Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều thú vị về siêu thị đầu tiên tại Việt Nam

Năm 1967, siêu thị Nguyễn Du tại Sài Gòn mở cửa, được coi là siêu thị đầu tiên tại Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên nhiều người dân Sài Gòn được tận hưởng sự tiện lợi khi mua sắm hàng hóa đa dạng tại siêu thị mà trước đây họ chưa từng được trải qua.


Ngày 16/10/1967 siêu thị Nguyễn Du được mở tại góc đường Nguyễn Du và Chu Mạnh Trinh, quận 1, Sài Gòn. Các siêu thị hiện tại ở Việt Nam hiện cũng hoạt động tương tự như mô hình của siêu thị Nguyễn Du hồi bấy giờ.

Tại siêu thị Nguyễn Du, khi khách bước vào, qua cửa quay sẽ tự lấy giỏ xách hoặc xe đẩy, và đi chọn những loại hàng đã ghi rõ giá bán xếp trên kệ. Chọn xong hàng, khách sẽ ra tính tiền tại quầy thu ngân có trang bị máy tính tự động. Siêu thị này có 6 quầy thu ngân, trong đó còn có một “quầy hỏa tốc” cho những người mua ít hàng.

Vị khách thứ 100.000 tại siêu thị Nguyễn Du được tặng thưởng 10.000 đồng- số tiền khá lớn hồi bấy giờ.

Ngay sau khi mở cửa, siêu thị Nguyễn Du đã có sức hút khách đến không ngờ. Bãi gửi xe trong siêu thị chật kín những dòng xe thời thượng ngày ấy như Honda, Mobylette, Vespa.

Chỉ sau khi khai trương hơn 1 tháng siêu thị Nguyễn Du đã thu hút tới hơn 100.000 khách hàng tới mua sắm. Siêu thị này cũng đã có sự kiện khá lớn đánh dấu cột mốc này, là trao giải cho khách hàng thứ 100.000 tới siêu thị được công khai trên loa phát thanh. Chắc chắn đây cũng là lần đầu có người nhận được quà chỉ nhờ đi mua hàng tại siêu thị.

Dù nằm tại khu phố vắng vẻ, được đánh giá là không phù hợp cho việc buôn bán, nhưng sau khi mở ra, mỗi ngày trung bình có khoảng 2.500 khách ghé tới siêu thị Nguyễn Du. Doanh thu tối đa tại siêu thị này là 1,5 triệu đồng- số tiền vô cùng lớn vào thời đó.

Sau khi siêu thị Nguyễn Du được mở ra đến tháng 12/1967, có hai siêu thị tư nhân cỡ nhỏ là An Đông và Đoàn Thị Điểm được mở thêm. Cái thứ ba ở Biên Hòa được trang bị để mở vào Tết Mậu Thân năm 1968.

Siêu thị Nguyễn Du và các siêu thị nhỏ khác đều hoạt động đến 1975, và phải hơn 20 năm sau, đến khoảng 1993 thì hình thức bán lẻ này mới xuất hiện trở lại. Có lẽ không nhiều người biết rằng, siêu thị tại Việt Nam xuất hiện từ sớm tới vậy. Thậm chí, ông Trần Đỗ Cung, người chịu trách nhiệm đứng ra mở siêu thị Nguyễn Du, cũng đã sang Thái Lan để truyền lại kinh nghiệm cho các con buôn nước này về việc mở siêu thị .

Siêu thị miễn thuế Mộc Bài bán tháo trước ngày 'khai tử'

Ngày cuối tuần nhưng các siêu thị miễn thuế ở cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh lại vắng như chùa Bà Đanh. Tại siêu thị miễn thuế GC, hàng hóa chỉ còn vài món, được bán tháo với giá rẻ.

 

http://songmoi.vn/kinh-te-kinh-doanh/nhung-dieu-thu-vi-ve-sieu-thi-dau-tien-tai-viet-nam

Theo Sống Mới

Bạn có thể quan tâm