Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con số lạ lùng về ngày 'thứ sáu đen'

Black Friday là sự kiện mua sắm đáng chú ý nhất trong năm ở Mỹ, và đây cũng là lúc người ta chứng kiến sự vô ý thức đến đáng kinh ngạc của con người - theo News.com.au.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn 1/5 người Mỹ (21%) thừa nhận rằng họ có thể thực hiện những hành vi xấu xí để chiếm lấy sản phẩm cuối cùng trong cửa hàng. Các hành vi xấu này bao gồm: Lấy sản phẩm từ giỏ của người khác (7%), sách nhiễu hay cãi nhau với nhân viên cửa hàng hoặc khách hàng khác (7%) và chen lấn khi xếp hàng (7%).

Nhiều người cũng cho biết họ có hành vi xô đẩy người khác để tranh sản phẩm (6%), hoặc trả tiền để mua lại món đồ từ người đến trước (4%). Ngoài ra, những hành vi như giấu sản phẩm ở đâu đó để quay lại lấy sau, hoặc cố gắng chạy thật nhanh để đánh bại những người chậm chân khác là rất phổ biến.

Sự thật là "Ngày thứ sáu đen" (Black Friday) của nước Mỹ được tổ chức một ngày sau Lễ tạ ơn hàng năm có khá nhiều tai tiếng. Thậm chí, có cả những trang web được lập ra chuyên để theo dõi tổng số người chết và bị thương trong dịp này.

Trong đó, chuỗi siêu thị Wal-Mart nổi lên như một trong những địa chỉ "nóng bỏng"nhất, chiếm hơn một nửa số vụ bạo lực. Kể từ năm 2006, đã có ba người chết và 59 người bị trọng thương tại siêu thị này.

Theo như công ty phân tích  1010data, sau khi khảo sát hơn 1.000 người Mỹ, đã đưa ra báo cáo rằng có tới 71% khách hàng mong đợi các siêu thị sẽ tung ra mặt hàng "hot" trong mùa mua sắm cuối năm nay.

Các sản phẩm công nghệ được cho là sẽ có nhu cầu lớn nhất: 42% số người được hỏi tin rằng iPhone 6 sẽ không xuất hiện, trong khi 33% tỏ ra lo lắng về việc không mua được iPhone 6 Plus. Những cái tên đình đám khác như Xbox One (24%), Samsung Galaxy S5 (18%) và PlayStation (18%) cũng lọt vào top 5.

Đáng lưu ý hơn, liên quan đến quà tặng dịp giáng sinh, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (52%) cho biết từng nhận được phản ứng tiêu cực từ những người mình tặng quà, do món quà đó không phải là thứ họ mong đợi. Trong đó, 20% bị giữ im lặng, 18% bị phàn nàn với bạn bè hoặc gia đình, 11% bị đem ra bêu xấu ở các bữa tiệc, 10% bị cự cãi và tệ hơn, 1% bị cắt đứt quan hệ.

Nhiều người cũng được hỏi về món quà khiến họ nhớ nhất trong 30 năm gần đây, và nhiều cái tên đáng chú ý đã được nhắc đến như Xbox 360 năm 2005 (10%), Nintendo Wii năm 2006 (11%) hay PlayStation 4 năm 2013 (13%).

CEO của 1010data cho hay: "Có những lo lắng thực sự của khách hàng về việc không có được món quà họ muốn trong dịp này. Bởi vậy chúng tôi muốn đảm bảo rằng những nhà bán lẻ ở khắp nơi trên nước Mỹ chuẩn bị đầy đủ cho ngày thứ 6 đen. Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy những trải nghiệm mua sắm trong dịp lễ là đáng nhớ với hầu hết mọi người - ít nhất là trong 30 năm trở lại đây".

"Khi bạn cân nhắc đến mức độ gắn bó với một thương hiệu, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo sản phẩm của bạn luôn có mặt trong các cửa hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mọi người". - vị CEO này bổ sung.

Vũ Vũ

Bạn có thể quan tâm