Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đứa trẻ ra đời trên đường tị nạn

Nhiều đứa trẻ chào đời ngay tại đường hầm hay nhà ga xe lửa khi cha mẹ chúng cùng hàng nghìn người di cư đang mòn mỏi chờ lên tàu tới miền đất hứa.

Bé Sadan 4 ngày tuổi tại nhà ga Keleti, Hungary. Ảnh: Sky News

Giữa đống bìa các tông và chăn nằm la liệt khắp nhà ga xe lửa ở thành phố Budapest, Hungary, những đứa trẻ sơ sinh ngủ trong lòng cha mẹ không thể nhận thức về thảm kịch tị nạn đang xảy ra xung quanh.

Một bé gái tên Sadan ra đời 4 ngày trước tại đường hầm cạnh nhà ga Keleti, phía đông thủ đô Budapest. Cha mẹ em đang mòn mỏi chờ lên chuyến tàu tới châu Âu để hy vọng có cuộc sống tốt hơn.

Cách đó vài mét, một bà mẹ tị nạn đang chăm sóc đứa con một ngày tuổi. Em bé tên Shems, mang ý nghĩa ánh mặt trời và hy vọng. Shems chào đời vào đúng ngày giới chức Hungary ra lệnh đóng cửa nhà ga Keleti, giải tán hàng trăm người di cư gây ra khung cảnh hỗn loạn. Xe cứu thương từ chối đưa người phụ nữ đang chuyển dạ tới bệnh viện. Vì vậy, người ta chuyển mẹ Shems vào một ga tàu điện ngầm gần đó.

“Khoảnh khắc em bé chào đời thật tuyệt diệu. Tim tôi như vỡ òa”, một tình nguyện viên hỗ trợ hai mẹ con Shems nói với tờ The Sun.

Cha mẹ bé Shems ở nhà ga. Ảnh: Sky News

Khoảng 2.000 người di cư chịu cảnh mệt mỏi, đói khát tại nhà ga ở Hungary. Đêm 2/9, nhiều người tị nạn, bao gồm các bà mẹ và em bé sơ sinh, lên một chuyến tàu để đến Đức.

Theo CNN, ngày càng nhiều người Trung Đông chạy khỏi đất nước và nhập cư vào châu Âu. Trong tháng 8, khoảng 2.000 người vượt biển đến Hy Lạp mỗi ngày. Nhiều người thiệt mạng trước khi đặt chân đến vùng đất hứa.

Ảnh nhân viên cứu hộ bế thi thể bé trai tị nạn gây chấn động

Ảnh chụp nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ bế thi thể bé trai nhập cư thiệt mạng trên hành trình qua Địa Trung Hải khiến nhiều người xem xúc động.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm