Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn hào Charles Dickens vu cho vợ bị tâm thần khi theo đuổi bồ trẻ?

Trong thời gian theo đuổi diễn viên trẻ Ellen Ternan, văn hào từng gán rằng vợ ông có vấn đề thần kinh, và cố đưa bà vào trại tị nạn nhưng không thành.

Là một tiểu thuyết gia vĩ đại và là nhà báo bậc thầy, Charles Dickens đã kiểm soát chặt chẽ những gì công chúng biết về cuộc chia ly năm 1858 của ông với vợ. Có lẽ đó là câu chuyện tai tiếng nhất trong cuộc đời đầy biến cố của ông.

Thư từ của những người bạn gia đình Dickens tiết lộ sự thật

Những lá thư vừa được tiết lộ trong tuần qua đã đưa sự việc ra ánh sáng. Dickens tìm cách trục xuất Catherine, người bạn đồng hành của ông trong hai thập kỷ và là mẹ của 10 đứa con của ông, ra khỏi nhà, trong khi theo đuổi mối tình với diễn viên trẻ Ellen Ternan. Ông cũng cố gắng để vợ mình bị giam trong nhà thương điên.

Đây là hành động đáng sợ của Dickens so với bất kỳ ai khác, GS John Bowen, giáo sư văn học Anh thế kỷ 19 tại Đại học York ở miền bắc nước Anh, đã viết trên tờ The Times Literary Supplement. Bài báo kèm theo việc công bố, phân tích  các bức thư của ông Dutton Cook gửi cho William Moy Thomas. Cả hai đều là những người thân quen với gia đình Dickens.

Charles Dickens doi xu te bac voi vo anh 1
Dickens là người sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp.

Dickens, một người nổi tiếng trong thời đại của mình, đã cẩn thận với hình ảnh, di sản của ông. Vào những năm 1860, ông đã đốt những lá thư và giấy tờ của mình. Nhiều người cùng thời với ông đã hành động tương tự. Tuy nhiên, các học giả và nhà viết tiểu sử tiếp tục nỗ lực để khám phá sự riêng tư của cuộc sống và mối quan hệ của ông với phụ nữ.

Từ lâu các nhà nghiên cứu đã biết Dickens cư xử tồi tệ như thế nào: ông ta chặn cửa giữa phòng ngủ của vợ, và tuyên bố rằng Catherine không chăm sóc cho những đứa trẻ. Nhưng giờ đây, chúng ta biết thêm, tác gia đã cố gắng đặt vợ vào nhà thương điên, bất chấp sự tỉnh táo của bà.

Cuộc ly thân của họ cuối cùng cũng được giải quyết vào tháng 6/1858. Sau đó Catherine Dickens chuyển đến 70 Gloucester Crescent, nơi bà đã sống trong 20 năm đến khi qua đời vào năm 1879. Số tiền trợ cấp của bà là 600 bảng mỗi năm, và giảm xuống còn một nửa sau khi Dickens qua đời vào năm 1870.

Bà dường như đã sống một cuộc sống giản dị, khá cô đơn, giải trí bằng cách đi xem các buổi biểu diễn ở nhà hát. Bà hẳn đã rất hạnh phúc khi Edward và Lynda Dutton Cook kết hôn, chuyển đến ở cạnh bà.

Dutton Cook, một nhà phê bình kịch, tiểu thuyết gia và vợ - một nghệ sĩ dương cầm - biết rất rõ về gia đình Dickens. Họ gặp nhau lần đầu tại Gad’s Hill - nhà cũ của Dickens ở Kent.

98 bức thư còn sót lại của Dutton Cook gửi cho bạn của ông là nhà báo William Moy Thomas được bán tại cuộc đấu giá và được thư viện Houghton mua lại vào năm 2014, đưa ra một bức tranh sống động về cuộc sống văn học những năm 1870, đầu thập niên 80.

Thomas làm việc như một nhà văn, một cây bút trên tạp chí của Dickens. Giống như Cook, Thomas biết rõ gia đình Dickens. Cook kể cho Thomas tất cả thông tin về sân khấu và văn học, viết cho Charles Dickens Jr, và về các cuộc gặp với hai cô con gái Dickens là Mamie và Katey. Quan trọng nhất, ông viết về Catherine, đưa ra thông tin cập nhật về bệnh tình của bà.

Trên tất cả, những bức thư đưa ra lời giải thích thuyết phục về sự tan vỡ cuộc hôn nhân của Dickens từ góc nhìn Catherine. Các bức thư chứa đầy thông tin chi tiết về Dickens, Catherine và Ellen Ternan. Điều này đáng ngạc nhiên, vì Catherine luôn kín đáo về những gì đã xảy ra với bà, khi bà buộc phải rời khỏi nhà và ly thân.

Vợ nhà văn đã sinh 10 đứa con, mất đi vẻ xinh đẹp

Trong những năm cuối cùng của cuộc đời, Catherine trở nên thẳng thắn hơn rất nhiều về những tháng ngày khủng khiếp của cuộc hôn nhân vào năm 1857. Biết rằng mình sắp chết, Catherine cảm thấy phải kể lại câu chuyện như những gì bà trải qua.

Năm cuối đời, Catherine mắc bệnh nặng, phải tiêm morphine hai lần mỗi ngày để giảm bớt đau đớn, bà đã trút bầu tâm sự của mình với Edward, Lynda, hoặc cả hai. Catherine còn cho họ xem những lá thư ngọt ngào mà Dickens gửi bà khi xưa, đó những bức thư bà rất trân trọng.

Catherine cũng nói với Edward một số chi tiết về sự tách biệt giữa vợ chồng bà, xác nhận nhiều sự thật mà các học giả đã tìm được trong thế kỷ qua. Cook nắm nhiều thông tin trong mối quan hệ của Ellen Ternan với Dickens, về địa chỉ ngôi nhà mà nhà văn mua cho nữ diễn viên, về cuộc sống sau đó của Ellen Ternan với tư cách là vợ của một giáo sĩ.

Charles Dickens doi xu te bac voi vo anh 2
Trích tranh vẽ Catherine của họa sĩ Daniel Maclise, lưu tại bảo tàng Charles Dickens.

Cuối cùng Edward Dutton Cook phát hiện ra rằng, Dickens đã hết yêu vợ. Ông viết điều đó trong một lá thư. “Catherine đã sinh được 10 đứa con và mất đi vẻ ngoài xinh đẹp, thực tế là đã già đi. Dickens thậm chí còn cố gắng nhốt vợ trong một nhà thương điên, điều đó thật tồi tệ!”.

Đây là bằng chứng mạnh mẽ tố cáo hành vi của Dickens. Dickens đã cố gắng đưa Catherine vào nhà thương dành cho người mất trí, thông qua việc bẻ cong luật pháp nhằm mục đích chứng minh sự điên khùng của bà.

Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Vào năm 1858, trong cơn tuyệt vọng để giải thoát bản thân, Dickens đã tuyên bố trong một lá thư mà ông ta cho phép được sao chép và lưu hành, với nội dung rằng Catherine mắc phải chứng bệnh rối loạn tâm thần. Đó là bức thư đáng sợ, và là tội ác khi người đàn ông sử dụng thiên tài của mình như một vũ khí nhằm vào người phụ nữ ông ta đã hứa sẽ bảo vệ.

Gia đình của Catherine đã phản ứng lại. Trong một lá thư từng bị coi là giả mạo, nhưng giờ đây được xác thực, dì của Catherine - Helen Thomson - tuyên bố rằng Dickens đã cố gắng nhờ bác sĩ can thiệp để buộc Catherine mắc bệnh tâm thần, nhưng sau đó vị bác sĩ đã nghiêm khắc từ chối.

Charles Dickens (1812-1870) là nhà văn, nhà báo nổi tiếng nhất trong các nước nói tiếng Anh thế kỷ 19, cho đến nay ông vẫn là nhà văn có sách bán chạy nhất mọi thời đại. 

Tháng 2/1935, Charles Dickens tổ chức tiệc sinh nhật mừng tuổi 23. Ông mời nhiều người bạn, trong đó có Catherine Hogarth - con gái vị biên tập viên ở tạp chí ông làm việc. Họ nhanh chóng trở nên thân thiết sau bữa tiệc. Tháng 4/1836, đám cưới của họ được tổ chức ở London.

Catherine là tác giả, diễn viên và là một đầu bếp, nhưng sự nghiệp của bà gần như bị che lấp bởi cuộc hôn nhân với người chồng quá đỗi nổi tiếng.

Trong 15 năm sau đám cưới, Catherine đã sinh 10 người con, hai lần bị sảy thai. Từ một cặp hòa hợp, luôn bên nhau trong các sự kiện, họ trở nên xa cách, không thể chung sống dưới một mái nhà.

Tình thế lưỡng nan của thân phận người trong Cách mạng Pháp

"Hai kinh thành" của Charles Dickens hé lộ góc khuất nhập nhằng giữa lý tưởng ái quốc và lòng hận thù mù quáng, khám phá những mưu mô hận thù cộng sinh cùng tình yêu lý tưởng.


Tần Tần

Bạn có thể quan tâm