Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Ai Cập nhiều khả năng rơi vì bị khủng bố

Quan chức phụ trách hàng không Ai Cập cho biết khả năng chiếc Airbus A320 của hãng EgyptAir rơi vì lý do khủng bố cao hơn trục trặc kỹ thuật.

Guardian dẫn lời ông Sherif Fathy, bộ trưởng Hàng không Ai Cập, cho biết khủng bố vẫn là nguyên nhân được xem xét nhiều nhất trong sự cố với chuyến bay MS804 của EgyptAir. “Nếu các phân tích tình huống chính xác, khả năng máy bay của EgyptAir gặp nạn là do khủng bố cao hơn so với trục trặc kỹ thuật”, Fathy nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông Fathy nhấn mạnh chưa thể khẳng định những gì đã xảy ra với MS804. Kết luận cuối cùng cần dựa vào mảnh vỡ hoặc dữ liệu hộp đen của chiếc Airbus A320 gặp nạn nhưng nguy cơ khủng bố sẽ không bao giờ được loại trừ.

May bay Hy Lap roi vi ly do khung bo anh 1
Thân nhân của những người đi trên máy bay của EgyptAir khắc khoải chờ đợi tin tức. Ảnh:Getty

Trong một diễn biến khác, Hải quân Mỹ đã triển khai máy bay do thám P-3 Orion tới hỗ trợ tìm kiếm phi cơ Ai Cập gặp nạn. Bà Lisa Monaco, cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Barack Obama đã tóm tắt tình hình vụ tai nạn với ông chủ Nhà Trắng.

BBC cũng dẫn nguồn tin cho biết một tàu đổ bộ của Hải quân Hoàng gia Anh đã nhận lệnh tới khu vực máy bay EgyptAir mất tích để hỗ trợ tìm kiếm. Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cũng đề nghị triển khai máy bay vận tải C-130 Hercules tới khu vực để truy lùng tung tích máy bay A320.

Phi công người Anh Alan Carter, người điều khiển chiếc Boeing 747 ở cùng khu vực máy bay Egypt Air mất tích, thông báo thời tiết khu vực hoàn hảo và thông tin liên lạc hoàn toàn không bị gián đoạn. “Khi liên lạc với trạm kiểm soát ở Athens, tôi nhận được thông tin rằng 5 chuyến bay khác đang hiện diện trong khu vực”, Carter kể lại.

May bay Hy Lap roi vi ly do khung bo anh 2
Đường bay và thời gian bay dự kiến của chiếc phi cơ mất tích. Đồ họa: Washington Post

Trước đó, một tàu khinh hạm của Hải quân Ai Cập tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay Egypt Air đã phát hiện 2 mảnh nhựa lớn nổi trên biển, cách khu vực đảo Crete khoảng 368 km về phía nam. Hai mảnh nhựa này được sơn màu trắng và đỏ. Vị trí phát hiện mảnh nhựa nằm gần nơi máy bay Airbus A320 phát tín hiệu lần cuối.

Trước đó, nhà chức trách Ai Cập thông báo lực lượng tìm kiếm phát hiện 2 vật thể tình nghi ở vùng biển cách đảo Karpathos khoảng 80 km về phía nam. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định chúng thuộc về chiếc máy bay mất tích cùng 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir cất cánh từ Paris, Pháp, đến Cairo, Ai Cập mất tích vào sáng sớm ngày 19/5 lúc khoảng 2h30 (giờ địa phương). Khi đó, EgyptAir cho biết máy bay đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 km, dự kiến hạ cánh sau 45 phút nhưng đột ngột mất tín hiệu liên lạc.

Các quan chức hàng không Ai Cập xác nhận với AP rằng máy bay của hãng EgyptAir đã rơi, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Vào thời điểm gặp nạn, máy bay chở 66 người, bao gồm 56 hành khách. EgyptAir công bố danh sách quốc tịch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay, trong đó gồm 30 người Ai Cập, 15 người có quốc tịch Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria, 1 người Kuwait và 1 người Saudi Arabia.



Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm