Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dấu vết dấy lên hy vọng tìm thấy máy bay mất tích

Các đội cứu hộ Việt Nam và Malaysia liên tục phát hiện những vật thể lạ nghi là dấu vết của chiếc Boeing 777 mất tích nhưng chúng đều lần lượt bị loại trừ.

Ngày 8/3: Ngay sau khi nhận tin báo về sự biến mất của chuyến bay số hiệu MH370, máy bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã lên đường rà soát khu vực nghi vấn và phát hiện 2 vệt giống dầu loang và một cột khói trên khu vực thuộc vùng thông báo bay của Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn hàng không chưa thể khẳng định chúng là dầu hay đơn thuần là chỉ nước khác màu so với những khu vực xung quanh.

Vệt màu lạ, nghi là dầu loang trên vùng biển tình nghi. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày 9/3: Một ngày sau khi sự cố xảy ra với chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), một hành khách Trung Quốc trên chuyến bay cùng lộ trình đã phát hiện nhiều mảnh vỡ tại vùng biển phi hành đoàn MH370 liên lạc lần cuối. Tuy nhiên, đội tìm kiếm cứu nạn của Malaysia đã tới kiểm tra và khẳng định chúng không phải mảnh vỡ từ chiếc Boeing 777 mất tích.

Ngày 9/3: Máy bay Việt Nam thông báo tìm thấy mảnh vỡ tình nghi là một phần của máy bay. Các tàu kiểm ngư đã tiến gần vị trí có vật thể lạ, nghi là miếng ốp cửa văng ra từ máy bay. Tuy nhiên, phía Malaysia xác nhận, vật thể lạ trên không rơi ra từ chiếc Boeing 777-200 mất tích.

Cùng ngày, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia, tướng Tan Sri Datuk Sri Rodzali Daud cho biết, radar của quân đội phát hiện dấu hiệu chuyến bay số hiệu MH370 quay đầu trước khi mất tích. Một số radar dân sự cũng ghi nhận hoạt động bất thường này. Theo Giám đốc điều hành MAS, máy bay thường quay đầu khi gặp sự cố nhưng các phi công buộc phải báo cho hãng và kiểm soát không lưu.

Công bố này làm dấy lên câu hỏi vì sao máy bay quay đầu trở lại mà không báo cho kiểm soát không lưu. Nghi vấn này càng trở nên khó giải thích hơn khi cơ trưởng của chuyến bay là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, một người dày dạn kinh nghiệm với 18.365 giờ bay.

Malaysia tình nghi chuyến bay số hiệu MH370 quay đầu trước khi mất tích. Ảnh: Metro.

Lực lượng cứu hộ Malaysia cũng phát hiện một vật thể, tình nghi là mẩu áo phao trôi nổi gần khu vực máy bay liên lạc lần cuối. Sau khi xem xét dị vật, phía Malaysia khẳng định nguồn gốc của chúng không phải từ chiếc máy bay mất tích.

Trực thăng Việt Nam tiếp cận khu vực tình nghi. Ảnh: Zing.

Sáng 10/3: Máy bay giám sát của Việt Nam đã phát hiện một vật thể màu vàng cam, tình nghi là phao trên các cửa thoát hiểm của máy bay gặp nạn. Vật thể hình chữ nhật màu vàng, ước tính dài 2 m, rộng 1,5 m và trôi khá nhanh. Các tàu của Việt Nam sẽ sớm tiếp cận và làm sáng tỏ nguồn gốc của dị vật này. 

Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia cũng phát hiện một vật thể trông giống máng cứu sinh đang trôi nổi trên biển. Nó nằm cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 140 km về phía tây nam. Nước bạn yêu cầu Việt Nam hỗ trợ xác minh nguồn gốc của vật thể. Trực thăng từ Phú Quốc và các tàu cứu nạn gần nhất đang trên đường tới khu vực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm