Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hãng hàng không kém an toàn nhất thế giới

AirlineRating.com, một trang web chuyên cung cấp thông tin về ngành công nghiệp hàng không thế giới, vừa công bố bảng xếp hạng những hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

10 hãng hàng không nằm cuối bảng xếp hạng về độ an toàn  tập trung ở 3 quốc gia: Nepal, Indonesia và Surinam, bao gồm Batik Air (1 sao), Bluewing Airlines (2 sao), Citilink (1 sao), Kal-Star Aviation (1 sao), Lion Air (1 sao), Sriwijaya Air (1 sao), TransNusa (1 sao), Trigana Air Service (1 sao), Wings Air (1 sao) và Xpress Air (1 sao).

Phương pháp đánh giá của AirlineRatings.com dựa theo các tiêu chí của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bao gồm các yếu tố như hồ sơ tai nạn và tử vong của hãng, báo cáo sự cố, lịch sử hoạt động và kiểm toán hàng không.

Ví dụ, nếu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế không cấp chứng chỉ cho một hãng hàng không hoặc hãng đó không có chứng chỉ “chứng nhận an toàn vận hành”, trang web sẽ xếp hãng này ở mức “không sao”.

Từ 2013, AirlineRatings.com, bắt đầu công bố bảng xếp hạng hàng năm. Theo đó, liên tục trong 3 năm Qantas là hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Hãng này chưa bao giờ hứng chịu bất kỳ vụ tai nạn chết người nào.

Bên cạnh đó, những hãng hàng không an toàn nhất thế giới, theo thứ tự trong bảng chữ cái, bao gồm American Airlines, Alaska Airlines, All Nippon Airways, Air New Zealand; Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, EVA Air, Finnair, Hawaiian Airlines, Japan Airlines, KLM, Lufthansa, Scandinavian Airline System, Singapore Airlines, Swiss, United Airlines, Virgin Atlantic và Virgin Australia.

2015: Năm an toàn hàng không

AirlineRatings.com nhận định, mặc dù nhiều sự cố xảy ra, năm 2015 là một năm an toàn của ngành hàng không. Trang web trích dẫn dữ liệu từ Aviation-Safety.net cho biết năm ngoái xảy ra 16 vụ tai nạn máy bay với 560 trường hợp tử vong, dưới mức trung bình trong 10 năm và an toàn hơn năm 2014 với 21 vụ tai nạn gây tử vong với 986 nạn nhân.

Trong số những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới năm 2015 có thể kể đến việc máy bay Airbus A320 của Đức rơi tại Pháp khiến 150 người thiệt mạng, vụ rơi máy bay Indonesia khiến 141 người chết hay vụ việc 224 người thiệt mạng khi chiếc Airbus A321-231 của Nga rơi tại miền trung bán đảo Sinai, Ai Cập....

"Năm 2015, các hãng hàng không trên thế giới thực hiện chở 2,6 tỷ hành khách trên 29 triệu chuyến bay. Cách đây 50 năm, số hành khách di chuyển bằng loại phương tiện này là khoảng 141 triệu người, chỉ bằng 5% số lượng ngày nay, và 87 vụ tai nạn hàng không xảy ra khiến 1.597 nạn nhân thiệt mạng", báo cáo cho hay.

AirlineRaitings.com cho biết, nếu một hãng hàng không liên quan đến tai nạn gây ra cái chết cho hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn, nó sẽ bị tụt một sao trong bảng xếp hạng an toàn.

Theo CBS News, 148/407 hãng hàng không mà trang web này khảo sát đạt 7 ngôi sao và khoảng 50 hãng chỉ đạt 3 sao hoặc ít hơn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm