Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tăng cường hoạt động không quân ở Bắc Cực

Số chuyến bay của các phi cơ ném bom chiến lược của Nga tại Bắc Cực đã tăng gấp 3 lần trong năm nay Moscow coi thăm dò và khai thác tài nguyên ở Bắc Cực là ưu tiên hàng đầu.

Đại tá Alexander Gordeyev, sĩ quan phụ trách cơ quan truyền thông của Quân khu Đông, cho biết: “Các phi hành đoàn điều khiển máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS tại các căn cứ không quân tầm xa của Nga ở khu vực Amur, Bắc Cực đã tăng gấp 3 lần số chuyến bay của họ trong năm nay. Thông qua quá trình bay, các đội thu được nhiều kinh nghiệm quý báu”, RIA Novosti đưa tin.

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS của Nga. Ảnh: Wikipedia

Gordeyev cho biết, các đội bay ném bom chiến lược của Nga thực hiện kế hoạch tuần tra ở Bắc Băng Dương với khoảng cách và thời gian tối đa. Ngoài ra, các phi công Nga đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không, nạp nhiên liệu khi đang di chuyển và phối hợp tương tác với các lực lượng vũ trang khác của Nga.

“Từ năm 2014, chúng tôi chú ý tập luyện khả năng cất và hạ cánh ở những sân bay khác nhau tại miền bắc trong mọi điều kiện thời tiết. Tất cả các chuyến bay đều tuân thủ luật pháp quốc tế và không vi phạm không phận của các quốc gia khác”, Đại tá Gordeyev khẳng định.

Tuyên bố của giới chức quân sự Nga xuất hiện trong thời điểm Moscow tăng cường các biện pháp thăm dò tài nguyên thiên nhiên ở Bắc Cực. Theo tính toán của các chuyên gia, nguồn tài nguyên tiềm năng ở đây có giá trị khoảng 30 nghìn tỷ USD. Nga dự định chuyển trọng tâm khai thác dầu và khí thiên nhiên tới Bắc Cực và Bộ Khẩn cấp Nga nhận thấy họ cần bảo vệ các lợi ích của Moscow ở Bắc Cực.

Trên thực tế, Nga coi thăm dò và khai thác tài nguyên ở Bắc Cực là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ để phát triển kinh tế. Việc phát hiện các mỏ dầu khí lớn thổi bùng cuộc đua giành quyền kiểm soát Bắc Cực. Trong năm ngoái, Moscow đã công cố chiến lược tăng cường sự hiện diện của họ ở Bắc Cực tới năm 2020.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm