Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều chưa biết về tân HLV của Barca

Barcelona vừa bổ nhiệm Gerardo ‘Tata’ Martino vào vị trí HLV trưởng của đội bóng. Đây là quyết định có phần bất ngờ của nhà ĐKVĐ La Liga, bởi Tara chưa từng dẫn dắt một CLB nào ở châu Âu…

Những điều chưa biết về tân HLV của Barca

Barcelona vừa bổ nhiệm Gerardo ‘Tata’ Martino vào vị trí HLV trưởng của đội bóng. Đây là quyết định có phần bất ngờ của nhà ĐKVĐ La Liga, bởi Tara chưa từng dẫn dắt một CLB nào ở châu Âu…

Giống như bao HLV khác, Gerardo ‘Tata’ Martino xuất thân là một cầu thủ. Dù sự nghiệp thi đấu không quá lừng lẫy như những ngôi sao cùng thời, nhưng những gì mà ông tạo ra tại Newell's Old Boys – CLB đầu tiên của Lionel Messi - là rất đáng nể phục.

Tata khởi nghiệp quần đùi áo số ở CLB Newell's Old Boys năm 1980. Sau 10 năm gắn bó với đội chủ sân Marcelo Bielsa, Tata được CLB Tenerife của Tây Ban Nha mua về khi đã bước sang tuổi 29. Tuy nhiên, ở xứ sở bò tót, cựu tiền vệ tấn công người Argentina đã không thể hiện được nhiều và bị đẩy trở lại Newell sau 15 lần thi đấu trong năm 1991 cho Tenerife.

Năm 1994, Tata lại chia tay Newell để chuyển sang khoác áo Lanus. Những cũng chỉ sau một mùa giải, ông đã trở lại đội Newell. Từ đây, sự nghiệp cầu thủ của Tata bắt đầu xuống dốc. Ông chỉ thi đấu vỏn vẹn 15 trận cho đội bóng khởi nghiệp trước khi chuyển đến thi đấu cho Barcelona SC của Uruguay vào năm 1996 (chơi 5 trận) và chia tay sự nghiệp thi đấu trong màu áo O'Higgins dù chưa kịp thi đấu trận nào cho CLB của Chile.

Tata - tân HLV của Barca.

Trong 14 năm thi đấu cho Newell, Tata ra sân tổng cộng 488 trận, ghi 37 bàn thắng và được bình chọn là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời của đội bóng này. Tuy nhiên, Tata không có duyên với đội tuyển Argentina. Ông chỉ một lần duy nhất được triệu tập vào đội hình Albiceleste trong năm 1991.

Tata chuyển sang sự nghiệp huấn luyện năm 1998. Nhưng phải tới năm 2002, ông mới có vinh dự giơ cao chức vô địch. Đó thời điểm ông dẫn dắt Libertad lên ngôi tại giải VĐQG Paraguay. Từ đây, sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia sinh năm 1962 bước sang một trang mới. Trong 3 năm tiếp theo (từ 2003-2006), ông giành liên tiếp 3 chức VĐQG Paraguay cùng Libertad và Cerro Porteno. Đây được xem như là bệ phóng đưa ông đến vị trí HLV trưởng tuyển Paraguay năm 2006.

Trong năm năm dẫn dắt Paraguay, Tata đã tạo tiếng vang lớn khi giúp đội tuyển này lọt vào tới tứ kết World Cup 2010 và chỉ chịu dừng bước trước Tây Ban Nha với tỷ số 0-1. Năm 2011, đội tuyển Paraguay cũng vượt qua rất nhiều tên tuổi để tiến vào trận chung kết Copa America. Rất tiếc ở trận đấu cuối cùng đội bóng của Tata đã để thua Uruguay với tỷ số 0-3.

Sau khi chia tay Paraguay, Tata đã nhận lời dẫn dắt đội bóng cũ Newell's Old Boys năm 2012. Ngay trong mùa bóng đầu tiên, ông đã giúp Newell giành chức vô địch quốc nội Argentina sau 9 năm chờ đợi. Chưa hết, ông còn giúp đội bóng này vào đến bán kết Copa Libertadores trước khi bị chặn lại bởi Atletico Mineiro.

Với 5 chức vô địch cùng 3 CLB khác nhau chỉ sau 10 mùa giải, cùng những màn trình diễn ấn tượng của Paraguay tại World Cup 2010 và Copa America 2011, Tata đã lọt vào tầm ngắm của Barca ngay sau khi HLV Tito Vilanova từ chức. Và sau cuộc thảo luận ngắn vào ngày hôm qua (22/7), BLĐ đội chủ sân Nou Camp chính thức bổ nhiệm nhà cầm quân 50 tuổi này vào chiếc ghế nóng cho dù ông chưa một lần trải nghiệm tại châu Âu trên cương vị HLV.

Trong 10 năm, Tata cùng các đội bóng của mình 5 lần giơ cao chức vô địch.

Việc Barca bổ nhiệm Tata làm HLV tất nhiên còn có lý do khác. Cụ thể là giữa vị HLV này và siêu sao Lionel Messi có một điểm chung, đó là tình yêu rất lớn dành cho CLB Newell’s Old Boys – đội bóng mà Messi muốn được thi đấu trước khi giã từ sự nghiệp cầu thủ. Giới chóp bu tại Nou Camp cho rằng, sự có mặt của chiến lược gia người Argentina sẽ giúp cậu học trò đồng hương Messi không còn bị phân tâm đến những lời ve vãn từ các đại gia lắm tiền nhiều của như PSG, Monaco, Chelsea, Man City hay thậm chí là Real.

Có vẻ như BLĐ Barca đã đạt được mục đích khi chính Messi đăng đàn ca ngợi Tata sau khi ông này được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Barca. “Tôi đặc biệt thích ông ấy [Tata Martino]. Ông ấy là một HLV tuyệt vời. Ông ấy luôn tìm ra cách giúp đội bóng của mình thi đấu hiệu quả nhất. Không chỉ tôi, tất cả các cầu thủ Barca đều rất kính trọng ông ấy”, Messi khen ngợi ông thầy mới đến.

Với việc trở thành HLV trưởng của Barca, Tata chính thức là chiến lược gia nước ngoài đầu tiên của lịch sử đội chủ sân Nou Camp kể từ sau triều đại Frank Rijkaard năm 2008. Tata cũng là thuyền trưởng người Argentina thứ hai dẫn dắt Gã khổng lồ cứ Catalunya sau HLV Cesar Menotti năm 1983.

TIỂU MINH

Theo Infonet

TIỂU MINH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm