Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu chuyện thú vị mùa Giáng sinh

Đại văn hào người Anh Charles Dickens đem đến bài học nhân văn sâu sắc qua tác phẩm văn học kinh điển “Những câu chuyện Giáng sinh”.

Charles Dickens được biết đến là cây viết có niềm yêu thích đặc biệt với mùa lễ hội cuối năm. Điều này được thể hiện qua những sáng tác lấy bối cảnh đêm Giáng sinh an lành của ông.

Đúng dịp Giáng sinh năm nay, Phúc Minh Books liên kết Nhà xuất bản Văn học ra mắt bạn đọc bộ ấn phẩm Những câu chuyện Giáng sinh với bản dịch mới của Nguyễn Vân Hà, Orkid và Ngô Thế Vinh. Bộ sách được bổ sung hơn 100 bức tranh minh họa từ tác phẩm gốc của Charles Dickens.

Những câu chuyện Giáng sinh bao gồm 5 truyện nổi tiếng được chọn lọc: Khúc ca Giáng sinh, Tháp chuông, Chú dế bên lò sưởi, Trận chiến cuộc đờiNgười đàn ông bị ma ám.

Đọc từng câu chuyện, độc giả có thể cảm nhận được màu sắc cổ tích đặc trưng trong văn phong của Charles Dickens. Ông luôn hướng ngòi bút về phía người lao động bần hàn. Qua đó, tác giả thể hiện tinh thần nhân văn cao cả, răn dạy con người, đặc biệt là lớp trẻ, hãy có lối sống lương thiện.

Nhung cau chuyen Giang sinh anh 1

Bộ sách Những câu chuyện Giáng sinh gồm 5 cuốn tái xuất với diện mạo mới. Ảnh: P.M.

Bộ sách Những câu chuyện Giáng sinh như một món quà ý nghĩa cho cả người lớn và trẻ nhỏ mỗi dịp Giáng sinh về và cứ thế, nó trở thành nét văn hóa đại chúng nhiều năm nay trên thế giới.

Khúc ca Giáng sinh xuất bản năm 1843 và nhanh chóng gây tiếng vang. Truyện kể về Ebenezer Scrooge - một tay buôn keo kiệt nhưng trước sự xuất hiện của ba hồn ma Giáng sinh, ông đã thay đổi tính nết. Từ một kẻ cáu bẳn, lạnh lùng, ông trở thành người vui vẻ, hoạt bát.

Tác giả vẽ nên sự đối lập rõ ràng trong tính cách của nhân vật. Khi chưa có sự xuất hiện của các hồn ma Giáng sinh, tính cách Ebenezer Scrooge được ví như mùa đông lạnh giá. Sau đó, khi bản tính ông thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhà văn Charles Dickens dụng ý dùng những câu văn miêu tả không khí mùa xuân tưng bừng, ấm áp.

Xuất bản năm 1844, Tháp chuông được viết khi Charles Dickens và gia đình đang sống ở Genoa (Italy). Nhà văn cho biết nỗi nhớ đường phố London (Anh) là nguồn cảm hứng sáng tác khiến ông viết nên câu chuyện này.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Trotty Veck - người khuân vác nghèo khổ nhưng sau cùng có được cuộc sống đầy niềm vui và hy vọng.

Cuốn sách mang nhiều tính thời sự hơn Khúc ca Giáng sinh bởi những vấn đề trong xã hội Anh lúc bấy giờ được lột tả thông qua những tình tiết xoay quanh cuộc sống gia đình ông Trotty Veck.

Chú dế bên lò sưởi lên kệ năm 1845. Câu chuyện kể về John và Dot Peerybingle. Họ là đôi vợ chồng chênh lệch tuổi tác. Khi cuộc hôn nhân đứng bên bờ vực tan vỡ, John đã xin ý kiến từ linh hồn chú dế bên lò sưởi (con vật mà ông luôn cho rằng sẽ đem lại may mắn cho gia đình mình). Sau cùng, mọi hiểu lầm được giải tỏa, đôi vợ chồng tìm lại được hạnh phúc đã đánh mất.

Nhung cau chuyen Giang sinh anh 2

Trong diện mạo mới, 5 cuốn trong bộ Những câu chuyện Giáng sinh được bổ sung hơn 100 bức tranh minh họa từ tác phẩm gốc của Charles Dickens. Ảnh: P.M.

Một năm sau đó, Charles Dickens cho ra mắt bạn đọc truyện Trận chiến cuộc đời. Người đọc có thể tìm thấy ở tác phẩm này điểm giống với các cuốn sách lấy bối cảnh Giáng sinh trước đó của ông. Đó là cốt truyện xoay quanh những chuyển biến trong tâm lý nhân vật. Chỉ khác là lần này không có sự xuất hiện của các thế lực siêu nhiên như linh hồn chú dế hay hồn ma Giáng sinh.

Người đàn ông bị ma ám được xuất bản năm 1848. Câu chuyện kể về nhân vật Redlaw - giáo sư hóa học luôn bị ám ảnh bởi những ký ức buồn đau trong quá khứ. Một hồn ma vào đêm Giáng sinh đã ghé thăm và ban tặng ông món quà để quên đi quá khứ. Ngay lập tức, ông Redlaw luân chuyển món quà tới nhiều gia đình khác với mong muốn đem lại niềm lạc quan, sự tươi mới cho cuộc sống của mọi nhà.

Bộ sách Những câu chuyện Giáng sinh ra đời cách đây hơn 170 năm, nhưng với bản dịch mới cùng diện mạo trang trọng, thiết kế mỹ thuật được đầu tư công phu lần này đem lại xúc cảm trong trẻo, tinh tế cùng giá trị nhân văn sâu sắc, hứa hẹn là món quà Giáng sinh ý nghĩa cho độc giả mọi lứa tuổi.

Charles Dickens (1812-1870) là tiểu thuyết gia vĩ đại người Anh. Phần lớn các sáng tác của Dickens đều thấm đẫm giá trị nhân văn sâu sắc, hướng tới những đối tượng thuộc tầng lớp bình dân, những con người cần cù lao động trong xã hội bất công.

Các tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến như: Những câu chuyện Giáng sinh, David Copperfield, Hai kinh thành, Những kỳ vọng lớn lao, Oliver Twist, Cuộc phiêu lưu của ông Pickwick, Nicholas Nickleby...

Sau khi mất, Charles Dickens được an táng tại Tu viện Westminster - nơi chôn cất các bậc vĩ nhân của nước Anh - như một sự tri ân sâu sắc cho đại văn hào đã luôn kiên trì đấu tranh, bảo vệ thiện lương trong cuộc đời.

Tiểu thuyết 'David Copperfield' tái ngộ bạn đọc Việt

Tác phẩm của Charles Dickens có bản dịch mới và xuất hiện trong diện mạo sang trọng.

Mặt dây chuyền tiết lộ nỗi buồn trong sách của Charles Dickens

Hai chiếc mề đay nhỏ đã tiết lộ một sự thật bị chôn vùi. Cái chết của người em vợ có ảnh hướng lớn đến tác gia quan trọng bậc nhất của thời đại Victoria. 

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm