Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cú hạ cánh tóe lửa trên đường băng

Những sự cố khi hạ cánh khiến phần thân máy bay tiếp xúc trực tiếp với đường băng, gây tổn hại nghiêm trọng cho phi cơ gặp nạn.

Chiếc Airbus A320 của hãng hàng không JetBlue gặp sự cố ngày 21/9/2005 trên chuyến bay số hiệu 292 từ Burbank, California tới New York, Mỹ. Do càng hạ cánh phía trước bị xoay ngang không thể thu lại sau khi cất cánh nên phi công buộc phải bay lòng vòng trên bầu trời nhiều giờ để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh trở lại. Người ta chọn đường băng dài nhất sân bay quốc tế Los Angeles để cho chiếc máy bay hạ cánh. Đặc biệt, hành khách trên chiếc Airbus A320 có thể xem trực tiếp cú tiếp đất qua TV.

Tháng 7/2006, chiếc Boeing 737 của hãng hàng không TNT Airways gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Nottingham, Anh. Trong quá trình hạ cánh tự động, chiếc máy bay tiếp đất quá nhanh, khiến nó trượt vào bãi cỏ nằm cạnh đường băng, làm hỏng càng hạ cánh bên phải. Các phi công nhanh chóng kiểm soát chiếc máy bay và đưa nó trở lại bầu trời để tới sân bay Đông Midlands với đường bay dài hơn. Do càng hạ cánh bị hỏng, phần động cơ bên cánh phải của chiếc máy bay tiếp xúc trực tiếp với đường băng trong lần tiếp đất thứ 2.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm