Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con chim khổng lồ ở vườn thú Sài Gòn

Vừa qua, trên nóc tòa nhà đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) xuất hiện 4 con chim cao 0,5m, sải cánh dài hơn 1m đến đậu tìm kiếm thức ăn. Lãnh đạo Thảo Cầm Viên cho biết đây là những con già đẫy sổng chuồng.

Tại Thảo Cầm Viên (Q.1, TP.HCM), du khách không chỉ được nhìn ngắm nhiều loài động, thực vật mà còn quan sát trực tiếp một số loài chim được thả tự nhiên kiếm ăn, bay lượn. Thu hút nhất là hàng chục chú già đẫy to lớn.

Nhiều loài chim như công, gà lôi, nhan sen… được thả ngoài tự nhiên. Một số loài tập trung tại ốc đảo kiếm ăn và bay lượn trên các cây cổ thụ. Một số chú già đẫy còn bay ra ngoài khu vực vườn thú, đậu và kiếm ăn tại các tòa nhà gần đó. Như ngày 2/8, bốn con già đẫy chưa được cắt cánh bay đậu trên nóc tòa nhà Petro Vietnam Tower (trước Thảo Cầm Viên) tìm kiếm thức ăn từ sáng đến tối.

Trong khi đó, các chú công, gà lôi lại “dạo chơi”, kiếm ăn trên các thảm cỏ, bụi cây mà không sợ du khách.

Một nhân viên làm việc tại Thảo Cầm Viên cho biết trong các loài chim này, một số con không bị nhốt mà để chúng bay ra ngoài tự nhiên, nhưng chúng chủ yếu sống và kiếm ăn quanh khu vực ốc đảo.

Các loài này đều quay lại vườn thú bởi chúng có thói quen sống bầy đàn. “Khi ra ngoài kiếm ăn, chúng tôi không sợ chúng bay đi luôn mà chỉ sợ người dân dùng súng, ná bắn chết hoặc bị thương", người này cho biết thêm.

Trong các loài chim thả tự nhiên tại Thảo Cầm Viên, già đẫy có số lượng đông và kích thước của chúng thuộc hạng “khủng”. Già đẫy java (tên khoa học là Leptoptilos-Javanicus-Lesser-Adjutant,) được xếp trong Danh mục sách đỏ động vật Việt Nam thuộc nhóm1B đặc biệt quý hiếm. 

Lông già đẫy có màu đen, bụng trắng, chân xám không có màng, đầu màu.

Loài chim này khi lớn có thể nặng gần 10kg, chân dài hơn 50cm, mỏ dài 20cm, cao 1m.

Sải cánh của già đẫy hơn 2m.

Đây là con già đẫy lớn nhất tại Thảo Cầm Viên:cao 1,50m, chiều dài thân 13,6m, sải cánh 2,5m.

Già đẫy thường sống ở các con sông và hồ lớn có nhiều cây.

Chim nhan sen có kích thước khá lớn, một số được nhốt trong chuồng với già đẫy, còn đa số tập trung tại ốc đảo của vườn thú.

Một số chú công không bị nhốt, thoải mái “dạo chơi” trong vườn thú.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm