Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện thú vị về sếp mạng di động Việt

CEO Viettel Telecom trẻ nhất trong khi người đứng đầu VinaPhone đã 56 tuổi. Hai sếp cao nhất MobiFone cùng sinh năm 1961 và một người từng là Giám đốc VinaPhone.

Trước khi nhận chức Tổng giám đốc MobiFone, ông Cao Duy Hải có 11 tháng ở vị trí đứng đầu VinaPhone. Khi đó hai mạng di động này còn là “anh em”. Ông Hải sinh năm 1961 và tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật quân sự và được cử đi tu nghiệp tại Đức.

Chủ tịch MobiFone – ông Lê Nam Trà cũng sinh năm 1961. Ông Trà từng tham gia quân đội và được đào tạo đại học cũng như thạc sĩ tại Đại học Bách khoa. Làm việc cho VNPT từ năm 1989, đến năm 1994, ông Trà được phân công về MobiFone.

Ông Lê Nam Trà (bên phải) trở thành Chủ tịch MobiFone với nhiệm vụ đưa tổng công ty này tăng trưởng 20% mỗi năm. Ảnh: Ictnews
Ông Lê Nam Trà (bên phải) trở thành Chủ tịch MobiFone với nhiệm vụ đưa tổng công ty này tăng trưởng 20% mỗi năm. Ảnh: Ictnews.

Một vị Phó tổng giám đốc mới được bổ nhiệm ở MobiFone có cái tên khá nổi tiếng: Nguyễn Mạnh Hùng (trùng với Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội). Ông Hùng nguyên là Giám đốc Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng.

Trước khi chuyển đổi mô hình và tách khỏi VNPT, nguyên Chủ tịch MobiFone - ông Lê Ngọc Minh được điều chuyển về Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) – đơn vị sở hữu VinaPhone, làm Phó tổng giám đốc.

Lúc điều chuyển ông Lê Ngọc Minh, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết: "Tập đoàn rất cần những người có kinh nghiệm, nhiệt huyết và trách nhiệm trong việc phát triển dịch vụ di động nên lãnh đạo tập đoàn, Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên quyết định cho anh Lê Ngọc Minh thôi giữ chức Chủ tịch MobiFone, rút về làm Phó tổng giám đốc VNPT". Hiện tại, ông Trần Mạnh Hùng là Chủ tịch VNPT.

Trong khi đó, tại VinaPhone, ông Lương Mạnh Hoàng được coi là sự lựa chọn bất ngờ khi trở thành CEO. Lãnh đạo mạng di động VNPT là người cao tuổi nhất trong số 3 CEO nhà mạng lớn (56 tuổi). Trước đó, ông Hoàng là Giám đốc Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN) – một đơn vị không đem đến nhiều kinh nghiệm về cạnh tranh, cũng như chăm sóc khách hàng.

Trong khi đó, CEO của Viettel Telecom – ông Đỗ Minh Phương là người trẻ nhất (sinh năm 1969). Ông này gia nhập Viettel từ năm 1996, từng trải qua vị trí Phó tổng giám đốc Công ty di động, Giám đốc Công ty Internet, Trưởng phòng kinh doanh tập đoàn, Giám đốc Công ty truyền hình.

Ông Đỗ Minh Phương là một trong 3 lãnh đạo thuộc diện quy hoạch của Viettel. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Ông Đỗ Minh Phương là một trong 3 lãnh đạo thuộc diện quy hoạch của Viettel. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ông Phương vừa được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Viettel, phụ trách toàn bộ mảng kinh doanh của tập đoàn này và là một trong 3 người thuộc diện quy hoạch cho vị trí lãnh đạo kế cận. Theo dự kiến, Viettel sẽ bổ nhiệm một nhân sự khác thay thế ông Phương ở chức danh CEO Viettel Telecom.

Trước đó, người tiền nhiệm ở Viettel Telecom – ông Hoàng Sơn cũng lên chức Phó tổng giám đốc tập đoàn. Ông Sơn là cựu nhân viên của Bưu điện Hà Nội.

Ngoài ông Sơn, Viettel còn có nguyên Phó tổng giám đốc Viettel Telecom - Tào Đức Thắng, từng là nhân viên Bưu điện Hà Nội. Ông Thắng hiện là Phó tổng giám đốc Viettel – phụ trách toàn bộ mảng đầu tư nước ngoài của tập đoàn.

Với Vietnamobile – mạng di động có yếu tố nước ngoài duy nhất còn hoạt động tại Việt Nam, người đứng đầu được gọi là Tổng điều hành. Bà Elizabeth Fong từng giữ chức vực này 2 lần, trong đó có một thời gian ngắt quãng do người khác quản lý (thời còn là HT Mobile và sau đó là Vietnamobile 2009-2013). Tổng điều hành hiện nay của Vietnamobile là một người Anh – ông Garmen Shaw.

Trong số lãnh đạo cấp cao của mạng di động lớn, ông Lượng Mạnh Hoàng là “tân binh” nhưng có phát ngôn gây chú ý nhất thời gian gần đây: “Mục tiêu cao nhất của VNPT-VinaPhone không phải là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 49%/năm, hay cán đích doanh thu ước tính 83.500 tỷ đồng, mà là trở lại vị thế số một trên thị trường”. Ông Hoàng cũng là Phó tổng giám đốc của VNPT.

Ông Lương Mạnh Hoàng - CEO cao tuổi nhất trong số những người đứng đầu mạng di động Việt.  Ảnh: Ictnews.
Ông Lương Mạnh Hoàng - CEO cao tuổi nhất trong số những người đứng đầu mạng di động Việt. Ảnh: Ictnews.

Còn những lãnh đạo từng lăn lộn nhiều năm trên thị trường viễn thông di động như ông Lê Nam Trà, ông Đỗ Minh Phương, hay ông Cao Duy  Hải đều khá cẩn trọng trong các phát ngôn liên quan đến so sánh hoặc tuyên bố về vị trí trong làng di động. Trong buổi phỏng vấn với Zing.vn, khi được đề nghị bình luận về phát ngôn gây chú ý của lãnh đạo VNPT và VinaPhone, ông Phương từ chối.

Nhận xét về ghế CEO ở các mạng di động, một lãnh đạo cấp cao của MobiFone nói: “Thị trường đã đi đến ngưỡng gần bão hòa nhưng các mạng đều đặt những mục tiêu rất hiếu chiến: MobiFone tăng doanh thu 20%, Viettel Telecom cũng 20% và VinaPhone thì tăng lợi nhuận 49% rồi giành lại vị trí số 1... Những con số này sẽ là áp lực khiến cho ghế CEO mạng di động trở nên cực nóng. Thị trường di động sẽ có nhiều trò vui trong thời gian tới”.

 

Phía sau mục tiêu gây sốc của VinaPhone

CEO VNPT-VinaPhone Lương Mạnh Hoàng tuyên bố sẽ đưa thương hiệu này trở lại vị trí số một. Tuy nhiên, rất ít người hiểu ý nghĩa của “số một” mà ông Hoàng đưa ra.

Hoàng Ly

Bạn có thể quan tâm