Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch ‘Giáng sinh yêu thương' lấy cảm hứng từ mạng xã hội

Biên kịch David Edgar của Anh đưa tác phẩm kinh điển về Giáng sinh lên sân khấu với chi tiết gợi liên tưởng tới truyền thông xã hội và đời sống hiện đại.

Charles Dickens vốn nổi tiếng với sức sáng tạo phi thường qua những câu chuyện của ông. Các tác phẩm của văn hào thường gợi cảm hứng cho những người làm nghệ thuật chuyển thể.

Sắp tới, công ty kịch Royal Shkespeare sẽ dựng vở kịch A Christmas Carol (Giáng sinh yêu thương). Vở kịch hứa hẹn sẽ dành cho các khán giả thể kỷ 21, bởi nó được tạo nên với cảm hứng từ những ứng dụng truyền thông xã hội như Uber, Snapchat (ứng dụng tin nhắn hình ảnh) và Tinder (ứng dụng hẹn hò qua điện thoại)…

A Christmas Carol,  Charles Dickens,  Mang xa hoi anh 1
Kịch A Christmas Carol sẽ diễn ở Anh từ 27/11 tới.

Khi viết tác phẩm, Dickens thường tìm cảm hứng cho nhiều nhân vật từ cuộc sống thực: Nhà kinh doanh có trái tim lạnh lùng, hồn ma của người bạn đời đã mất… đều được kết nối đưa vào tác phẩm.

Giờ đây, các trang web về truyền thông xã hội, những ứng dụng dịch vụ giao thông đã khuấy động trí tưởng tượng của David Edgar – một trong những nhà viết kịch hàng đầu của Anh. Edgar đảm nhiệm vai trò biên kịch, đưa những câu chuyện cổ điển của Dickens về sự cứu rỗi và lòng trắc ẩn lên sân khấu.

Edgar vẫn mô phỏng trung thành trí tưởng tượng của Dickens, nhưng nhà biên kịch sẽ mang tới một số niềm vui khi đưa vào kịch những cái tên, chi tiết gợi đến các nhân vật hoặc ứng dụng truyền thông xã hội hiện nay.

Công ty Royal Shakespeare mô tả Edgar là một trong những “nhà văn sống động nhất nước Anh”. Ông từng biên kịch cho các bộ phim truyền hình về chính trị, một số bộ phim phỏng theo tác phẩm của Dickens…

Về tác phẩm liên quan tới Dickens mới của mình, Edgar nói vở kịch chắc chắn không phải là một tác phẩm của thập niên 1840 - thời điểm mà A Christmas Carol ra đời. Ông nói: "Một phần bạn đang chơi trò chơi với chính mình, nhưng một phần là sự lặp lại các sự kiện đương đại".

“Nếu bạn mô phỏng lại một cuốn tiểu thuyết, bạn hầu như chắc chắn phải sáng tạo ra các nhân vật. Trong A Christmas Carol, có ba phần đáng chú ý: quả bóng Fezziwig, bữa tối Giáng sinh của Bob Cratchit, và một bữa tiệc của  Fred cháu trai của Scrooge. Bạn phải sáng tạo ra rất nhiều nhân vật, tạo một câu chuyện và làm cho chúng thú vị hơn cho các diễn viên có đất diễn một cách sống động”.

Edgar cho biết khán giả cũng sẽ tìm thấy nhiều sự cộng hưởng hiện đại ở vở kịch: "Hãy lắng nghe những gì nhân vật Scrooge nói về việc lãng phí, việc sống theo cách của mình, và quan điểm sống phụ thuộc vào từ thiện là không tốt cho lòng tự trọng... Rõ ràng, đó là những ý kiến, chính sách thể hiện bởi các chính khách và của báo chí mỗi ngày. Tôi hy vọng các quan điểm của Scrooge có thể được nhận ra đối với khán giả ngày hôm nay”.

A Christmas Carol,  Charles Dickens,  Mang xa hoi anh 2
Sách Giáng sinh yêu thương từng được phát hành tại Việt Nam.

A Christmas Carol (Giáng sinh yêu thương) là một tác phẩm của văn hào Charles Dickens. Tác phẩm xuất bản lần đầu năm 1843, được coi là “câu chuyện kể trước đêm Giáng sinh” của các nước phương Tây. Tác phẩm được dựng thành phim với một số phiên bản như phim hoạt hình (năm 1997), phim hoạt hình 3D (2009).

Kịch A Christmas Carol do David Edgar biên kịch sẽ công diễn tại sân khấu Royal Shakespeare, Anh từ ngày 27/11 tới.

Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009 Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009

Món quà ý nghĩa dành cho đêm Giáng sinh

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn quà cho đêm Giáng sinh. Những cuốn dưới đây sẽ thay bạn mang đến thông điệp an lành dành tặng cho người thân yêu của mình.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm