Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm mới trong giải thưởng sách Việt Nam 2014

Sáng nay (8/8), Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức cuộc họp hội đồng và các tiểu ban Giải thưởng sách Việt Nam để triển khai kế hoạch chấm giải năm 2014.

Đến tham dự cuộc họp hội đồng có ông nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản, ông Nguyễn Kiểm - phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản.

Năm 2014 là năm thứ 10 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức chấm Giải thưởng sách việt Nam. Ông Nguyễn Kiểm cho biết: “Năm nay, giải thưởng có 43 nhà xuất bản dự sách xét giải với tổng 473 cuốn, trong đó có 280 cuốn dự xét giải sách hay và 193 cuốn dự giải sách đẹp. Về tổ chức chấm giải giữ nguyên cơ cấu gồm 8 tiểu ban chuyên ngành và tiểu ban thư ký giúp việc Hội đồng đã được thành lập năm 2011”.

Ông Nguyễn Kiểm phát biểu về quy chế Giải thưởng Sách Việt Nam.
Ông Nguyễn Kiểm phát biểu về quy chế Giải thưởng Sách Việt Nam.

Quy trình xét giải thưởng sách qua 3 vòng: Chọn sách dự xét giải, chấm sơ khảo, chấm chung khảo và công bố kết quả. Tiêu chí chọn giải sách hay là sách có chất lượng cao, tính nghệ thuật, tư tưởng, khoa học, giáo dục, văn hóa và sự hấp dẫn của xuất bản phẩm. Tiêu chí xét chọn sách đẹp dựa vào trình bày bìa và minh họa, kỹ thuật in, gia công ấn phẩm, nội dung sách.

Nhấn mạnh những điểm mới trong Giải thưởng sách Việt Nam, ông Nguyễn Kiểm chia sẻ: “Nếu tổng số trang của bộ sách lớn hơn 1500 trang khổ sách tiêu chuẩn thì thời gian xét giải có thể gia hạn thêm một năm. Mức tiền thưởng sẽ được điều chỉnh bổ sung khi có thêm nguồn tài trợ ngân sách nhà nước cấp".

Trong cuộc họp, các tiểu ban đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cho Giải thưởng sách Việt Nam ngày một thêm uy tín, chất lượng. Đại diện NXB Giáo dục nhận định: “Trong việc chấm giải, giá trị tiền thưởng – vật chất không quan trọng nhưng phải tạo được tiếng vang cho giải thưởng thêm uy tín”. Một đại diện khác cho rằng, cần cân nhắc thêm về mặt thời gian xét giải có thể lên tới 2 năm thay vì 1 năm như hiện tại để đảm bảo chất lượng của sách. Cần chú trọng đến việc truyền thông cho giải thưởng sách cũng là vấn đề các tiểu ban quan tâm.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng là đại biểu trong tiểu ban chấm giải.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng là đại biểu trong tiểu ban chấm giải.

Ông Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản chia sẻ: “Những ý kiến đóng góp của các tiểu ban chính là ý kiến đại biểu băn khoăn bấy lâu. Phần thưởng về tiền mặt không có giá trị lớn về vật chất nhưng những giáo sư đầu ngành vẫn miệt mài chọn lựa tác phẩm uy tín, điều đó chứng tỏ mọi người đều làm việc với tinh thần quý giá - coi chất lượng lên hàng đầu”.

Ông Đỗ Quý Doãn chia sẻ cùng đại biểu những vấn đề còn băn khoăn.
Ông Đỗ Quý Doãn chia sẻ cùng đại biểu những vấn đề còn băn khoăn.

Quy trình chấm Giải thưởng sách Việt Nam sẽ hoàn thành trong năm 2014 và dự định trao giải trong ngày Sách Việt Nam 21/4/2015.

Quyên Quyên - Mỹ Hằng

Bạn có thể quan tâm