Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đứa con trai của rồng

Hai vương hậu mỗi người một vẻ như hai loài hoa khác nhau vậy, trừ một khía cạnh giống nhau, là mỗi người đều sinh được cho nhà vua một người con trai.

Vua Aegon I cưới cả hai chị em gái mình. Rhaenys và Visenya đều là kỵ sĩ rồng, với mái tóc bạch kim lấp lánh ánh vàng, đôi mắt tím và mang những nét đẹp riêng khác chỉ có ở những người nhà Targaryen chính cống. Tất nhiên, hai vị vương hậu cũng mỗi người một vẻ như hai loài hoa khác nhau vậy, trừ một khía cạnh là giống nhau, đó là mỗi người đều sinh được cho nhà vua một người con trai.

Aenys là người sinh ra trước. Là con của người vợ trẻ Rhaenys, cậu bé có cơ thể rất nhỏ và ốm yếu khi chào đời vào năm 7 HCP. Cậu khóc suốt ngày, người ta bảo chân tay cậu dài nhưng gầy guộc, đôi mắt nhỏ lúc nào cũng ầng ậc nước, và các học sĩ của nhà vua nghĩ rằng cậu sẽ không thể sống nổi. Cậu không chịu bú sữa từ các vú nuôi mà chỉ chịu bú mẹ, và có lời đồn rằng cậu đã khóc đến nửa tuần trăng khi phải cai sữa.

Game of Thrones anh 1

Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, với những đặc điểm không giống như Vua Aegon, vài người còn nói rằng ông không phải là cha ruột của đứa bé, rằng Aenys có thể là con hoang của một trong rất nhiều thanh niên điển trai mà Vương hậu Rhaenys bảo trợ, có thể đó là con của một ca sĩ, diễn viên kịch nói hoặc nghệ sĩ tạp kỹ nào đó. Và vương tử cũng chậm lớn nữa. Cậu chỉ phát triển như một đứa trẻ bình thường khi được trao cho một chú rồng con mới sinh cùng năm đó ở Dragonstone tên là Quicksilver.

Vương tử Aenys chỉ mới lên ba khi mẹ cậu, Vương hậu Rhaenys, và con rồng Meraxes của bà thiệt mạng ở Dorne. Sự hy sinh của bà khiến cho vương tử bé bỏng không thể nguôi ngoai nỗi đau. Cậu tuyệt thực, và thậm chí bắt đầu bò giống lúc cậu lên một tuổi, như thể cậu đã quên cách đi đứng rồi.

Cha cậu tuyệt vọng về cậu, và những tin đồn trong triều bắt đầu xuất hiện về việc Vua Aegon sẽ cưới một người vợ khác, bởi Rhaenys đã qua đời, còn Visenya chưa có con và có lẽ bà bị vô sinh.

Nhà vua vẫn kín tiếng về ý định của mình, nên không ai có thể khẳng định rằng liệu ông có hứng thú với việc lấy thêm vợ hay không, nhưng rất nhiều lãnh chúa lớn và những hiệp sĩ quý tộc đã xuất hiện trong triều cùng với những cô con gái còn trinh của mình, người sau xinh đẹp hơn người trước.

Tất cả những lời đồn đoán ấy chấm dứt vào năm 11 HCP khi Vương hậu Visenya đột nhiên thông báo mình đang có thai với nhà vua. Bà tự tin tuyên bố mình đang mang thai một đứa con trai, và đứa bé sinh ra đã chứng minh điều đó.

Vương tử cất tiếng khóc chào đời vào năm 12 HCP. Tất cả các học sĩ và các nữ hộ sinh đều đồng ý rằng không có đứa trẻ sơ sinh nào khỏe mạnh như Maegor Targaryen, khi mới sinh thì cân nặng của cậu đã gần gấp đôi ông anh trai mình.

Hai anh em cùng cha khác mẹ chưa bao giờ gần gũi với nhau. Vương tử Aenys là người thừa kế ngai vua, và Vua Aegon luôn giữ cậu bên mình. Khi vị vua di chuyển từ lâu đài này sang lâu đài khác trong vương quốc, vương tử cũng đi theo.

Vương tử Maegor thì luôn ở cùng mẹ mình, ngồi bên cạnh bà khi bà thiết triều. Vương hậu Visenya và Vua Aegon I như thể đang ly thân nhau trong những năm ấy vậy. Khi không đi tuần du, Aegon sẽ trở về King’s Landing và ngự tại Aegonfort, trong khi Visenya và con trai bà vẫn ở lại Dragonstone. Vì lý do này, các lãnh chúa và thường dân bắt đầu gọi Maegor là Thân vương của Dragonstone.

Vương hậu Visenya đặt một thanh gươm vào tay con trai mình từ khi cậu bé mới ba tuổi. Người ta bảo việc đầu tiên cậu làm với lưỡi kiếm trong tay là moi ruột một con mèo trong lâu đài... mặc dù điều này có lẽ là những lời vu khống từ kẻ thù của cậu trong những năm sau này. Mẹ cậu đã chọn Ngài Gawen Corbray làm thầy dạy kiếm thuật cho cậu, một hiệp sĩ xuất sắc nhất có thể tìm thấy trên toàn Bảy Vương Quốc.

Vì Vương tử Aenys thường xuyên ở bên cạnh nhà vua nên kỹ năng chiến đấu của cậu chủ yếu đến từ các hiệp sĩ của đội Ngự vệ và đôi khi là từ đích thân nhà vua. Mặc dù tất cả những người hướng dẫn đều đồng ý rằng cậu rất siêng năng và không khi nào nản lòng, nhưng cậu không khỏe mạnh và to lớn được như cha mình, và cũng chưa bao giờ là một đấu sĩ trên mức trung bình, ngay cả khi nhà vua ấn thanh Blackfyre vào tay cậu hết lần này đến lần khác.

Những gia sư của cậu nói rằng cậu không bao giờ để mình bị ô nhục trong các trận chiến, nhưng cũng không có bài hát nào ca ngợi năng lực chiến đấu của cậu cả.

Tài năng mà các vị thần ban cho vị vương tử thực ra lại nằm ở lĩnh vực khác. Aenys là một ca sĩ giỏi, với giọng hát ngọt ngào và mạnh mẽ. Cậu lịch sự và bảnh bao, thông minh mà chẳng cần đọc quá nhiều sách vở. Cậu dễ kết bạn với mọi người, và những cô gái trẻ say mê cậu, bất kể thân phận địa vị của họ thế nào. Aenys cũng rất thích cưỡi thú. Cha cậu ban cho rất nhiều loại ngựa: ngựa thồ, ngựa thường, ngựa chiến, nhưng vật cưỡi ưa thích của cậu là con rồng Quicksilver.

Vương tử Maegor cưỡi ngựa cũng khá ổn, nhưng không thích ngựa, chó hay bất cứ loài động vật nào. Năm lên 8 tuổi, một con ngựa đã đá vào người cậu trong chuồng của nó. Maegor xiên con ngựa đến chết... và tiện tay chém bay nửa khuôn mặt của cậu nhóc giám mã khi cậu này chạy đến chỗ con vật đang hí lên quằn quại trong đau đớn.

Thân vương của Dragonstone có rất nhiều sát cánh bên cậu trong những năm ấy, nhưng không có một người bạn nào thật sự nào. Cậu là một đứa nhóc thích gây gổ, dễ cảm thấy bị xúc phạm và khó tha thứ, và rất đáng sợ khi nổi cơn tam bành. Mặc dù vậy, kỹ năng chiến đấu của cậu là điều không cần bàn cãi.

Bắt đầu làm cận vệ vào năm tám tuổi, cậu đã đánh ngã những người hơn mình tới bốn đến năm tuổi khi lên mười hai, và đánh sấp mặt những người lính dày dạn kinh nghiệm trong lâu đài của mình rồi bắt họ đầu hàng.

Vào sinh nhật thứ 13 (năm 25 HCP), mẹ cậu là Vương hậu Visenya đã ban tặng cho cậu thanh gươm làm từ thép Valyria của bà là Dark Sister, nửa năm trước khi đến đám cưới của cậu.

George R.R Martin/ NXB Thanh Niên – Bách Việt Books

Bình luận

SÁCH HAY