Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều chưa biết về vùng đất lạnh giá nhất nước Mỹ

Chiếm ưu thế trong nền kinh tế Alaska (Mỹ) là ngành dầu mỏ, khí thiên nhiên và ngư nghiệp. Các công ty luôn phải điều chỉnh cách làm việc để thích ứng khí hậu khắc nghiệt ở đây.

Đường cao tốc Dalton ở bang Alaska là một trong những con đường nguy hiểm nhất thế giới. Trải dài 666 km qua vùng lãnh nguyên, đây là tuyến giao thông duy nhất đến vùng Bắc Băng Dương và các mỏ dầu dồi dào ở cực Bắc. Với đường bờ biển trải dài 40.000 km, lãnh hải của Alaska sát với vùng lãnh hải của Nga qua eo biển Bering. Đây cũng là vùng biển gần Bắc Cực, với khi hậu lạnh giá quanh năm.

Bên dưới lớp băng ở Alaska là đất, biển – những nguồn tài nguyên quý giá. Các cơn bão lớn thường tấn công Alaska vào tháng 5 và 6, buộc hoạt động qua tuyến đường cao tốc Dalton phải tạm dừng.

Chỉ những tay lái dày dạn kinh nghiệm mới có thể điều khiển xe tải qua đây. Lớp băng tan bất ngờ có thể chôn vùi cả người và xe trong chớp nhoáng.

Alaska là bang đầu tiên ở Mỹ được phép sử dụng máy bay không người lái giám sát các tuyến đường và xe cộ.

Hoạt động đầu tư từ các công ty nước ngoài tại Alaska đang tăng nhanh. Công ty sản xuất máy móc lớn Sandvik của Thụy Điển bán thiết bị khai mỏ ở khu vực này từ năm 2012.

Eo biển Bering là nơi các loài cá có giá trị nhất tại Mỹ sinh sống. Trong khi đó, vịnh Prudhoe là một trong những mỏ dầu lớn nhất Mỹ với sản lượng 80 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Ngành công nghiệp khoáng sản sinh lợi như vàng, bạc, kẽm đang tăng vọt. Trong khi thủy sản là mặt hàng chủ đạo trong kinh tế địa phương và quốc tế. Xuất khẩu tại Alaska tăng gấp đôi trong 20 năm, đạt 5,3 tỷ USD năm 2014.

Các công nhân làm việc tại Alaska từ 5 tới 6 tháng. Công ty địa phương phải điều chỉnh cách làm việc của họ để phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại đây.

Một công nhân đánh bắt cá tuyết trên vùng biển Bering.
Một công nhân đánh bắt cá tuyết trên vùng biển Bering.

Một đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên hóa lỏng mới trị giá 65 tỷ USD đang được nối gần tới Alaska. Đây là dự án tham vọng nhất của vùng đất này. Khi hoàn thành, nó sẽ phục vụ các hoạt động trong nước cũng như xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường lưu ý việc đẩy mạnh đầu tư cho kinh doanh phải cân bằng với việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên tại đây.

Ngày bận rộn của đội Bảo vệ bờ biển cực bắc Mỹ

Đội cảnh sát biển tại Alaska, vùng cực bắc của Mỹ, luôn trong tư thế sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp như phi cơ bốc cháy hoặc tàu cá mắc cạn, bất chấp thời tiết khắc nghiệt.

Hải Anh

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm