, người dùng có xu hướng kiểm tra thời tiết và tài chính vào khoảng 8 giờ sáng, việc phân tích thói quen này dùng nhà cung cấp sẵn sàng thông tin cần thiết vào khoảng thời gian đó cho người dùng.