Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiến binh 'áo xanh' trong tổ phản ứng nhanh Covid-19

Trực tiếp tiếp xúc với F0, các thành viên tổ phản ứng nhanh Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã nhiều tuần không về nhà. Bất kể ngày đêm, cứ nhận thông tin là họ lên đường.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 1

Huyện Quốc Oai, Hà Nội, đến ngày 25/7 đã ghi nhận 29 trường hợp nhiễm nCoV. Để ứng phó với các ca dương tính được công bố đột xuất, Trung tâm Y tế huyện thành lập tổ phản ứng nhanh trực ban 24/24 để tiếp nhận thông tin, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm...

To phan ung nhanh Covid-19 anh 2

Có ngày, tổ phản ứng nhanh nhận gần chục cuộc gọi thông báo có ca dương tính mới trên địa bàn. Sau khi báo cáo lãnh đạo, họ lập tức lên đường.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 3

Mỗi tổ phản ứng nhanh có 5 thành viên đảm nhiệm các nhiệm vụ: Điều tra dịch tễ, xử lý môi trường, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý dịch và báo cáo. Trong ảnh, anh Đỗ Công Hưởng chuẩn bị các vật tư xét nghiệm để đến nơi ghi nhận F0.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 4

"Các bạn làm nhiệm vụ phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, đặc biệt là công đoạn lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F1 phải truy vết thật kỹ, không để lọt. Đảm bảo khử khuẩn mọi ngóc ngách", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai, nhắc nhở tổ phản ứng nhanh.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 5

"Các công đoạn từ lúc nhận tin, báo cáo lãnh đạo, liên hệ với chính quyền nơi có ca nhiễm đến việc chuẩn bị trang vật tư y tế... phải hoàn thành trong 10 phút. Sau những lần đầu tiên bỡ ngỡ, đến nay, tổ phản ứng nhanh của chúng tôi đã tạo thành một phản xạ, một thói quen mỗi khi có ca F0 mới", lãnh đạo Trung tâm cho biết.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 6

Chuyến xe lần này đi đến cửa hàng thịt chó ở phố Đồng Hương, thị trấn Quốc Oai, nơi có trường hợp F1 trở thành F0.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 7

Đến hiện trường, tất cả thành viên của tổ phải mặc đồ bảo hộ. "Chúng tôi sẽ xác minh nhân thân, lai lịch F0 để xe chuyên dụng của Sở Y tế Hà Nội đón họ đến bệnh viện điều trị. Sau đó, nhiệm vụ của tổ sẽ là khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và khử khuẩn", một thành viên nói.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 8

Đội phản ứng nhanh có mặt tại nhà 2 người đàn ông được khoanh vùng là F1 để làm công tác điều tra dịch tễ. Thoạt đầu, đội gặp phải khó khăn khi không nhận được sự hợp tác.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 9

Tuy nhiên, sau một hồi, thuyết phục, 2 người đàn ông đã khai báo cụ thể lộ trình của mình.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 10

"Mọi người cố gắng nhớ lại thật kỹ, thật chính xác những nơi mình từng đi qua, từng ở, những người mình từng gặp", một thành viên trong tổ phản ứng nhanh nói với những người thuộc diện F1.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 11

Chị Nguyễn Thị Lệ Duyên nhận nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm những người ở cùng nhà F0 và hàng xóm từng tiếp xúc. Hoạt động này được thực hiện ngay tại "hiện trường". Lần này, chị Duyên lấy mẫu bệnh phẩm của 6 người liên quan.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 12

Hoạt động phun khử khuẩn được thực hiện liên tục, từ lúc phát hiện F0, đưa F0 đi bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm các F1... đến lúc tổ phản ứng nhanh hoàn thành các nhiệm vụ.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 13

Để tránh sai sót, chị Duyên phải lập tức ghi lại thông tin của người vừa lấy mẫu bệnh phẩm. "Trong cả 4 đợt dịch, tôi đều tham gia trong lực lượng tuyến đầu. Dù vất vả nhưng tôi thấy đây là nhiệm vụ, cũng là trách nhiệm của bản thân", chị Duyên nói và cho biết đã nhiều tuần nay chị không dám về nhà vì sợ lây lan dịch bệnh.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 14

Cơn mưa vào chiều tối muộn ở huyện Quốc Oai khiến quá trình làm nhiệm vụ của tổ công tác gặp chút khó khăn. Công việc hôm nay cũng mất nhiều thời gian hơn do có một số người lo sợ, không hợp tác. "Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, sẽ có đơn vị đến đưa các F1 này đi cách ly tập trung. Còn chúng tôi sẽ trở về Trung tâm Y tế huyện, báo cáo và chuẩn bị xe đưa mẫu bệnh phẩm về CDC Hà Nội để xét nghiệm”, anh Hưởng nói.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 15

Trước khi về trụ sở, các thành viên đều phải "tắm" khử khuẩn. Đồ bảo hộ sau đó cũng được cởi bỏ và mang về xử lý theo quy định.

To phan ung nhanh Covid-19 anh 16

23h45, chiếc xe cứu thương sáng đèn chạy từ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai đến CDC Hà Nội (quận Đống Đa) để gửi mẫu xét nghiệm. “Thời gian làm việc của chúng tôi không cố định, cứ có ca báo dương tính là cả đội lại lên đường bất kể ngày đêm”, chị Duyên nói.

Cảnh vắng lặng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng vắng lặng, đìu hiu chưa từng có trong ngày TP.HCM ghi nhận hơn 5.400 ca mắc Covid-19.

Quân đội dùng xe đặc chủng phun khử khuẩn toàn bộ Bình Dương

Sáng 24/7, tỉnh Bình Dương đã được lực lượng quân đội phun khử khuẩn trên diện rộng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

TP Buôn Ma Thuột vắng vẻ trong ngày đầu giãn cách

Người dân hạn chế ra đường, các dịch vụ không thiết yếu đóng cửa theo Chỉ thị 16 khiến TP Buôn Ma Thuột vắng vẻ.

Hải Nam - Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm