Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách giúp trẻ nhỏ 'kết bạn' với thiên nhiên hoang dã

Trong thời đại kỹ thuật số của những chiếc màn hình điện tử hiện nay, sách có thể mở cánh cửa giúp trẻ em gia tăng kết nối với thiên nhiên, vun bồi tình yêu cỏ cây, động vật.

Ngày nay, nhiều trẻ em, đặc biệt là các bạn nhỏ sinh sống ở thành phố, không có nhiều điều kiện trải nghiệm thiên nhiên, dẫn đến mất kết nối với tự nhiên. Bên cạnh việc cho các em tham gia các chuyến đi vào rừng, ra biển, đến thảo cầm viên, phụ huynh còn có thể cho các em học hỏi, làm quen với thế giới tự nhiên qua trang sách.

Giữ cho rừng mãi xanh

thien nhien anh 1

Bộ sách Giữ cho rừng mãi xanh của tác giả Ngô Thị Thanh Tiên, do Huỳnh Thị Thanh Hiền - Namgnoud minh họa, Cao Quốc Việt - Nguyễn Võ Daniel chuyển ngữ.

3 tập sách gồm 6 câu chuyện: Pan dũng cảm kể câu chuyện về chú tê tê Pan mồ côi vượt nhiều chông gai tìm mọi cách cứu tê tê mẹ đang đau đớn ra khỏi chiếc bẫy do con người săn bắt. Đôi bạn thân là lời nhắn nhủ về sự tử tế và sẻ chia giữa hai người bạn cheo cheo Chev và thỏ Rab. Magpie yêu thương xoay quanh tình bạn giữa chú chim ác là Magpie may mắn thoát khỏi trận cháy rừng nhưng bị thương và người bạn nhỏ Nam phát hiện và chăm sóc chú.

Sarus sẽ về kể về gia đình sếu đầu đỏ Sarus hốt hoảng khi bay về Tràm Chim thì thấy môi trường sống hoàn toàn đổi thay, không còn đồng loại. Cả nhà sếu đành bay đi tìm môi trường sống khác, ấp ủ hy vọng con người sẽ khôi phục môi trường sống ở Tràm Chim để được trở về nhà. Gấu chó tốt bụng là truyện về Gấu chó Sun được mẹ con chủ vườn giúp đỡ cho thức ăn. Quý mến tình cảm con người, Sun muốn tặng lại họ một món quà bất ngờ. Civet được chữa lành kể chuyện cầy gấm Civet bị thương, nằm bất động trên đường được hai bạn Minh và Tuấn nhanh chóng mang đến trạm y tế nhờ cậy bác sĩ cứu giúp.

Bộ sách mong muốn gieo mầm tình yêu động vật trong các em nhỏ, hướng các em chung tay bảo về các loài động vật nguy cấp khỏi nguy cơ tuyệt chủng, bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá từ rừng xanh.

Ngủ ấm ngủ êm

thien nhien anh 2

Bộ sách do Steven J. Simmons và Clifford R. Simmons viết lời, Ruth E. Harper vẽ minh họa và Lê Phối Thi chuyển ngữ.

Bằng tranh vẽ tuyệt đẹp và lời thơ du dương, bộ sách Ngủ ấm ngủ êm gồm 3 cuốn: Đêm nay thú lớn ngủ nơi nào?, Đêm nay sinh vật biển ngủ nơi nào?, Đêm nay loài vật ngủ nơi nào? đưa độc giả nhí vào hành trình êm ái của những giấc mơ cùng các loài động vật đáng yêu.

Qua bộ sách, trẻ nhỏ sẽ được tìm hiểu xem các loài sinh vật ngủ nơi nào và ngủ như thế nào, các loài thú lớn xoay xở ra sao để nằm ngủ với tấm thân đồ sộ, hay sinh vật biển ở yên một chỗ hay chu du theo làn nước trong cơn mộng mị.

Hành trình tìm Gấu

thien nhien anh 3

Sách do tác giả Gerelchimeg Blackcrane chấp bút, Lê Phối Thi chuyển ngữ và Cửu Nhi minh họa.

Người Oroqen sống trong các khu rừng thuộc hai dãy núi Đại Hưng An và Tiểu Hưng An nơi phương Bắc, săn bắn mưu sinh. Một sáng nọ, ông nội bảo sẽ đưa Aya vào rừng sâu xem gấu. Cô bé đã mong chờ dịp này từ lâu. Hai ông cháu cưỡi ngựa băng qua thung lũng, rừng thông và đầm lầy, trông thấy nào là thỏ rừng, hoẵng và cả cú đại bàng… Họ đi mãi đến bên một thung lũng sông, rốt cuộc gấu ở đâu?

Cuốn sách đưa các em nhỏ bước vào vùng rừng núi rộng lớn xa xôi để cảm nhận hơi thở cuộc sống độc đáo của tộc Oroqen - những người con của rừng xanh. Từ đây, câu chuyện truyền đạt triết lí tự nhiên về việc chung sống hài hòa giữa con người và vạn vật.

Nai sừng tấm và bác thợ săn

thien nhien anh 4

Sách do tác giả Gerelchimeg Blackcrane chấp bút, Lê Phối Thi chuyển ngữ và Cửu Nhi minh họa.

Người Ewenki Tuần Lộc sống trong những cánh rừng mênh mông của dãy Đại Hưng An, kiếm sống bằng cách săn bắn và chăn nuôi tuần lộc. Trong một lần đi săn, người thợ săn già Glishk bắn hạ một con nai sừng tấm mẹ. Bỗng nhiên, một chú nai sừng tấm nhỏ có bộ lông rực đỏ từ bụi rậm bước ra. Chú ta theo sát ông, cùng ông về trại…

Cuốn sách khắc họa bức tranh tuyệt đẹp và hùng vĩ về những cánh rừng nguyên sinh, từ đây kể giai thoại truyền kì về lòng tin son sắt, sống chết không rời giữa người thợ săn già và chú nai sừng tấm. Câu chuyện là những trang sử về tộc người săn bắn tôn trọng từng sinh mệnh, chung sống hài hòa với vạn vật tự nhiên.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm