Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuộc đọ súng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Từ khi cuộc chiến tranh liên Triều kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, các cuộc đấu súng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn liên tục diễn ra trên biển.

Đảo Yeonpyeong - điểm nóng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Ảnh: imagevat.com
Đảo Yeonpyeong - điểm nóng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Ảnh: imagevat.com

Cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 với một bản hiệp định đình chiến. Tuy nhiên, trong nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ, suốt cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, Triều Tiên đã thực hiện một số cuộc tấn công về phía nam của đường giới hạn phía bắc (NLL). Các cuộc “trò chuyện bằng súng ống” giữa Bình Nhưỡng và Seoul vẫn diễn ra trên biển tại bán đảo Triều Tiên hàng chục năm qua. 

Ngày 15/6/1999

Một cuộc giao tranh giữa quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc bùng phát dọc theo duyên hải giữa hai bên ở biển Hoàng Hải. Một thuyền Triều Tiên với khoảng 20 thủy thủ trên tàu đã chìm. Đây là trận hải chiến đầu tiên từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Ngày 29/6/2002

Tàu hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên đọ súng trong vòng hai mươi phút trong một cuộc đụng độ tại Hoàng Hải, gần đảo Yeonpyeong, khi một tàu khu trục của Hàn Quốc chìm khiến 6 thủy thủ thiệt mạng và 18 bị thương. Khoảng 13 người Triều Tiên thiệt mạng và một tàu của họ hỏng sau vụ đụng độ. Sự kiện diễn ra khi Hàn Quốc là đồng chủ nhà của Cúp bóng đá thế giới.

Ngày 10/11/2009 

Hai tàu chiến của Hàn Quốc và Triều Tiên đã đụng độ trên vùng biển gần đảo Baekryeong thuộc biển Hoàng Hải khi chiến hạm của Hàn Quốc bắn tàu hải quân Triều Tiên vì cho rằng nó vượt qua ranh giới ở vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Triều Tiên lập tức bắn trả. Vụ việc khiến một sĩ quan Hàn Quốc thiệt mạng và 3 binh sĩ hải quân Triều Tiên bị thương (theo thông tin từ Seoul). Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Đông Á.

Ngày 29/10/2010

Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc đọ súng ở khu vực biên giới hai nước. Theo quân đội Hàn Quốc, vụ nổ súng giữa hai nước bắt đầu khi quân lính Triều Tiên bắn đạn về phía một đồn biên phòng của Hàn Quốc ở khu vực phi quân sự, cách Seoul 90 km về phía đông bắc. Lính Hàn Quốc lập tức đáp trả. Vụ việc không gây thiệt hại về người đối với cả hai bên.

Biên giới biển phía tây là một điểm nóng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: AP
Biên giới biển phía tây là một điểm nóng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: AP

Ngày 23/11/2010

Khoảng 14h34 (giờ địa phương), quân đội Triều Tiên bắt đầu bắn đạn pháo vào các vị trí của Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong sau khi Hàn Quốc vừa tập trận. Quân đội Hàn Quốc đáp trả bằng pháo K-9 155 mm tự hành và huy động tiêm kích F-16 đến vùng chiến sự. Vụ nã pháo đã khiến hai lính thủy đánh bộ Hàn Quốc và hai dân thường thiệt mạng, trong khi các căn cứ quân sự Hàn Quốc cũng như một số tòa nhà dân sự bốc cháy nghiêm trọng. Theo các nguồn tin, Bình Nhưỡng đã bắn hơn 100 quả đạn và Seoul đã bắn 80 quả. Đây là trận hải chiến nghiêm trọng nhất ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc kể từ cuộc chiến liên Triều năm 1950 - 1953.

Ngày 7/10/2014

Một vụ đụng độ xảy ra vào khoảng 9h50 theo giờ địa phương gần đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc. Theo một quan chức quốc phòng Hàn Quốc, tàu hải quân của Seoul bắn trả sau khi tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua biên giới lãnh hải và nổ súng trước. 10 phút sau đó các tàu Triều Tiên rút. AP dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết phía Hàn Quốc bắn xuống biển và không tàu nào của cả hai bên thiệt hại. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí nối lại đàm phán cấp cao nhân chuyến viếng thăm Hàn Quốc bất ngờ của Phó chủ tịch Quân ủy Triều Tiên, tướng Hwang Pyong So.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc vạch ra biên giới trên biển (NLL) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau Chiến tranh Triều Tiên 1953-1955. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho rằng hải giới phải lùi sâu hơn nữa về phía nam và tàu của họ vẫn thường xuyên vi phạm NLL. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm