Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiến hạm tối tân của Hải quân Mỹ

Mỹ sở hữu hạm đội tàu sân bay lớn và đông đảo bậc nhất thế giới và liên tiếp bổ sung tàu chiến, tàu ngầm vào biên chế chiến đấu của các hạm đội hoạt động trên khắp hành tinh.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 1

Hải quân Mỹ có 10 tàu sân bay lớp Nimitz, với tải trọng choán nước 100.000 tấn/chiếc. Với chiều dài 332,8 m, rộng 76,8 m, hàng không mẫu hạm lớp Nimitz có thể mang 85 tới 90 máy bay chiến đấu và trực thăng cánh gập. Với 2 lò phản ứng hạt nhân, các tàu lớp Nimitz có thể di chuyển với vận tốc 56 km/h và hoạt động liên tục trong 25 năm mà không cần tiếp nhiên liệu.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 2

Ngoài các tàu lớp Nimitz, Hải quân Mỹ đang gấp rút hoàn tất thử nghiệm tàu USS Gerald R. Ford để đưa nó vào biên chế chiến đấu. USS Gerald R. Ford là siêu tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp tàu cùng tên, dài 337 m, rộng 78 m và có tải trọng choán nước 100.000 tấn. Theo các nguồn tin, chi phi đóng mới USS Gerald R. Ford lên tới hơn 12 tỷ USD. Nó sẽ trở thành nòng cốt của Hải quân Mỹ trong tương lai.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 3

Ngoài hàng không mẫu hạm, Hải quân Mỹ còn sở hữu đội tàu đổ bộ hùng hậu mà vượt trội hơn cả là tàu đổ bộ tấn công lớp America. Chúng dài 257 m, rộng 32 m và có tải trọng choán nước đạt 45.000 tấn. Tàu được thiết kế để chở quân, các phương tiện đổ bộ, các loại trực thăng hay máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng như AV-8B Harrier II và F-35B Lightning II. Khả năng của tàu đổ bộ lớp America vượt trội hơn hàng không mẫu hạm của nhiều quốc gia.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 4

USS Zumwalt là tàu khu trục tàng hình trang bị tên lửa dẫn đường thế hệ mới của Hải quân Mỹ. Nó cũng là chiến hạm đầu tiên thuộc lớp Zumwalt với thiết kế và vật liệu giảm phản hồi sóng radar. Tàu dài 182,9 m, rộng 24,6 m với tải trọng choán nước đạt 14.500 tấn. Tàu được trang bị những công nghệ hiện đại bậc nhất của Hải quân Mỹ, bao gồm pháo điện từ và vũ khí laser. Chi phi đóng tàu lên đến 4,4 tỷ USD.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 5

Tàu tác chiến ven biển lớp Independence của Hải quân Mỹ được thiết kế để đạt vận tốc gần 80 km/h và có thể hoạt động linh hoạt ở những vùng nước nông. Thiết kế 3 thân giúp nó giảm lực cản của nước biển trong khi hình dạng và vật liệu giảm phản hồi sóng radar giúp nó tàng hình trước vũ khí đối phương. Các tàu lớp Independence có tải trọng choán nước 3.100 tấn. Vũ khí trên tàu có thể được thay thế để tùy yêu cầu của từng nhiệm vụ.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 6

Hải quân Mỹ còn sở hữu 22 tuần dương hạm lớp Ticonderoga. Tàu được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân có khả năng đối phó với một loạt các mối đe dọa khác nhau. Ticonderoga và tàu khu trục lớp Arleigh Burke hiện là nòng cốt trong chương trình phòng thủ tên lửa trên biển Aegis BMD.

Ảnh: Military Today
chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 7

Tàu ngầm thế hệ mới nhất Hải quân Mỹ đang sở hữu thuộc lớp Virginia. Chúng là tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh với tải trọng choán nước đạt 7.900 tấn. Với lò phản ứng hạt nhân S9G, tàu có khả năng di chuyển với vận tốc 46 km/h và không bị giới hạn phạm vi hoạt động. USS Virginia được trang bị ngư lôi, tên lửa hành trình liên lục địa Tomahawk và các loại tên lửa khác.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 8

Ohio là lớp tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa của Hải quân Mỹ. Lầu Năm Góc có 18 tàu ngầm lớp này nhưng 4 chiếc được chuyển đổi sang trang bị tên lửa dẫn đường. Chỉ còn 14 chiếc được dùng để mang tên lửa đạn đạo. Nếu trang bị tối đa, tàu ngầm lớp Ohio có thể mang 24 quả tên lửa đạn đạo Trident II với khả năng trang bị 12 đầu đạn hạt nhân/quả. Các tàu lớp này dài 170 m, đường kính 13 m với tải trọng choán nước khi lặn đạt 18.750 tấn.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 9

Chiếm số đông trong lực lượng Hải quân Mỹ là tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Hải quân Mỹ đặt mua 76 chiến hạm lớp này và đã sở hữu 62 chiếc. Các tàu lớp Arleigh Burke dài 154 m, rộng 20m với tải trọng choán nước tối đa đạt 10.800 tấn.

chien ham toi tan nhat cua Hai quan My anh 10

Chúng có khả năng di chuyển với vận tốc 56 km/h và hoạt động trong phạm vi 8.100 km với tốc độ 37 km/h. Tàu được trang bị hàng loạt vũ khí phòng không, chống hạm, chống ngầm và tấn công mặt đất trong đó nổi bật nhất là 96 ống phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Hệ thống chuyên trách cho phép các tàu lớp Arleigh Burke bắn chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của đối phương.


Hồng Duy

Ảnh: Naval-Technology

Bạn có thể quan tâm