Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tiến hành tập trận tàu ngầm ở Bắc Cực

Tạp chí Newsweek (Mỹ) đưa tin, lực lượng tàu ngầm hạt nhân đã diễn tập trên vùng biển quốc tế ở Bắc Cực vào cuối tuần qua.

Tàu ngầm Novorossiysk của Nga.
Tàu ngầm Novorossiysk của Nga.

Cuộc tập trận có sự tham gia của một số tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei. Đây là những tàu ngầm hiện đại nhất trong hạm đội tên lửa đạn đạo hiện tại của Nga, có khả năng bắn đầu đạn hạt nhân.

Cuộc tập trận được cho là nhằm đáp trả cho quyết định mới đây của NATO khi Khối quân sự quyết định tăng cường quân đội phía đông dọc đường biên giới với Nga.

Tuy nhiên, Nga nói rằng cuộc tập trận chỉ nhằm củng cố vị thế của mình tại vùng biển Bắc Cực.

“Chúng tôi tập trung vào việc xác định mục tiêu, cùng với huấn luyện phóng tên lửa và cách thức di chuyển, do thám dưới đáy biển, chìm và nổi lên mặt nước, sử dụng ngư lôi để phá hủy băng và nhiều vấn đề khác”, ông Vadim Serga, chỉ huy trưởng của Hạm đội Phía Bắc của Nga trả lời tạp chí Newsweek.

Những hoạt động tập trận ngày một tăng của lực lượng vũ khí hạt nhân trong kế hoạch diễn tập quân sự của Nga đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Anh bày tỏ quan ngại về việc Moscow đã “hạ thấp ngưỡng” cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. 

5 vũ khí giúp Nga 'hùng cứ' Bắc Cực

Nga đang vận hành bốn tàu phá băng chạy bằng hạt nhân, đủ nhiên liệu và tầm hoạt động để hỗ trợ cho các cuộc viễn chinh của quân đội trên khắp Bắc cực.


Vào ngày 26/12/2014, Tổng thống Putin đã phê duyệt chiến lược quân sự mới với nội dung tập trung vào 3 địa điểm quan trọng, đó là bán đảo Crimea, Kaliningrad và Bắc Cực. Kế hoạch này coi NATO là mối nguy cơ chính đối với Nga và kêu gọi quân sự hóa cũng như hiện đại hóa lực lượng quân đội ở 3 khu vực trên.

Bắc Cực trở thành địa điểm chiến lược đối với Nga bởi có nhiều nước thuộc Hội đồng Bắc Cực (các nước có hải phận ở Bắc Cực như Nga, Mỹ, Canada…) đều đang tranh chấp vùng biển Bắc Cực. Phía Mỹ ước tính có đến 15% dầu mỏ còn lại của trái đất, 30% khí đốt và 20% khí tự nhiên hóa lỏng đều nằm ở dưới thềm lục địa ở Bắc Cực.

Hoạt động tập trận của tàu ngầm Nga ở Bắc Cực cũng vào thời điểm khu vực này đang có nhiều dự án xây dựng mới. Moscow đang thiết lập 10 trạm tìm kiếm cứu hộ ở Bắc Cực, 16 cảng ở nước sâu, 13 sân bay và 10 trạm radar phòng không dọc bờ biển Bắc Cực.

Vào tháng 11/2014, Nga công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ máy bay do thám không người lái chỉ cách Alaska (Mỹ) 675 km. Moscow cũng đã bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự cách biên giới Phần Lan gần 50 km.

Nga tăng cường hoạt động không quân ở Bắc Cực

Số chuyến bay của các phi cơ ném bom chiến lược của Nga tại Bắc Cực đã tăng gấp 3 lần trong năm nay Moscow coi thăm dò và khai thác tài nguyên ở Bắc Cực là ưu tiên hàng đầu.

http://infonet.vn/nga-tien-hanh-tap-tran-tau-ngam-o-bac-cuc-post158206.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm