Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẻ đẹp hoang sơ của khu phi quân sự Hàn - Triều

Khu vực biên giới Hàn - Triều không còn là nơi "đáng sợ nhất thế giới" như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton từng mô tả, mà trở thành một điểm du lịch đặc biệt hấp dẫn.

Du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ di chuyển bằng xe bus để tới cả hai phía của Khu vực Phi quân sự (DMZ), ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Một trong điểm dừng chân đầu tiên là Nhâm Thìn Các, thuộc tỉnh Paju, phía bắc thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Tại đây, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng Cầu Tự Do, công trình hư hại một phần sau Chiến tranh Hàn - Triều. 
Học sinh Nhật Bản chụp ảnh bên bức tượng cảnh sát Hàn Quốc ở Nhâm Thìn Các. Mặc dù không đưa ra con số cụ thể về lượng du khách tới thăm DMZ, nhưng Văn phòng Du lịch Hàn quốc cho biết, hơn 1,2 triệu khách du lịch đã tới nước này chỉ trong tháng 6/2014. 
Việc di chuyển tới DMZ rất dễ dàng, vì nơi này chỉ cách Seoul nửa giờ xe chạy. Bất chấp nguy cơ xung đột, lượng du khách tới DMZ vẫn tăng rất nhanh. Các website du lịch Hàn Quốc khuyến cáo khách du lịch mang theo chứng minh thư để phục vụ việc kiểm tra danh tính. 
Du khách có thể dừng chân tại các cửa hàng lưu niệm ở Nhâm Thìn Các và mua các món đồ lưu niệm như áo thun, mũ bóng chày.
Các học sinh tập trung trước Peace Land, một công viên giải trí nằm trong DMZ phía Hàn Quốc. Peace Land giống mọi công viên khác với đu quay, đầu máy xe lửa và tiếng nhạc ầm ĩ. 
Mô hình một lớp học ở Triều Tiên, với ảnh chân dung của Kim Nhật Thành và Kim Jong Il trên tường.Trái ngược với khung cảnh náo nhiệt bên phía Hàn Quốc, chuyến tham quan tới Triều Tiên dường như ảm đạm và mờ nhạt hơn, chủ yếu xoay quanh việc cung cấp những chi tiết về cuộc xung đột Hàn - Triều. 
Chi phí cho mỗi chuyến đi là 20 USD/người. Đây là mức giá khổng lồ nếu so với thu nhập của nhân dân Triều Tiên, những người rất hiếm khi đi du lịch. Các công ty tư vấn Hàn Quốc khuyên du khách tặng thuốc lá cho các hướng dẫn viên du lịch Triều Tiên. 
Bằng việc thiết lập một vùng đệm ở giữa hai nước, Hàn Quốc đã vô tình tạo ra một khu vực nguyên sơ trong nửa thế kỷ, nơi trú ngụ của một số loại thú hiếm như hổ, gấu và báo hoa mai. Nếu phóng tầm mắt ra xa 4 km, du khách có thể thấy chúng. 
Tuy nhiên, cảnh tượng các du khách dễ dàng gặp nhất chính là những binh sĩ Triều Tiên với ống nhòm và nhìn về phía họ. 
Giới chức Hàn Quốc từng phát hiện một đường hầm bí mật ở Cheolwon, thuộc khu DMZ, vào năm 1972. Seoul nghi ngờ đây là một phần của kế hoạch tấn công Hàn Quốc của Triều Tiên. Ngày nay, nó là một địa điểm tham quan.
Bất chấp lời đe dọa sẽ biến Seoul thành "biển lửa" của Bình Nhưỡng gần đây, khách du lịch dường như vẫn không hề lo lắng. "Anh cảm thấy nguy hiểm không?", phóng viên của Reuters hỏi một du khách và nhận lại một cái lắc đầu. "Vẻ sợ hãi hiện lên mặt tôi không? Tôi chỉ tò mò thôi", vị khách trả lời. 

Triều Tiên đào 13 đường hầm bí mật tấn công Hàn Quốc

Quân đội Triều Tiên chỉ mất một giờ tiến thẳng tới Seoul thông qua hệ thống đường hầm quân sự bí mật, nếu Kim Jong-un hạ lệnh tấn công, chuyên gia quân sự Hàn Quốc nhận định.

http://www.amusingplanet.com/2013/05/tabletop-mountains-or-tepuis-of.html

An Hy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm