Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ‘Gã khổng lồ’ từng lỡ hẹn World Cup

VCK World Cup 2014 nhiều khả năng sẽ vắng bóng một trong số những ông lớn như Bồ Đào Nha, Pháp hoặc Uruguay. Nhân sự kiện này cùng điểm lại những “Gã khổng lồ” từng lỡ hẹn với lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Italy (World Cup 1958)

Vụ tai nạn máy bay của CLB Torino ngày 1/5/1949 đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Toàn bộ thành viên của đội bóng này vốn được mệnh danh là Il Grande Torino (thế hệ hoàng kim của Torino) và cũng là lực lượng nòng cốt của tuyển Italy đã tử nạn. Việc mất đi những nhân tố tốt nhất khiến Azzurri thúc thủ trước Bắc Ireland trong trận đấu quyết định tại vòng loại World Cup 1958. (Trong ảnh là thế hệ vàng của Torino năm 1949)

Anh (World Cup 1974)

Sau khi đăng quang chức vô địch World Cup 1966 tại quê nhà, tuyển Anh chính thức được liệt vào hàng máu mặt trong làng bóng đá thế giới. Tuy nhiên, quãng thời gian sau đó đã chứng kiến sự sa sút đến không ngờ của Tam sư. Tại vòng loại World Cup 1974, tuyển Anh đã bị Ba Lan cầm hòa ở trận đấu cuối cùng với tỷ số 1-1. Kết quả này khiến đội bóng xứ sở sương mù buộc phải chia tay lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở Tây Đức.

Liên Xô (World Cup 1978)

Trong những thập niên 1960, 1970, đội tuyển Liên Xô được xem là thế lực với nòng cốt là dàn cầu thủ tài hoa của CLB Dynamo Kiev. Tuy nhiên, đội bóng xứ Bạch Dương cũng có lần sảy chân. Trong đó lần tai hại nhất diễn ra đúng vào thời điểm quyết định. Trong cuộc đối đầu với Hy Lạp tại vòng loại World Cup 1978, Liên Xô bất ngờ để thua Hy Lạp với tỷ số tối thiểu 0-1, qua đó vỡ mộng tới Argentina.  (Trong ảnh các cầu thủ Liên Xô mặc áo trắng).

Hà Lan (World Cup 1986)

Trong những năm đầu thập niên 1980, Hà Lan được đánh giá cao khi sở hữu rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới như Marco van Basten, Frank Rijkaard, Ruud Gullit và Rob de Wit. Tuy nhiên, sự chủ quan trong cuộc đụng độ với đội bóng láng giềng Bỉ ở loạt play-off đã khiến giấc mơ tham dự VCK World Cup 1986 được tổ chức tại Mexico tan thành mây khói. Tuy vậy, sau đó hai năm, Basten, Rijkaard và Gullit đã kịp chuộc lỗi khi giúp Hà Lan giành chức vô địch EURO 1988.

Nam Tư (World Cup 1994)

Với dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới gồm Stojkovic, Boban, Savicevic, Suker, Pancev, Mihajlovic, Prosinecki và Katanec, Nam Tư được liệt vào hàng ngũ tên tuổi ở châu Âu đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, ông lớn này cũng lỡ cơ hội tham dự World Cup trên đất Mỹ vì lý do rất đáng tiếc. Nói rõ hơn, Nam Tư đã bị cấm thi đấu vì các cuộc nội chiến, dẫn đến sự chia cắt thành các quốc gia nhỏ như Bosnia & Herzegovina, Croatia, Slovenia, Macedonia và Nam Tư (sau này là Serbia & Montenegro).

Pháp (World Cup 1994)

Chỉ cần giành tối thiểu 1 điểm ở hai lượt trận cuối khi tiếp đón Israel và Bulgaria, tuyển Pháp sẽ chính thức giành vé đáp máy bay sang Mỹ. Song thật kỳ lạ là Les Bleus lại toàn thua để rồi cuối cùng lỡ hẹn với World Cup. Đáng nói, sau sự kiện này, tuyển Pháp đã phải chia tay với hàng loạt tên tuổi như HLV Gerard Houllier và hai siêu sao Eric Cantona và David Ginola. Tuy nhiên, khi World Cup diễn ra tại quê nhà 4 năm sau đó (1998), thế hệ vàng của Zidane đã giúp Les Blues rửa hận khi hạ gục Brazil trong trận chung kết.

Anh (World Cup 1994)

Có thể nói vòng loại World Cup 1994 là thảm họa của với rất nhiều ông lớn. Bên cạnh Nam Tư và Pháp, tuyển Anh cũng mất vé dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong hai cuộc đụng độ với Na Uy, tuyển Anh thua 1 hòa 1. Đây được xem như là nguyên nhân chính khiến Tam Sư dừng bước, bởi đối thủ lớn còn lại là Hà Lan được đánh giá quá mạnh.

Bồ Đào Nha (World Cup 1998)

Bồ Đào Nha không có vé dự VCK World Cup 1998 được xem là bất ngờ lớn đối với giới mộ điệu túc cầu. Sau 10 lượt trận tại vòng loại, “Thế hệ Vàng” gồm Luis Figo, Rui Costa, Joao Pinto đã giúp Seleccao châu Âu chỉ thua một trận duy nhất. Tuy nhiên, việc giành 19 điểm (5 thắng, 4 hòa) khiến Bồ Đào Nha vẫn phải ngậm ngùi đứng sau Đức (giành vé trực tiếp) và Ukraine (dự play-off).

Hà Lan (World Cup 2002)

Dưới sự dẫn dắt của HLV danh tiếng Louis Van Gaal cùng dàn hảo thủ Van der Sar, anh em nhà De Boer, Van Bommel, Overmars, Edgar Davids, Seedorf và Kluivert, Hà Lan hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió tại vòng loại World Cup 2002. Nhưng kết quả thất vọng trước CH Ireland và Bồ Đào Nha đã khiến “Cơn lốc màu da cam” không có cơ hội phô diễn sức mạnh tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

T.M

Bạn có thể quan tâm