Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm nóng quyết định trận derby thành Manchester

23h30 ngày 10/12, Man Utd sẽ có cuộc tiếp đón Man City tại vòng 16 Premier League. Hãy cùng điểm qua những điểm nóng quyết định đến cục diện của trận đại chiến này.

Trận derby thành Manchester sẽ là tâm điểm đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu diễn ra cuối tuần này. Khoảng cách 8 điểm sau Man City trên BXH khiến Man Utd buộc phải có tối thiểu 1 trận hòa trên sân Old Trafford để duy trì cuộc đua tranh tới chức vô địch Premier League mùa giải năm nay.

Bước vào trận đại chiến với đội bóng cùng thành phố, “Quỷ đỏ” có thành tích khá ấn tượng với 11 trận thắng, 2 hòa và thua 2 ở Premier League mùa giải này. Đặc biệt thầy trò HLV Jose Mourinho đã thiết lập kỷ lục 40 trận bất bại trên sân Old Trafford.

Tuy nhiên, Man Utd sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì thành tích của mình khi phải tiếp đón Man City, đội bóng đang bất bại tại Ngoại hạng Anh (14 thắng, 1 hòa). Thầy trò HLV Pep Guardiola đã thị uy sức mạnh với 43 bàn thắng sau 15 vòng đấu (hơn Man Utd 8 bàn).

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 1
Sự xuất hiện của 2 chiến lược gia hàng đầu thế giới mang lại sức hút khó cưỡng cho trận derby thành Manchester .

Trên cương vị HLV của hai đội bóng thành Manchester,  Jose Mourinho và Pep Guardiola đã có 4 lần đối đầu và “Người đặc biệt” đang có lợi thế với 2 trận thắng, 1 hòa và 1 thua. Cuộc đối đầu gần nhất của hai đội trên sân Old Trafford diễn ra vào ngày 27/10/2016, Man Utd đã đánh bại đội bóng cùng thành phố với tỷ số 1-0.

Với những thành tích trên, người hâm mộ “Quỷ đỏ” kỳ vọng vào tài năng của HLV Mourinho để giúp Man Utd tiếp tục nối dài thành tích trên sân Old Trafford cũng như ngăn chặn sức mạnh của nửa xanh thành Manchester ở mùa giải này.

Nemanja Matic vs Kevin De Bruyne

Cuộc chiến ở khu vực giữa sân sẽ là mấu chốt quyết định trận đại chiến thành Manchester. Việc khóa chặt ngòi nổ Kevin De Bruyne là mục tiêu hàng đầu mà HLV Jose Mourinho đặt ra và người gánh vác trách nhiệm đó là Nemanja Matic.

11 pha kiến tạo cùng 5 bàn thắng sau 20 trận ra sân là những con số ấn tượng của De Bruyne kể từ đầu mùa giải. Nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng dứt điểm từ xa tuyệt vời cùng những đường kiến tạo chuẩn xác khiến ngôi sao người Bỉ là “ngòi nổ” nguy hiểm trong tay HLV Pep Guardiola.

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 2
HLV Jose Mourinho cùng người hâm mộ "Quỷ đỏ" đặt nhiều kỳ vọng vào Matic.

Người được kỳ vọng vô hiệu hóa De Bruyne là Nemanja Matic. Ngôi sao người Serbia đang chơi cực hay từ khi chuyển tới Old Trafford vào mùa hè vừa qua.

Matic là máy quét và thủ lĩnh khu trung tuyến của “Quỷ đỏ” ở mùa giải này. Trung bình mỗi trận, cựu tiền vệ Chelsea thực hiện 1,8 lần tắc bóng, 1,7 lần truy cản và 1 pha đánh chặn.

Đối đầu với Kevin De Bruyne sẽ là nhiệm vụ quan trọng và cũng là cơ hội để Matic chứng minh anh là bản hợp đồng thành công nhất của "Người đặc biệt" ở Old Trafford.

David Silva vs Ander Herrera

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 3
Cuộc đối đầu của hai tiền vệ người Tây Ban Nha cũng là điểm nóng quyết định cục diện trận đấu.

HLV Pep Guardiola đã nói về chấn thương của Silva trước cuộc đối đầu với Shakhtar ở đấu trường Champions League giữa tuần qua. Tuy nhiên, HLV Jose Mourinho không tin vào điều đó, “Người đặc biệt” cho rằng đó chỉ là “đòn tung hỏa mù” của HLV người Tây Ban Nha trước trận đại chiến.

Giống De Bruyne, David Silva ngày càng trở nên nguy hiểm dưới bàn tay của Pep Guardiola. Với cái chân trái ma thuật, nhạc trưởng người Tây Ban Nha thể hiện quá tốt khả năng cầm nhịp, điều tiết bóng cũng như những pha kiến tạo thông minh, sắc sảo.

“Silva là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất chúng ta từng có. Và De Bruyne cũng sẽ như vậy. Tôi không nghi ngờ gì cả”, 

Jamie Carragher

10 pha kiến tạo cùng 2 bàn thắng sau 19 trận ra sân ở mùa giải này, David Silva có thành tích kém hơn so với De Bruyne, nhưng anh mới là “quân át chủ bài” trong sơ đồ chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

Không có Paul Pogba sẽ giúp HLV Jose Mourinho dễ dàng hơn trong việc điền tên Ander Herrera trong đội hình ra sân ở trận đấu này. Không có nhiều phẩm chất kỹ thuật cũng như khả năng điều tiết bóng, nhưng lối chơi xông xáo, không ngại va chạm và sẵn sàng có mặt ở mọi điểm nóng của tiền vệ người Tây Ban Nha giúp anh là người duy nhất phù hợp cho cuộc đối đầu với David Silva.

Nếu cả Matic và Herrera đều làm tốt vai trò vô hiệu hóa hai “ngòi nổ” De Bruyne và David Silva, thì chiếc xe buýt của HLV Jose Mourinho sẽ có cơ hội lăn bánh và cân bằng được thế trận ở cuộc chiến này.

Phil Jones vs Sergio Aguero

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 4
Lối chơi quyết liệt cùng tinh thần chiến đấu cực cao của Phil Jones sẽ khiến Aguero có ngày thi đấu vất vả.

Sergio Aguero là mũi tấn công nguy hiểm nhất bên phía The Citizens. Chân sút người Argentina đã có 12 pha lập công ở mùa giải này và ghi tới 8 bàn thắng vào lưới “Quỷ đỏ” trong 11 trận derby gần nhất. Thành tích trên khiến anh tiếp tục trở thành niềm hi vọng số một của các cổ động viên Man City.

Ở bên kia chiến tuyến, Lindelof đã thể hiện rất tốt trong 4 trận đấu gần đây của Man Utd. Tuy nhiên, hai sai lầm ở trận đấu với Newcastle và Huddersfield khiến hậu vệ người Thụy Điển chưa thể mang đến sự yên tâm tuyệt đối cho người hâm mộ cũng như HLV Jose Mourinho, đặc biệt trong trận cầu đỉnh cao này.

Phil Jones sẽ thay thế Lindelof trong sơ đồ 3 hậu vệ của “Quỷ đỏ”. Trung vệ người Anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương và trở lại luyện tập trước cuộc đối đầu với CSKA Moskva.

Lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm cùng tinh thần chiến đấu cực cao của Phil Jones là điều mà “Người đặc biệt” cần khi phải đối đầu với bộ 3 tấn công Sterling - Aguero - Sane của “Man xanh”.

Romero Lukaku vs Vincent Kompany

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 5
Kinh nghiệm trong các buổi tập ở đội tuyển Bỉ giúp cả hai có thể tìm ra cách khai thác triệt để những điểm yếu của nhau.

Cuộc đối đầu giữa hai tuyển thủ người Bỉ cũng là điểm nóng đáng chú ý trong trận đại chiến này. Việc quá hiểu nhau trong những đợt tập trung cùng đội tuyển quốc gia giúp cả hai có thể tìm ra cách khai thác triệt để những điểm yếu của nhau.

Lukaku đang có phong độ trái ngược với giai đoạn đầu mùa giải. Thành tích 2 bàn thắng trong 10 trận ra sân gần nhất, khiến chân sút người Bỉ khao khát được thể hiện mình trong trận đấu quan trọng này. Một bàn thắng vào lưới Ederson sẽ giúp Lukaku lấy lại niềm tin từ người hâm mộ và xóa tan cái danh "Cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ". Hơn thế nữa, đó là sự đáp lễ của chân sút người Bỉ dành cho HLV Jose Mourinho, người đã luôn tin tưởng và bảo vệ anh trong suốt thời gian qua.

Ở bên kia chiến tuyến, việc trung vệ John Stones gặp chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu hết năm, giúp Vincent Kompany có cơ hội được trở lại trung tâm hàng phòng ngự và nhiệm vụ "chăm sóc đặc biệt" đối với Lukaku sẽ được giao cho trung vệ người Bỉ.

Ở tuổi 31, Kompany đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tuy nhiên, lối chơi quyết liệt cùng kinh nghiệm đối đầu với Lukaku trong những lần tập trung cùng đội tuyển giúp trung vệ người Bỉ nhận được sự tin tưởng của HLV Pep Guardiola cùng người hâm mộ The Citizens.

Dự đoán: 1-1

Nhung diem nong quyet dinh tran derby thanh Manchester anh 6
Đội hình dự kiến.
Pep Guardiola: MU là bậc thầy của đòn phản công HLV người TBN chia sẻ về triết lý kiểm soát bóng mà ông theo đuổi đồng thời chỉ ra những đội bóng của Mourinho như Real và MU là khắc tinh cho lối chơi của ông.

Lan Hương

Bạn có thể quan tâm