Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đứa trẻ mồ côi sau lũ quét thôn Làng Nủ

Trận lũ quét sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai) khiến những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi, không nơi nương tựa.

Tối 11/9, chị Hoàng Thị Đàn (41 tuổi) ngồi chăm sóc cháu Hoàng Gia Bảo (7 tuổi) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vẫn không tin nổi, lũ quét qua thôn Làng Nủ đã cướp đi tính mạng của 2 vợ chồng em trai ruột của chị là anh Hoàng Văn Tuân (37 tuổi) và chị Hoàng Thị Quyến (34 tuổi).

Sat lo Lao Cai anh 1

Cháu Hoàng Gia Bảo bị đa chấn thương phần mềm. Ảnh: Thạch Thảo.

Anh Tuân và chị Quyến đều bị lũ quét vùi lấp trong đống đổ nát thôn Làng Nủ. Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của anh Tuân và đưa đi chôn cất, còn thi thể chị Quyến vẫn đang bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Chị Đàn cho biết, cháu Bảo là con trai thứ 2 của vợ chồng anh Tuân may mắn thoát nạn trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ. Cháu được người dân tìm thấy cách khu vực đất sạt lở gần 500m rồi đưa lên bệnh viện cấp cứu. Đến nay, dù đã được các bác sĩ chẩn đoán qua cơn nguy kịch nhưng việc điều trị vẫn còn phải kéo dài do cháu bị đa chấn thương phần mềm.

Ngoài cháu Bảo, người con trai đầu của vợ chồng anh Tuân là cháu Hoàng Xuân Phúc (15 tuổi) đang học tại trường nội trú huyện Bảo Yên. Trước khi xảy ra lũ quét một ngày, anh Tuân có đưa cháu Phúc lên trường huyện để học nên cháu may mắn thoát nạn.

Hôm 10/9, sau khi lực lượng cứu nạn tìm thấy thi thể của anh Tuân, người nhà đã đưa cháu Phúc về nhìn mặt bố lần cuối, khi biết bố mất, mẹ chưa tìm thấy, em trai phải nằm viện cấp cứu, cháu Phúc đã gào thét khóc cạn nước mắt.

Chị Đàn lo lắng, không biết tới đây anh em Phúc phải sống như thế nào khi bố mẹ mất sớm, nhà cửa bị cuốn bay, không còn tài sản.

Cùng sống sót trong trận lũ quét ở thôn Làng Nủ, cháu Hoàng Ngọc Lan (6 tuổi) đang được bà ngoại chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên. Cháu Lan được người dân cứu giúp khi bị lũ cuốn dạt vào bờ ruộng.

Sat lo Lao Cai anh 2

Bà ngoại chăm sóc cháu Hoàng Ngọc Lan. Ảnh: Thạch Thảo.

Sau hai ngày được các y bác sĩ chữa trị, đến nay cháu Lan đã bắt đầu ăn được cơm, nhưng do bị đa chấn thương phần mềm nên cháu còn rất đau ở lưng và chân.

Cháu Lan là người sống sót duy nhất trong gia đình có 5 người. Bố mẹ và 2 anh trai của cháu đều đã bị lũ quét vùi lấp đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Bà Hoàng Thị Thanh (52 tuổi) hay tin cháu ngoại được đưa đi cấp cứu vội vã chạy đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên để chăm sóc cho cháu Lan suốt mấy ngày nay.

Bà Thanh không chỉ phải đối mặt với nỗi đau mất đi người thân mà còn thương và lo cho tương lai của người cháu tội nghiệp.

Sau thảm họa lũ quét tại Làng Nủ, những em nhỏ mồ côi đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Không chỉ là nỗi đau khi mất đi gia đình, người thân, mà các em còn phải học cách thích nghi với cuộc sống thiếu thốn và bất định, khi tương lai phía trước trở nên mờ mịt.

Người dân Thái Nguyên bị cô lập giữa biển nước Nước lũ lên cao đã gây ngập nặng tại thành phố Thái Nguyên. Nhiều khu dân cư bị cô lập giữa biển nước, người dân phải chờ đội cứu hộ đến phát nhu yếu phẩm.

Đã có 326 người chết và mất tích do bão số 3, lũ cuốn và sạt lở đất

Tính đến 22h ngày 11/9, có 326 người chết, mất tích (181 người chết, 145 người mất tích); tăng hai người so với cập nhật thống kê lúc 18h ngày 11/9.

Nước lũ chảy xiết làm đứt cầu phao Ninh Cường ở Nam Định

Mức lũ sông Ninh Cơ trên báo động 3, nước chảy xiết khiến cầu phao Ninh Cường (Nam Định) bị đứt.

Nước sông đẩy thuyền hàng chục tấn vào vườn nhà dân ở Hà Nội

Trong ngày 11/9, nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, khiến người dân Hà Nội ở khu vực ngoài đê khẩn cấp chạy lụt, di chuyển tới nơi an toàn.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/nhung-dua-tre-mo-coi-sau-lu-quet-thon-lang-nu-2321241.html

Vũ Điệp - Thạch Thảo/Vietnam+

Bạn có thể quan tâm