Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cơn đau đầu của Argentina trước thềm kinh điển Nam Mỹ

Argentina đón tiếp đối thủ truyền kiếp trong hoàn cảnh khó khăn bủa vây. Không ngạc nhiên nếu Argentina một lần nữa ôm hận trước đại kình địch.

Khủng hoảng thiếu “chất” ở hàng công

Argentina là đội tuyển thừa mứa ngôi sao tấn công, nhưng trớ trêu là hiện tại HLV Martino đang đau đầu vì những quân bài tốt nhất của ông thi nhau đầu quân cho bệnh viện.

Rạng sáng nay, báo chí Argentina đồng loạt đưa tin dữ: Carlos Tevez chắc chắn vắng mặt ở trận đấu với Brazil và Colombia sắp tới vì chấn thương đầu gối. Trước đấy, Martino mất cả Messi và Aguero cũng vì lý do chấn thương. Giờ ông không có nốt phương án dự phòng khả thi nhất.

Argentina - Brazil: Những vấn đề đáng được quan tâm

Trận siêu kinh điển của bóng đá Nam Mỹ giữa chủ nhà Argentina và Brazil diễn ra lúc 7h ngày 13/11 tại Buenos Aires.

Vắng bộ ba Messi - Aguero -Tevez là cơ hội để Di Maria và Lavezzi khẳng định giá trị. Ảnh: Ole.

Đáng chú ý, bộ ba Messi – Aguero – Tevez đã ghi được 94 bàn cho ĐTQG. Ông Martino cũng đang xây dựng lối chơi xung quanh bộ ba này. Vấn đề đặt ra bây giờ là dùng ai để khỏa lấp khoảng trống khổng lồ mà bộ ba nguyên tử kia bỏ lại.

Trong tay Martino hiện tại có 4 tiền đạo gồm Lavezzi, Correa, Higuain và Dybala. Trong số này, chỉ mình Higuain là đủ tin tưởng để trao gửi vị trí tiền đạo cắm, bởi Lavezzi quen đá cánh còn 2 cầu thủ trẻ kia quá thiếu kinh nghiệm. Nhưng thật ra Higuain vẫn là 1 lựa chọn bất đắc dĩ.

Ngôi sao của Napoli vốn thường xuyên “mất hút” ở những trận cầu lớn, mang tính chất quyết định. Chưa ai có thể quên anh thi đấu dở như thế nào trong hai trận chung kết gần nhất của Albiceleste (chung kết World Cup 2014 và Copa America 2015).

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, sự nhạy bén, năng nổ và mạo hiểm của các tiền vệ Argentina vốn giàu sức sáng tạo sẽ là giải pháp cho ông Martino.

Nỗi nhớ Messi và nỗi lo hàng thủ

Messi chấn thương mới là điều đáng lo ngại nhất của Argentina. Trước thềm trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, trung vệ David Luiz “nắn gân” đối thủ bằng tuyên bố: “ĐT Argentina mất đi nửa sức mạnh khi thiếu Messi”.

Tuyên bố của Luiz không gây bất ngờ và tranh cãi, bởi hiếm có đội bóng nào chơi tốt khi thiếu nhạc trưởng trên sân. Điển hình như trong trận thua sốc 0-2 ngay trên sân nhà trước Ecuador hôm 8/10, Argentina thi đấu kém cỏi và bế tắc vì không có Messi. HLV Martino thừa nhận: “Thật khó để ghi bàn nếu Argentina không có thủ lĩnh”.

Martino xây dựng lối chơi xoay quanh Messi. Ảnh: Getty.

Ngoài ra, hàng thủ cũng là nỗi lo của ĐT Argentina. Theo báo Golazo uy tín hàng đầu Argentina, mối nguy dành cho ĐT nước này đến từ lối chơi của Brazil. Dưới thời Dunga, phong cách phòng ngự phản công ít chạm với tốc độ chớp nhoáng đã được hình thành và ngón đòn ngày càng mài sắc theo thời gian.

Chỉ cần nhìn vào đội ngũ toàn “máy chạy” của Brazil là hàng thủ Argentina đủ ngao ngán. Willian, Douglas Costa, Lucas Moura dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Neymar đủ sức phá nát hàng phòng ngự của đối thủ truyền kiếp.

Còn nhớ ở trận giao hữu diễn ra trên sân Tổ chim tại thủ đô Bắc Kinh ngay sau World Cup 2014, Brazil đã tra tấn Argentina bằng những màn đua tốc độ. Mọi pha phản công của Brazil đều là mối đe dọa với hậu vệ Argentina. Có những tình huống Neymar đi bóng như chỗ không người từ giữa sân, khiến Messi cũng phải sửng sốt.

Trên giấy tờ, Argentina vẫn là bãi chiến trường để Martino chắp vá lắp ghép, trong khi Neymar và Brazil gọn gàng và đáng sợ hơn trước rất nhiều. Với 1 khoản kha khá những bất lợi như thế, xem ra Argentina sẽ để đội khách lấy 3 điểm mang về.

Đội hình dự kiến của Argentina: Sergio Romero - Facundo Roncaglia, Nicolas Otamendi, Ramiro Funes Mori, Marcos Rojo - Lucas Biglia, Javier Mascherano, Ever Banega - Angel Di María, Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi.

Chờ Neymar mang phong độ La Liga tới tuyển Brazil

Sự trở lại của Neymar sau án phạt cấm thi đấu 4 trận tại Copa America 2015 mang đến hy vọng cho các cổ động viên Brazil trước ngày đại chiến Argentina tại vòng loại World Cup 2018.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm