Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ Neymar mang phong độ La Liga tới tuyển Brazil

Sự trở lại của Neymar sau án phạt cấm thi đấu 4 trận tại Copa America 2015 mang đến hy vọng cho các cổ động viên Brazil trước ngày đại chiến Argentina tại vòng loại World Cup 2018.

Argentina - Brazil, 7h ngày 13/11, vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Zing.vn tường thuật trực tiếp. 

Thật trùng hợp khi Neymar chuẩn bị có hai trận "siêu kinh điển" trong vòng 10 ngày tới. Đầu tiên, tuyển Brazil của chân sút 23 tuổi sẽ làm khách tới Buenos Aires để chạm trán Argentina ở loạt trận thứ 3 của vòng loại World Cup 2018. Sau đó một tuần, Neymar sẽ cùng Barcelona làm khách tới thủ đô của Tây Ban Nha gặp chủ nhà Real Madrid trong khuôn khổ vòng 12 La Liga. Đây hứa hẹn là cơ hội để Neymar tỏa sáng và cho thấy đẳng cấp đã vươn tới một trình độ hoàn toàn khác.

Neymar thể hiện phong độ cao trong màu áo Barcelona từ đầu mùa giải. Ảnh: Getty Images.

Với Neymar, anh đang sống trong những tháng ngày tuyệt đẹp của sự nghiệp. Không có Lionel Messi tại Barcelona, Neymar trở thành thủ lĩnh trên hàng công. Liên tiếp những bàn thắng và các đường kiến tạo được "số 11" tung ra để mang về nhiều chiến thắng cho Barcelona. 6 trận đấu gần nhất, Neymar ghi 9 bàn và thực hiện 6 đường kiến tạo. Những bàn thắng của Neymar giúp anh có được 183 bàn thắng sau 317 trận cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, đạt tỷ lệ trung bình 0,57 bàn mỗi trận.

Thống kê đó khi so sánh với tuổi 23 của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo hoàn toàn vượt trội, khi Messi ở tuổi Neymar đạt tỷ lệ 0,55 bàn mỗi trận, còn Ronaldo chỉ có 0,36 bàn mỗi trận. Rõ ràng, tài năng của Neymar đang đi trước tuổi tác và anh hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu trong tương lai không xa, mà cụ thể có thể ngay trong năm sau. Neymar giỏi, nhưng để trở thành "vĩ đại" thì chưa tới, bởi anh cần những trận đấu đỉnh cao để chứng minh tầm vóc và giá trị.

Theo đó, Neymar cần mang phong độ ở La Liga về tuyển Brazil khi họ chạm trán Argentina. Nếu nhìn vào số bàn thắng, Neymar không cần phải chứng minh anh xứng đáng giữ vai đầu tàu cho Selecao. Nhưng nhà báo Anh Tim Vickery với 20 năm sinh sống ở Brazil và là phóng viên phụ trách bóng đá Nam Mỹ của BBC lại có góc nhìn khác. Ông phân tích, Brazil không phải Barcelona, nơi Neymar tìm được đối tác ăn ý như Luis Suarez và cả bộ bệ phóng hỗ trợ phía sau như Iniesta, Busquets hay Rakitic.

Điều này đồng nghĩa 90 phút trên đất Buenos Aires sắp tới sẽ không hề dễ dàng với Neymar, đặc biệt trong bối cảnh nhân sự Brazil hiện tại thiếu vắng những ngôi sao đẳng cấp trong quá khứ như Ronaldinho, Ronaldo hay Rivaldo. Ngoài ra, Neymar chưa từng có kinh nghiệm thi đấu tại vòng loại World Cup, bởi họ là nước chủ nhà của giải đấu diễn ra hồi năm ngoái nên được miễn vòng loại. Ở bất kỳ giải đấu nào cũng vậy, kinh nghiệm luôn là yếu tố hàng đầu được huấn luyện viên và cầu thủ quan tâm.

Hàng phòng ngự của đội tuyển Argentina sẽ phải rất tập trung khi đối đầu Neymar. Ảnh: Getty Images.

Với Brazil, việc không thi đấu ở vòng loại World Cup 2014 là bất lợi với họ nói chung và Neymar nói riêng. Đội hình hiện tại của Carlos Dunga hầu như cũng không có những người sở hữu kinh nghiệm từng đá vòng loại. Chính điều này giải thích tại sao HLV Carlos Dunga phải gọi Kaka lên tuyển. Dù đã 33 tuổi và không chắc sẽ góp mặt trong thành phần Brazil dự World Cup 2018 tại Nga, nhưng ít nhất Kaka từng thi đấu vòng loại World Cup 2006 và 2010, và ghi được 10 bàn thắng cho Selecao.

Theo Tim Vickery, việc Kaka được triệu tập lên tuyển có lẽ vẫn cho thấy một sự hoài nghi dành cho sự trưởng thành nơi Neymar, người mang băng thủ quân tuyển Brazil. Những gì diễn ra tại Copa America 2015 cho thấy Neymar vẫn còn thiếu một sự lạnh lùng và quyết đoán để giải quyết những tình huống trên sân. Tuyển Brazil lúc này cần Neymar vì hàng công đang lâm vào cảnh khủng hoảng các chân sút. Không một cái tên nào có đủ tài năng để thuyết phục người hâm mộ đặt niềm tin.

Vì vậy, Neymar trở lại giống như sa mạc chờ mong cơn mưa rào và người Brazil không muốn thấy một cầu thủ với cái đầu nóng hành xử như tại Copa America 2015 vào hè qua lại tái hiện. Song, quá nhiều sự kỳ vọng đôi khi lại trở thành con dao hai lưỡi với Neymar. Trước Argentina, ngoài tính chuyên môn khi hàng thủ đội chủ nhà chắc chắn không cho Neymar bất kỳ khoảng trống nào, thì áp lực cũng là rào cản lớn mà tiền đạo người Brazil cần tìm cách vượt qua.

Cũng theo Tim Vickery, Neymar dù có 46 bàn thắng cho Brazil khi mới 23 tuổi, nhưng thống kê cho thấy có tới 35 pha lập công được ghi trong các trận giao hữu, bởi Brazil không chơi ở các giải đấu lớn từ lúc Neymar xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo Selecao ở trận gặp Mỹ cách đây 5 năm. Dữ kiện trên cũng rất đáng chú ý bởi một tiền đạo cần phải cho thấy tài năng ở những trận đấu quan trọng, thay vì các màn tập dượt vô thưởng vô phạt. Lúc này, đôi khi chỉ cần một bàn vào lưới Argentina và giúp Brazil thắng trận sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với những gì Neymar từng làm.​

5 trận bóng đá quốc tế không nên bỏ qua

Đội tuyển Argentina sẽ bước vào lượt trận thứ ba vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với mục tiêu giành chiến thắng khi được thi đấu trên sân nhà trước đại kình địch Brazil.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm