Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần biết về derby Manchester

Lịch sử derby thành Manchester đã trải qua được 133 năm. Rất nhiều điều thú vị có thể người hâm mộ chưa rõ về trận đấu này.

M.U thắng trận derby thành Mancheter đầu tiên

Cuộc so tài lần đầu tiên giữa hai CLB thành Manchester diễn ra vào tháng 12/1881. Khi đó Man City được biết đến dưới tên gọi West Gorton, trong khi Newton Heath là tiền thân của Man United. Trận derby đầu tiên khép lại với kết quả 3-0 nghiêng về đội bóng áo đỏ.

M.U thắng giòn M.C tại giải VĐQG Anh lần đầu tiên

Hình ảnh trận derby Manchester giữa những thập niên 50 của thế kỷ trước. Ảnh: Independent.

1894/95 là mùa đầu tiên của giải VĐQG Anh (tiền thân Premier League). Khi đó M.U có chuyến làm khách trên sân Hyde Road của Man City ngày 3/11/1894. Trước 14 nghìn CĐV, Quỷ đỏ giành chiến thắng 5-2. Ở trận lượt về vào ngày 1/1/1895, nửa đỏ thành Manchester tiếp tục thị uy sức mạnh trước gã hàng xóm đáng ghét bằng chiến thắng 4-1.

M.U áp đảo M.C về thành tích đối đầu

Hai CLB thành Manchester từng đụng nhau 165 lần trên mọi mặt trận. Quỷ đỏ là đội thắng áp đảo với 69 chiến thắng, trong khi số trận thắng của The Citizens là 46. Tính riêng giải VĐQG Anh/Ngoại hạng Anh, M.U cũng thể hiện sự vượt trội bằng 59 trận thắng, 49 hòa và thua 40.

Sir Alex thắng trong lần ra mắt derby

Sir Alex giành chiến thắng ngay trong lần ra mắt derby Manchester. Ảnh: Thisisfutbol.

Trận derby thành Manchester đầu tiên của Sir Alex Ferguson diễn ra vào ngày 10/1/1987 trong khuôn khổ vòng 3 FA Cup. Khi đó nhà cầm quân lão luyện người Scotland đã giúp bầy Quỷ đỏ giành chiến thắng tối thiểu 1-0. Người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới kình địch cùng thành phố là tiền vệ tấn công Norman Whiteside.

Rooney – Vua phá lưới trong lịch sử derby

Tính tới thời điểm này, Wayne Rooney đang là người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới trong lịch sử derby với Man City. Tiền đạo người Anh đã có 11 lần sút tung lưới đối thủ cùng thành phố. Bộ đôi huyền thoại của Man City Joe Hayes và  Francis Lee cùng đứng ở vị trí thứ 2 với 10 pha lập công. Đứng thứ 3 là Sir Bobby Charlton (M.U) với 9 bàn thắng.

Giggs tham dự nhiều trận derby nhất

Giggs đang dẫn đầu danh sách cầu thủ dự nhiều trận derby nhất. Ảnh: The Sun.

Tiền vệ Ryan Giggs của M.U đang giữ kỷ lục về số lần ra sân trong các trận derby thành Manchester. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, lão tướng người xứ Wales có tới 36 lần được so tài cùng The Citizens. Đứng thứ 2 và 3 trong danh sách tham dự nhiều trận derby nhất cũng đều là người của M.U, đó là Sir Bobby Charlton (27 trận) và Paul Scholes (26 trận).

M.U và M.C từng hợp nhất thành 1 đội

Trong trận đấu giao hữu tri ân huyền thoại Colin Bell của Man City vào năm 1978, Man Utd miễn cưỡng cùng gã hàng xóm đáng ghét hợp thành 1 đội để đấu với đội liên quân Liverpool – Everton.

David Moyes: M.U sẽ không để Man City làm mất mặt

Nhà cầm quân người Scotland khẳng định Quỷ đỏ đang nỗ lực chiến đấu và quyết tâm đòi lại món nợ thua 1-4 ở trận lượt đi mùa này.

24 cầu thủ từng chơi cho cả M.U lẫn M.C

Trong lịch sử, có tổng cộng 24 cầu thủ từng khoác áo cả Man United lẫn Man City. Người đầu tiên tự biến mình thành Judas là cố tiền đạo Bob Milarvie (chuyển từ M.U sang M.C năm 1891). Những cầu thủ tiêu biểu sau này gồn Denis Law, Brian Kidd, Peter Beardsley, Andy Cole, Peter Schmeichel, Carlos Tevez và Owen Hargreaves.

Schmeichel – Vua bất bại trong các trận derby

Schmeichel chưa từng thua trong các trận derby thành Manchester. Ảnh: Manutdchevrolet.

Thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel là một trong những người từng đầu quân cho cả M.U lẫn M.C. Tuy nhiên, trong quãng thời gian 8 năm phục vụ Quỷ đỏ (1991-1999), cựu thủ thành người Đan Mạch giúp đội chủ sân Old Trafford bất bại trước Man Xanh. Sau khi chuyển sang chơi bóng ở Maine Road (Etihad ngày nay – 2002-03), Schmeichel cũng giúp The Citizens bất bại trước đội chủ sân Old Trafford (thắng 3-1 và hòa 1-1).

Trận derby có nhiều CĐV nhất

Cuộc đụng độ giữa M.U và M.C có nhiều CĐV chứng kiến nhất diễn ra vào 7/4/1948. Có tới 71.690 người tới sân Main Road của The Citizens để cổ vũ cho cầu thủ hai đội. Chung cuộc, hai bên rời sân với tỷ số hòa 1-1.

Đêm nay M.U bước vào trận cầu sinh tử với Man City

M.U đang từng bước trở lại. Đó là niềm tin, là cơ sở để Quỷ đỏ nghĩ về cuộc phục hận. Nhưng Man City không phải tay vừa. Thầy trò Pellegrini sẽ làm tất cả để giành 3 điểm.

27 tân binh từng góp mặt trong trận derby

Dù lịch sử derby Manchester diễn ra được hơn 1 thế kỷ, song tính tới thời điểm này mới có 27 tân binh của M.U có cơ hội tham dự các trận đấu với Man City. Người gần nhất là tiền vệ Marouane Fellaini. Nếu Mata ra sân đêm nay thì tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ là tân binh thứ 28 của Quỷ đỏ vinh dự góp mặt trong cuộc so tài với gã hàng xóm đáng ghét.

Chiến thắng đậm nhất của M.C ở derby

Thất bại khó quên của M.U trước M.C năm 2011. Ảnh: Whoateallthepies.

Ngày 23/1/1926, M.U đã để thua tan nát trước Man City ngay trên thánh địa Old Trafford với tỷ số 1-6. Ngày 23/10/2011, Man xanh một lần nữa tái hiện thành tích trên cũng ngay tại Nhà hát của những giấc mơ.

Chiến thắng đậm nhất của M.U ở derby

Kỷ lục về tỷ số mà M.U lập nên diễn ra vào ngày 10/11/1994. Khi đó, đoàn quân của Sir Alex Ferguson đã nghiền nát Man City trên sân nhà Old Trafford với tỷ số 5-0. Những người lập công cho Quỷ đỏ là Andrei Kanchelskis (hat-trick), Eric Cantona và Mark Hughes.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm