Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuộc đụng độ kịch tính nhất giữa Nadal và Federer

Bỏ qua tất cả mọi khía cạnh về chuyên môn, tuổi tác… Những cuộc so tài giữa Nadal và Federer vẫn luôn mang đến cho người hâm mộ banh nỉ những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất.

Có một sự thật không thể phủ nhận là tần suất gặp nhau giữa Federer và Nadal đang ngày một ít đi. Ở tuổi 32, Fedex đã không còn đủ dẻo dai, nhanh nhẹn để có thể tiến sâu ở tất cả các giải đấu mà anh tham dự. Trong khi Nadal vẫn vậy, vẫn sung sức, bền bỉ và thậm chí còn tỏ ra đáng sợ hơn sau thời gian dài phải điều trị chấn thương.

Siêu kinh điển Federer - Nadal: Chờ Fedex tái sinh

NHM đang nói nhiều về màn tái sinh kỳ diệu của Federer, nhưng để chứng minh điều đó, Tàu tốc hành phải vượt qua đối thủ truyền kiếp Nadal ở bán kết Úc mở rộng.

 

Phong độ của cả 2 tay vợt cũng tương đối khác nhau kể từ đầu năm 2014. Trong khi Nadal đang băng băng tiến lên với sức mạnh hủy diệt (toàn thắng cả 10 trận đã qua) thì với Federer, anh thậm chí còn thất bại tức tưởi trước lão tướng hết thời Lleyton Hewitt tại chung kết ATP Brisbane, giải đấu khởi động cho Australia Open.

Nadal và Federer là cặp kỳ phùng địch thủ. (Ảnh: Getty Images)

Nhưng dù có thế nào thì trận bán kết chiều nay giữa Nadal và Federer vẫn rất đáng được chờ đợi. Người ta không chỉ hy vọng những đổi thay tích cực mà ông thầy Stefan Edberg mang đến cho Fedex một luồng sinh khí mới, mà còn vì đơn giản, đây là cuộc đọ sức giữa 2 huyền thoại sống, một trận siêu kinh điển của làng banh nỉ đương đại.

Ngược dòng về quá khứ, dù đang là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử với 17 danh hiệu Grand Slam nhưng Federer lại có thành tích đối đầu khá tệ mỗi khi chạm trán Nadal. Trong tổng số 32 lần gặp nhau trước đây, Tàu tốc hành chỉ giành chiến thắng vỏn vẹn 10 trận. Nếu chỉ tính riêng ở 4 giải đấu lớn nhất trong năm thì siêu sao người Thụy Sỹ cũng mới chỉ thắng 2 và thua tới 8.

Trong đó, có lẽ thất bại sau 5 set đấu (5-7, 6-3, 6-7, 6-3, 2-6) trước Nadal ở chung kết Australia Open 2009 hằn sâu nơi tâm khảm Federer nhất. Không thể kìm nén được nỗi thất vọng, Fedex đã khóc trong nghẹn ngào: “Chúa ơi! Thất bại này sẽ giết tôi mất”. Khoảnh khắc bất lực ấy như là một sự xâu chuỗi những trận thua liên tiếp của Federer trước Nadal ở 5 trận chung kết trước đó, bao gồm 3 trận chung kết Grand Slam liên tiếp ở Roland Garros, Wimbledon (2008), Australian Open (2009) cùng 2 trận đấu thuộc hệ thống Masters 1000, Monte Carlo và Hamburg (2008).

Làng banh nỉ đang hướng về cuộc đại chiến giữa Nadal và Federer diễn ra vào chiều nay. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, nếu nói về sự kịch tính đến cao độ thì trận chung kết Wimbledon 2008 mới thật sự khiến người hâm mộ đau tim nhất. Tưởng chừng đó sẽ là một chiến thắng dễ dàng cho Nadal khi anh dễ dàng thắng với cùng tỷ số 6-4 sau 2 set đầu. Nhưng bằng bản lĩnh của mình, Federer đã có sự trở lại mạnh mẽ để đưa trận đấu về vạch xuất phát nhờ 2 set thắng liên tiếp bằng loạt tie-break (7-5, 8-6). Bước sang set đấu quyết định, nền tảng thể lực sung mãn của Nadal đã phát huy tác dụng giúp anh giành chiến thắng 9-7 để qua đó lần đầu tiên đăng quan trên mặt sân cỏ Wimbledon.

Những thay đổi giúp Federer hồi sinh

Những điều chỉnh hợp lý đã giúp Roger Federer thi đấu thăng hoa tại giải Australia Open năm nay. Anh đang đứng trước cơ hội để ghi tên vào chung kết sau 4 năm.

 

Ngoài 2 cuộc so tài giàu cảm xúc trên, trận chung kết Wimbledon 2007 giữa Federer và Nadal cũng đã phải mất tới 5 set đấu để tìm ra người chiến thắng. Nhưng khác với những kịch bản ở trên, lần này người chiến thắng là Federer khi anh đả bại đối thủ người Tây Ban Nha với tỷ số các set lần lượt: 7-6 4-6, 7-6, 2-6, 6-2.

Ở lần đối đầu thứ 33 này, dù không phải là một trận chung kết nhưng màn thư hùng giữa Federer và Nadal vẫn không vì thế mà nguội đi. Bởi với phong độ đang có dấu hiệu hồi sinh, biết đâu Fedex sẽ tạo nên điều bất ngờ.

 

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm