Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hành khách đầu tiên mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông

Nhiều hành khách đến mua vé tháng tại ga đường sắt Cát Linh với dự định sử dụng phương tiện này lâu dài. Trong 15 ngày đầu vận hành miễn phí, hơn 380.000 lượt khách đã đi tàu.

7h ngày 21/11, nhiều người dân đã có trải nghiệm bỏ tiền mua vé để đi tàu điện Cát Linh (tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông).

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết đơn vị đã hoàn thành 15 ngày vận hành miễn phí tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với kết quả tốt nhất trong các kịch bản mà Hanoi Metro đặt ra.


Những hành khách lâu dài

Xách theo một túi nylon đựng rau củ, gia vị... chị Lê Thị Thủy đi bộ đến ga Cát Linh từ sáng sớm. "Tôi đi tàu vì đang kinh doanh cửa hàng ăn ở bên Hà Đông. 2 tuần qua, tôi đã đi thử và thấy rất tiện", Thủy chia sẻ.

Dừng tại quầy vé, chị đưa cho nhân viên phục vụ 200.000 đồng và nhận lại một tấm vé cứng để sử dụng tàu điện trong 30 ngày.

"Đây là vé tháng chứ không phải vé ngày, em lưu ý khi ra khỏi ga chỉ cần quẹt rồi giữ lại thẻ, đừng đút trả vào khe kẻo nó nuốt mất", một cán bộ của Hanoi Metro hướng dẫn cho Thủy trước lúc chị lên tàu.

ban ve tau dien Cat Linh - Ha Dong anh 1

Hành khách mua vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu mở bán vé. Ảnh: Ngọc Tân.

Phóng viên hỏi ngẫu nhiên khoảng 10 hành khách thì có 3 người quyết định mua vé tháng để gắn bó lâu dài với phương tiện này. Ngoài ra, một số trường hợp đi tàu điện lâu dài mà không cần mua vé.

Ông Lê Văn Lương (71 tuổi, nhà ở Giảng Võ) phấn khởi khi cầm tấm thẻ xe buýt miễn phí đến nhà ga Cát Linh. Tấm vé này giúp ông đi tàu không mất phí. Nhờ đó, hành trình từ nhà đến nơi làm việc tại một xưởng cán thép ở Cầu Bươu (Thanh Trì) trở nên thuận tiện hơn.

"Trên chặng đường từ Cát Linh đến chỗ làm ở Cầu Bươu, tôi đã từng đi xe máy, rồi bỏ xe máy đi xe buýt. Giờ thì tôi đi tàu điện đến ga Văn Quán rồi bắt thêm tuyến buýt 06 đến Cầu Bươu", ông Lương chia sẻ.

ban ve tau dien Cat Linh - Ha Dong anh 2

Giá vé lượt của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Tân.

Trong 2 giờ đầu mở bán vé, lượng hành khách đến nhà ga Cát Linh chỉ lác đác. Hành khách chưa đông một phần do Hanoi Metro mở bán vé trong sáng cuối tuần, trời lại có mưa lạnh.

Đến khoảng 9h, trời hửng nắng, hành khách đến ga tấp nập hơn. Tuy nhiên, nhóm khách đa số là những hộ gia đình dắt theo con nhỏ đi tham quan, trải nghiệm.

"Mấy hôm trước được đi miễn phí nhưng mình không đi vì thấy đông đúc, sợ quá. Đến hôm nay mới đi cho vắng", anh Hoàng Anh chia sẻ trong lúc dắt theo vợ và con nhỏ.

Còn nhiều việc phải làm

Sáng 21/11, có thời điểm 2 trong số 3 máy bán vé tự động ở ga Cát Linh gặp trục trặc, hành khách phải tập trung mua vé tại máy còn lại hoặc mua tại quầy bán vé. Các kỹ sư bảo trì của Hanoi Metro đã có mặt, khắc phục lỗi này sau khoảng một giờ.

ban ve tau dien Cat Linh - Ha Dong anh 3

Hành khách phải quây quanh một máy bán vé do các máy còn lại đang trục trặc. Ảnh: Ngọc Tân.

Sau 15 ngày vận hành, việc đi lại, mua vé và các thao tác sử dụng vé của hành khách vẫn cần có sự hướng dẫn của các nhân viên Hanoi Metro. Nhiều người đi qua cổng điện tử mà không biết vị trí quẹt vé.

Cách thức sử dụng từng loại vé cũng khó thống nhất. Hành khách đi vé lượt thì sử dụng vé từ, đút trả vé tại lối ra. Khách đi vé ngày lại sử dụng vé giấy, không đi qua cổng điện tử mà đi bằng cổng riêng có nhân viên soát vé đứng trực.

Khi đi xe máy đến ga Cát Linh, hành khách có thể gửi xe tại ngõ 168 Hào Nam. Doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe tại đây thu phí gửi xe máy với giá 5.000 đồng/lượt. Tại ga Cát Linh, mỗi ngày có khoảng 1.000-1.500 người gửi xe máy để đi tàu, chiếm 18,4% lượng người đi tàu tại ga này.

ban ve tau dien Cat Linh - Ha Dong anh 4

Nhân viên bảo trì có mặt để khắc phục sự cố của máy bán vé tự động. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo Tổng giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, kết quả 15 ngày vận hành miễn phí đã đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, hành khách vẫn sẽ cần thời gian làm quen. "Nếu 15 ngày qua là để làm quen với việc đi tàu thì thời gian tới là để quen với việc mua vé", ông Trường chia sẻ.

Đối với vấn đề gửi xe máy để đi tàu, ông Trường cho biết sẽ cần sự bố trí từ phía địa phương. Nhưng với góc nhìn chuyên gia, ông cho rằng mỗi phương tiện vận tải chỉ đáp ứng được một số đối tượng hành khách nhất định. Đối tượng phục vụ chủ yếu của tàu điện là người đi bộ và người sử dụng các loại hình vận tải công cộng khác.

Đối với trục trặc ở thiết bị bán vé tự động, ông Trường cho biết các kỹ sư bảo trì của Hanoi Metro sẽ có mặt để khắc phục kịp thời. Những hư hỏng phức tạp sẽ thuộc trách nhiệm bảo hành của tổng thầu Trung Quốc.

Kế hoạch của Hanoi Metro trong tương lai là tiếp tục nâng cao các tiện ích cho hành khách. Tại sảnh nhà ga Cát Linh, doanh nghiệp sẽ lắp đặt thêm các tiện ích như cây rút tiền, dịch vụ ngân hàng, máy bán hàng tự động, gian hàng lưu niệm...

Theo ông Trường, không gian tại nhà ga và ở trên vách tàu sẽ được sử dụng để đặt các biển quảng cáo.

Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết trong 15 ngày vận hành miễn phí, đơn vị đã vận hành hơn 2.500 chuyến tàu an toàn, chở được hơn 380.500 hành khách. Bình quân mỗi ngày vận chuyển được gần 25.400 hành khách.

Lượng hành khách đi trong ngày làm việc là khoảng 19.000, ngày cuối tuần là khoảng 38.000 khách. Hệ số chênh lệch lượng khách giữa ngày thường và ngày nghỉ là gấp 2 lần, nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bán vé từ 21/11

Sau 15 ngày phục vụ người dân miễn phí, đơn vị vận hành tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ thu tiền hành khách từ 21/11.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm