Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến đi công tác gọn nhẹ, tối giản của Tổng bí thư

Trong mỗi chuyến công tác của Tổng bí thư, ông luôn cố gắng không phô trương hay câu nệ hình thức để gọn nhẹ và tiết kiệm hơn.

tong bi thu anh 1

Chân dung Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Thuận Thắng.

Trong khoảng thời gian Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XI, XII (từ tháng 6/2006 tới tháng 7/2011), ông Bùi Ngọc Thanh (nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) được làm việc với Tổng bí thư. Suốt quá trình này, điều ông Bùi Ngọc Thanh nhớ nhất là sự cần kiệm của người lãnh đạo cấp cao trong những chuyến công tác.

Trong ký ức của ông Bùi Ngọc Thanh, lối sống giản dị và chân thành của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là điều đáng để các cán bộ học hỏi và noi theo. Lối sống này được thể hiện qua những chuyến công tác đã được Tổng bí thư dặn dò làm theo tiêu chí đặc biệt: “1 gọn - 3 không”.

Tránh sự phô trương không cần thiết

Theo ông Bùi Ngọc Thanh kể lại, mỗi lần tổ chức đoàn công tác, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn yêu cầu sắp xếp sao cho hợp lý, không quá phô trương hay gây ồn ào.

Trong một chuyến đi, Tổng bí thư đã nhẹ nhàng và chân tình trao đổi với ông Thanh: "Chúng mình đi làm việc, có gì mà phải xe cộ rồng rắn, còi la ầm ĩ; cốt lõi là làm được việc, còn đi trong tĩnh lặng, về trong im lặng là tốt nhất, những sự thể chưa tối giản được thì cũng nên gọn nhẹ thôi". Từ lời dặn dò này, ông Thanh hiểu rằng Tổng bí thư luôn hướng tới tiêu chí tiết kiệm "1 gọn - 3 không".

tong bi thu anh 2

Ông Bùi Ngọc Thanh (nguyên chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) phát biểu tại buổi ra mắt cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Một gọn" nghĩa là tất cả các thành viên trong đoàn công tác đi chung trên một chiếc xe ca, không còn cảnh lãnh đạo các cấp đi mỗi người một xe riêng. Đoàn công tác chỉ có một chiếc xe dẫn đường, tạo nên sự gọn nhẹ và tiết kiệm. Nhờ đó đoàn công tác bớt đi được 5-6 xe.

"Ba không" là không sử dụng còi hơi rú vang ầm ĩ dọc đường, không tự ý vượt đèn đỏ và tuân thủ nghiêm ngặt sự điều hành của cảnh sát giao thông. Điều này giúp đoàn công tác di chuyển an toàn và giữ được trật tự giao thông. Ngoài ra, Tổng bí thư còn yêu cầu lãnh đạo địa phương không được tổ chức đón đoàn nơi giáp ranh giữa hai tỉnh/thành phố. Nếu nơi nào cứ cố tình tổ chức đón, ông sẽ rẽ đi đường khác, tránh sự phô trương không cần thiết.

Ông Bùi Ngọc Thanh còn nhớ rõ, đến giờ xuất phát, Tổng bí thư luôn là người đầu tiên sang xe ca để đi chung cùng anh em. Điều này làm giảm đi sự phân biệt giữa lãnh đạo và nhân viên. Trên xe, không khí luôn rộn ràng với những câu chuyện tiếu lâm và thơ trào phúng mà Tổng bí thư chia sẻ. Không ai ngờ rằng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại có cả một kho chuyện hài hước và thơ trào phúng đặc sắc, khiến chuyến đi dài trở nên ngắn lại.

Nhiều chuyến đi cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông làm Chủ tịch Quốc hội đã để lại dấu ấn với ông Bùi Ngọc Thanh. “Khi đoàn công tác tới nơi, lãnh đạo địa phương đã chờ sẵn ở vị trí xe Chủ tịch dừng, trăm con mắt đổ dồn vào chiếc xe nhưng chẳng thấy ai bước ra, trong khi Chủ tịch đang rảo chân bước nhanh tới... Tất cả đều ồ lên một tiếng rồi cười vang trong không khí thân tình, ấm áp”, ông Bùi Ngọc Thanh kể lại trong tác phẩm Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hình ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của ông Bùi Ngọc Thanh là một tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Sự giản dị ấy không chỉ thể hiện trong cách sống, mà còn trong cách làm việc và đối nhân xử thế, luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu, tạo dựng một phong cách lãnh đạo đầy nhân văn và gần gũi.

Bất ngờ vì Tổng bí thư cũng đi bộ đến điểm bỏ phiếu

Tiêu chí “1 gọn - 3 không” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn được thể hiện trong nhiều chuyến đi khác. Dù là một lãnh đạo cấp cao, Tổng bí thư vẫn rất gần gũi với người dân, cử tri.

Ngày 22/5/2011 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cả nước rộn ràng trong không khí của ngày hội đặc biệt này. Nhóm phóng viên của nhà báo Đỗ Phú Thọ (nguyên Phó tổng biên tập báo Quân đội nhân dân) được thông báo rằng đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

tong bi thu anh 3

Hình ảnh giản dị, gần gũi khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội. Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ.

Tất cả phóng viên đều đến sớm, chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh, máy quay, chờ đợi giây phút quan trọng này. Đài Truyền hình Việt Nam còn tổ chức điểm cầu truyền hình trực tiếp tại đây, phát sóng trên toàn quốc. Mọi người đều nghĩ rằng người đứng đầu Đảng và Quốc hội sẽ bước xuống từ chiếc xe hơi sang trọng, cùng đoàn tùy tùng, và vẫy chào cử tri, sau đó sẽ là người đầu tiên đi bỏ phiếu.

Thế nhưng, mọi điều dự đoán đều bị lật ngược khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện. Ông không đi ôtô mà đi bộ từ nhà đến khu vực bỏ phiếu như bao cử tri khác. Cảnh tượng ấy khiến mọi người ngạc nhiên và xúc động. Ông Đỗ Phú Thọ nhớ lại rằng hình ảnh Tổng bí thư đi bộ đến điểm bỏ phiếu toát lên sự giản dị, thể hiện sự gần gũi, chân thành của một nhà lãnh đạo đối với nhân dân.

Không chỉ vậy, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn không phải là người bỏ lá phiếu đầu tiên. Ông nhường vinh dự này cho cụ Đỗ Văn Tiên, 87 tuổi, cử tri cao tuổi nhất tại khu vực. Hành động này càng làm tăng thêm sự kính trọng và yêu mến từ người dân đối với ông. Trong không khí ấm áp và thân tình, Tổng bí thư tươi cười chào hỏi, thăm hỏi và trò chuyện cùng các cử tri có mặt. Điều này không chỉ tạo nên một hình ảnh đẹp về người lãnh đạo mà còn để lại ấn tượng sâu sắc về tinh thần đoàn kết dân tộc.

Nhà báo Đỗ Phú Thọ, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, từng chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nhưng kỷ niệm về ngày bầu cử ấy luôn là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất về người lãnh đạo của đất nước.

Việc làm đặc biệt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Năm nào cũng vậy, cứ đến những dịp lễ quan trọng của đất nước, của dân tộc Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67.

Những bức ảnh về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến người xem cảm động

Trong các cuốn sách về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành, hình ảnh giản dị của ông khiến người xem xúc động.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm